Cách chọn mua chung cư để dễ thoát hiểm an toàn khi có sự cố

(VOH) - Vụ cháy chung cư Carina sẽ khiến những người đang ở chung cư vô cùng hoang mang, những người có ý định mua chung cư cũng chùn tay một chút. Nếu chọn mua chung cư thì nên ưu tiên tiêu chí nào?

Ai cũng muốn được sống căn hộ chung cư an toàn nhưng thực tế, điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Trên thực tế, nếu có tiền, đa phần người dân sẽ chọn mua nhà ở dưới đất. Nhưng với lượng tiền vừa phải và vẫn muốn sống trong không gian độc lập, không phải thuê mướn thì lựa chọn của nhiều người vẫn là mua nhà chung cư. Và khi đi mua chung cư, điều mà nhiều người quan tâm chỉ dừng lại ở việc chọn căn hộ vừa túi tiền, diện tích đủ ở, hướng ban công hợp tuổi, tiện ích xung quanh mà hiếm khi hỏi tỉ mỉ về thiết kế hệ thống báo cháy, thoát hiểm…

Vụ cháy tại chung cư Carina sẽ khiến những người đang ở chung cư vô cùng hoang mang, những người có ý định mua chung cư cũng chùn tay một chút. Nhưng, cháy nổ ở chung cư hay nhà dưới đất vẫn thỉnh thoảng xảy ra. Điều quan trọng là nếu chọn mua chung cư hãy chọn một chung cư ít khả năng rủi ro nhất và hệ thống thoát hiểm đảm bảo.

Thang thoát hiểm của tầng hầm phải riêng biệt với thang thoát hiểm các tầng trên

Từ vụ cháy chung cư Carina cho thấy, người mua nên cân nhắc kĩ khi mua căn hộ tại các chung cư có thang bộ thoát hiểm thông từ tầng hầm gửi xe lên các tầng trên cao.

Tại một số chung cư hiện nay, thang bộ thoát hiểm được thiết kế độc lập, có nghĩa là, thang bộ thoát hiểm tầng hầm để xe chỉ có thể dẫn lên tới tầng trệt. Còn hệ thống thang bộ thoát hiểm các tầng sẽ ở vị trí khác và thông từ tầng cao nhất xuống tới tầng trệt.

Điều này khiến cô lập hoàn toàn tầng hầm với các tầng bên trên.

Ngoài ra, cần chú ý, khoảng cách từ thang thoát hiểm đến căn hộ phải không quá dài, không quá phức tạp và có thể dễ dàng tiếp cận.

Cửa thang thoát hiểm phải được khóa một chiều

Một trong những yêu cầu quan trọng đối với thang thoát hiểm là phải luôn khóa một chiều, chỉ cho phép người sử dụng mở từ bên trong và thoát ra ngoài theo một chiều (từ trong ra ngoài). Điều này một phần nhằm đảm bảo an ninh, một phần nhằm cách ly tầng bị cháy, cách ly ngọn lửa và khói bụi tràn vào lối thoát hiểm trong trường hợp có cháy.

Ngoài ra, cửa thoát hiểm kiểu này cho phép lưu thông một chiều, giúp người sử dụng tránh sự va chạm khi thoát hiểm.

Khi mua nhà, hãy hỏi kĩ về vấn đề thang thoát hiểm, cửa thoát hiểm và nhớ, trong một tòa nhà chung cư cao tầng, cần có ít nhất 2 thang thoát hiểm (tối đa 6 căn hộ phải có một thang) nhằm đảm bảo cho người dân có thể di tản kịp thời ra ngoài khi có cháy. Cửa thoát hiểm phải dẫn tới lối ra khỏi tòa nhà, chứ không phải thoát hiểm xuống… tầng hầm.

Theo đúng chuẩn, cửa thoát hiểm phải có 2 lớp cửa để có không gian đệm, có hệ thống tăng áp ngăn không cho khói và khí độc từ các phòng khác lan vào cầu thang thoát hiểm (Ảnh: HL)

Chung cư luôn có nguồn điện dự phòng

Cúp điện là sự cố thường xảy ra. Nếu bạn đang ở chung cư hoặc có ý định ở chung cư, hãy hỏi kĩ về việc chung cư có nguồn điện dự phòng hay không. Nguồn điện dự phòng để không làm gián đoạn trong quá trình sử dụng, đặc biệt là sử dụng thang máy.

Ngoài ra, khi xảy ra sự cố cháy nổ, trong trường hợp nguồn điện sinh hoạt tại chung cư bị ngắt thì nguồn điện dự phòng sẽ đảm bảo bật sáng cho hệ thống hút khói, đèn exit thoát hiểm, đèn chiếu sáng cầu thang bộ trong quá trình thoát hiểm. Ngoài ra, nếu có nguồn điện dự phòng, thang máy có thể di chuyển về tầng G để những người đang ở trong thang máy có thể thoát ra khỏi thang.

Chung cư cần có nguồn điện dự phòng để luôn thắp sáng thang thoát hiểm ngay cả khi điện sinh hoạt bị cúp (Ảnh: HL)

Quy mô chung cư không quá lớn

Hãy thử tưởng tượng xem, nếu bạn ở tòa nhà quá nhiều tầng, quá nhiều căn hộ mỗi tầng, trong trường hợp có sự cố sẽ thực sự hỗn loạn. Một tòa nhà có quy mô vừa, việc thoát hiểm, hướng dẫn thoát hiểm cũng dễ dàng hơn.

Ngoài ra, quy mô chung cư không quá lớn ở đây được hiểu là các block chung cư không quá gần nhau, không dày đặc bởi trong trường hợp xảy ra cháy nổ, nguy cơ tạt lửa, khói rất cao và khó xử lý.

Hãy chọn chung cư được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế và đơn vị quản lý tốt

Đây là một điều hơi khó, chung cư được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế, quy chuẩn an toàn chặt chẽ thường có giá không hề rẻ. Nếu không, bạn hãy hỏi thông tin về đơn vị quản lý tòa nhà vì một đơn vị quản lý chuyên nghiệp sẽ vận hành tốt mọi hoạt động của tòa nhà và xử lý nhanh mọi thắc mắc, ý kiến phản hồi của người dân, đồng thời kiểm soát tốt, bảo trì thường xuyên hệ thống cháy nổ, an ninh, vệ sinh tòa nhà.