Giúp nông dân tiếp cận KH-CN trong nuôi trồng để làm giàu

(VOH) - Chiều ngày 27/11, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đến thăm, nghe báo cáo kết quả hoạt động tại Trung tâm Công nghệ Sinh học Thành phố giai đoạn 2011 – 2015 và phương hướng 2016- 2020.

Báo cáo về tình hình xây dựng cơ bản và thực hiện hiệm vụ chuyên môn, Tiến sĩ Dương Hoa Xô, Giám đốc Trung tâm cho biết, hơn 85% hạ tầng đã hoàn thiện thi công và đang đưa vào sử dụng, một số hạng mục sẽ hoàn thành trong năm 2015. Bên cạnh đó Trung tâm còn tạo ra các chế phẩm sinh học phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, nâng cao năng suất giá trị sản phẩm.

Giai đoạn 2016- 2020, sau khi khu phức hợp gồm 12 phòng thí nghiệm và các cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, Trung tâm sẽ đẩy mạnh công tác nghiên cứu về sinh học thực vật, công nghệ vi sinh, công nghệ sinh học thủy sản, sinh học động vật - y dược…

Chủ tịch Lê Hoàng Quân nghe giới thiệu các sản phẩm của Trung tâm.

Liên quan đến vấn đề khó khăn về vốn, chậm tiến độ thi công cơ sở hạ tầng, lương ưu đãi để thu hút đội ngũ kỹ sư về Trung tâm...ông Lê Hoàng Quân chỉ đạo các Sở ngành có liên quan phải phối hợp thực hiện tạo điều kiện để trung tâm ổn định và phát triển, riêng Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn phải hỗ trợ Trung tâm khi có các sản phẩm mang tính thương mại hóa. Đặc biệt là Trung tâm Công nghệ Sinh học không nghiên cứu phân tán, mà phải tạo ra giống cây, giống con mang thương hiệu Việt Nam và phải bảo tồn gen quý hiếm.

"Những thành quả bước đầu của Trung tâm chỉ là phần nền, phần quyết định chính là nguồn nhân lực, đội ngũ khoa học kỹ thuật...do đó chúng ta phải tập trung. Phải kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý thuyết và thực hành, từ đó đào tạo ra những chuyên gia; phải gắn kết giữa nghiên cứu và ứng dụng, đặc biệt quan trọng là phải ứng dụng có hiệu quả để phục vụ cho phát triển kinh tế của thành phố, của đất nước và đặc biệt giúp cho bà con nông dân tiếp cận khoa học công nghệ trong nuôi trồng để làm giàu", Chủ tịch Lê Hoàng Quân nhấn mạnh.

Chủ tịch Lê Hoàng Quân nghe giới thiệu công nghệ nuôi trồng mới tại Trung tâm.