Khuyến khích sử dụng xe ít tiêu hao nhiên liệu bằng cách áp mức thuế thấp

(VOH) - Từ ngày 1-7-2016, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe hơi có công suất 2.0-3.0 dự kiến là 60% và dòng xe có dung tích từ 3.0 trở lên cũng sẽ tăng lên 75%.

Nghe toàn bộ chương trình:

Bảo dưỡng xe định kỳ và thường xuyên giúp động cơ và hệ truyền động luôn ở trạng thái tốt nhất và cũng khiến tiêu thụ ít nhiên liệu hơn. Ảnh minh họa: xe247

Mức thuế này đang được Bộ Tài chính đề xuất có mức tăng 10-15% so với hiện hành, tùy theo dung tích xe. Trong tờ trình Chính phủ bổ sung thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ôtô nhập khẩu vừa được Bộ Tài chính hoàn thiện, thuế suất đối với xe ôtô có dung tích lớn sẽ tăng mạnh. Song, đối với các dòng xe có dung tích nhỏ thì giảm đáng kể so với hiện nay.

Cụ thể, đối với xe dưới 9 chỗ ngồi có dung tích 1.0 trở xuống sẽ có thuế suất 25% từ ngày 1-7-2016 và từ đầu năm 2018, mức thuế chỉ còn 20%. Như vậy, mức thuế này nếu được áp dụng thì sẽ giảm 20% - 25% so với hiện nay.

Đối với loại xe có dung tích 1.0-1.5, từ ngày 1-7-2016, thuế TTĐB được đề xuất giảm còn 30% , tức giảm 15% so với mức hiện nay.

Từ đầu năm 2018, thuế giảm từ 45% xuống còn 25%. Xe có dung tích 1.5 -2.0 lần lượt giảm còn 40% và 30%, theo các mốc thời gian trên.

Theo Bộ Tài chính, việc đề xuất tăng mạnh thuế suất đối với xe dung tích lớn, tiêu hao nhiều nhiên liệu và giảm mạnh đối với xe phổ thông, sử dụng ít nhiên liệu là đảm bảo phù hợp với thông lệ các nước trong khu vực. Đa phần các nước đều khuyến khích sử dụng những dòng xe ít tiêu hao nhiên liệu bằng cách áp mức thuế thấp.Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng cho biết, thuế TTĐB đối với xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi có dung tích 2.0 là đang cao hơn mức thuế bình quân của các nước trong nội khối ASEAN là 7%. Mức thuế của chúng ta là 45% trong khi bình quân của các nước ASEAN chỉ là 38%.  

Không tăng giá vé dịp Lễ 2/9: Chiều 17-8, ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc bến xe Miền Đông cho biết, dịp lễ năm nay, bến xe sẽ không tăng giá vé, không tăng phụ thu vào ngày 2-9. Doanh nghiệp vận tải nào muốn tăng thì phải làm đơn kiến nghị với Sở Tài chính.

Do năm nay, lễ 2-9 rơi vào ngày thứ tư, chỉ được nghỉ một ngày nên lượng khách dự kiến sẽ không tăng đột biến so với ngày thường. Dự kiến trong hai ngày cao điểm 1 và 2-9 lượng hành khách tăng 5% so với ngày thường. Lượng khách tập trung chủ yếu trong chiều tối ngày 1-9 trên một số tuyến đường có cự ly bình ngắn như Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết, Nha Trang…

Còn tại bến xe miền Tây, Phòng kế hoạch và điều hành bến cho biết cũng không khuyến khích tăng giá vé. Doanh nghiệp nào muốn tăng phải có kế hoạch gửi các cơ quan chức năng và thông báo cho bến trước ngày 28-8. Lượng khách dự kiến khoảng 43.000 đến 45.000 khách/ngày và tập trung vào ngày 1 và 2-9.

Cùng lúc, ông Nguyễn Tấn Lộc, Giám đốc bến xe An Sương khẳng định: Các đơn vị vận tải ở bến xe này không tăng giá vé trong ngày lễ 2-9. Trước đó, bến xe An Sương cũng không tăng giá vé trong dịp lễ 30-4 trong khi các bến xe khác đều tăng giá vé.

CÁC THÍNH GIẢ TRÚNG GIẢI BÌNH ACQUY KHÔ ĐỒNG NAI DÀNH CHO XE MÁY KHI THAM GIA “TRÒ CHUYỆN CÙNG BÁC TÀI” Ngày 18/08/2015: 

- Anh Phát (trò chuyện từ Bình Thuận)

- Anh Thiện (ở Hóc Môn)

 

Giải đáp thắc mắc:

* Tuổi thọ trung bình của bình Acquy là bao lâu?

- Tuổi thọ của bình acquy không được tính bằng thời gian sử dụng mà được tính bằng số lần sạc điện. Hầu hết những loại acquy tốt sẽ dùng được từ 300 đến 350 lần sạc điện, có nghĩa là nếu ngày nào cũng sạc thì dùng được khoảng gần 1 năm.

Ngoài ra, tuổi thọ của acquy còn phụ thuộc vào những yếu tố khác như động cơ xe, thời tiết, môi trường xung quanh... Cách sử dụng của người dùng cũng ảnh hưởng tới thời gian sử dụng acquy. Vậy nên acquy dùng được 1 năm là đúng, còn nếu ít hơn thì nên xem lại cách sử dụng.

* Acquy gồm những loại nào?

- Hiện Acquy có 2 loại: loại Acquy khô là hàng nhập khẩu (từ Đài Loan và Trung Quốc) và Acquy nước làm ở Việt Nam.

* Đối với xe đạp điện, có phải Acquy "dởm" chỉ đi được quãng đường 20-30km , còn loại tốt đi được 70-80km?

- Khi chúng ta đến bất kỳ một cửa hàng xe đạp điện nào hỏi: xe này đi được bao nhiêu km? Người bán trả lời: 35-40km... Nếu chúng ta chỉ một loại xe khác tốt hơn, người bán sẽ trả lời 60-80km ... Thật ra, có thể khẳng định rằng 2 xe đó có 2 acquy giống hệt nhau. Vậy tại sao lại như vậy?

Quãng đường đi được cho mỗi lần sạc điện hầu như phụ thuộc chủ yếu vào động cơ của xe. Có loại xe động cơ khoẻ chạy nhanh thì sẽ tiêu tốn nhiều điện hơn những xe động cơ yếu và động cơ xe do Nhật sản xuất thì bao giờ cũng ít tốn điện hơn. Những chiếc xe đạp điện được bán trên thị trường hiện nay hầu như sẽ đi được khoảng 30-40km nếu được đi trong điều kiện thuận lợi như đường thẳng, ít phanh, đều ga... và không ngắt dây hạn chế tốc độ tiết kiệm điện./.

Chương trình "Trò chuyện cùng Bác tài" do Công ty CP Pin Ắc quy Miền Nam (Pinaco) tài trợ - được phát sóng từ 9h05 đến 9h30, thứ Ba hàng tuần, trên sóng FM 99.9MHz, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM. Số điện thoại tham gia giao lưu trực tiếp: (08) 3910 4866.