10 thực phẩm được các bác sĩ công nhận tốt nhất cho sức khỏe

VOH - Trong số rất nhiều thực phẩm tốt cho sức khỏe, đâu là thực phẩm bổ dưỡng nhất mà mọi người được biết đến và thường ăn nhiều nhất?

Mọi người thường nói nhiều về việc ăn uống lành mạnh và cũng thường nhận được những thông tin về sức khỏe khác nhau từ các phương tiện truyền thông khác nhau.

Một chương trình truyền hình chuyên về sức khỏe của Nhật Bản đã từng mời 300 bác sĩ nổi tiếng để bình chọn những thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe. Các thực phẩm này có thể dễ dàng tìm thấy bày bán ở siêu thị và nhiều thực phẩm trong số đó là siêu thực phẩm.

vhv---10-thuc-pham-tot-nhat-cho-suc-khoe
Thực phẩm tốt cho sức khỏe có thể giúp chống cảm cúm, duy trì sức khỏe đường ruột, cải thiện táo bón, ngăn ngừa rụng tóc và tóc bạc - Ảnh: TVBS

Top 10 thực phẩm tốt cho sức khỏe do các bác sĩ nổi tiếng bình chọn

Trong số 10 thực phẩm tốt cho sức khỏe được 300 bác sĩ nổi tiếng Nhật Bản lựa chọn, có một số có tác dụng chống cảm cúm, duy trì sức khỏe đường ruột, cải thiện táo bón, ngăn ngừa rụng tóc và tóc bạc…

Điều đặc biệt khi nhắc đến thực phẩm tốt cho sức khỏe thì trái táo vốn thường xuyên được nhiều người nghĩ đến đầu tiên lại chỉ đứng ở vị trí thứ 10 và vị trí thứ 3 lại càng bất ngờ hơn!

Sau đây là bảng xếp thứ tự của 10 loại thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe do các bác sĩ nổi tiếng Nhật Bản bình chọn:

Top 10: trái táo

Táo rất giàu chất chống oxy hóa như polyphenol, có thể cải thiện tình trạng viêm phổi và phế quản. Một nông dân trồng trái cây 67 tuổi ở Nhật Bản ăn một trái táo mỗi ngày sau khi kiểm tra sức khỏe, ông phát hiện phổi của mình khỏe như người mới 46 tuổi, tức là trẻ hơn 21 tuổi. Chất pectin trong táo giúp giảm tốc độ hấp thụ carbohydrate của ruột và có thể giúp cải thiện các vấn đề về đại tiện và nhồi máu cơ tim.

Top 9: kim chi

Vi khuẩn axit lactic có nguồn gốc thực vật trong kim chi có thể đến ruột một cách thuận lợi và giúp tăng lượng vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Một gram kim chi chứa 100 triệu lợi khuẩn lactobacillus, có thể giúp ngăn ngừa và giảm táo bón. Tác dụng kích hoạt miễn dịch của nó cao gấp 100 lần so với lợi khuẩn bifidobacterium.

Top 8: trái bơ

Chất không xà phòng hóa từ đậu nành (ASU) có trong trái bơ giúp ức chế tình trạng viêm và phục hồi sụn, từ đó ngăn ngừa và cải thiện tình trạng thoái hóa khớp và giảm đau khớp đầu gối.

Top 7: cà chua

Lycopene là một loại carotenoid có màu đỏ tìm thấy nhiều trong cà chua có thể làm chậm quá trình lão hóa của mạch máu và giảm cholesterol xấu. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tiêu thụ lycopene hàng ngày trong vòng một tháng có thể làm tăng cholesterol tốt trong cơ thể lên 15%. Mạch máu trở nên cứng theo tuổi tác và lượng lycopene có thể làm chậm quá trình xơ cứng động mạch.

Top 6: bông cải xanh

Chất sulforaphane trong bông cải xanh có thể làm tăng lưu lượng máu và giúp cải thiện các vấn đề về rụng tóc và tóc bạc do máu kém.

Top 5: giấm ăn

Các axit amin trong giấm ăn có thể ức chế sự tích tụ mỡ nội tạng và lipid trong máu, từ đó ngăn ngừa chứng tăng lipid máu, thúc đẩy lưu lượng máu, giúp hạ huyết áp và nhu động ruột, cải thiện quá trình trao đổi chất.

Top 4: đậu hủ đông lạnh

Đậu hủ đông lạnh chứa hàm lượng canxi gấp 5 lần và hàm lượng sắt gấp 7 lần đậu hủ thông thường, có thể kiểm soát lượng đường trong máu một cách hiệu quả. Protein kháng thuốc trong đậu hủ đông lạnh có thể cải thiện tình trạng mỡ máu cao và kiểm soát lượng đường trong máu, làm cho mạch máu “trẻ hóa” và khỏe mạnh .

Top 3: sữa chua

Sữa chua chứa nhiều loại vi khuẩn có lợi như bifidobacteria, lactobacilli… có tác dụng điều hòa đường ruột và giúp ruột hấp thụ chất dinh dưỡng thuận lợi hơn. Trên thực tế, bất kể ăn sữa chua vào thời điểm nào trong ngày, miễn là men vi sinh hay vi khuẩn có lợi đến được đường tiêu hóa thì chúng sẽ phát huy tác dụng, tốt cho sức khỏe rất nhiều.

Top 2: cá thu

Các dưỡng chất EPA và DHA trong cá thu có thể giúp làm mềm mạch máu, từ đó kiểm soát huyết áp hiệu quả, hỗ trợ cải thiện các vấn đề về tim mạch.

Top 1: natto

Nattokinase là một enzym có trong món ăn natto, một món ăn nổi tiếng Nhật Bản có thể giúp máu lưu thông thuận lợi hơn và ngăn ngừa nhồi máu não, nhồi máu cơ tim, mất trí nhớ, xơ cứng động mạch, loãng xương…