Phần Lan sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để pha chế cà phê

VOH - Một xưởng rang cà phê thủ công ở thủ đô Helsinki, Phần Lan, vừa giới thiệu một loại cà phê trộn được phát triển bởi trí tuệ nhân tạo (AI).

Đây là một thử nghiệm nhằm mục đích xem liệu công nghệ có thể giúp giảm bớt khối lượng công việc trong một lĩnh vực vốn tự hào về tính thủ công.

cafe
Svante Hampf, Giám đốc điều hành kiêm người sáng lập Xưởng rang Kaffa

Loại cà phê trộn "AI-conic" của Xưởng rang Kaffa ra mắt vào tuần này tại Phần Lan, một quốc gia Bắc Âu với 5,6 triệu dân, nơi tiêu thụ nhiều cà phê nhất thế giới với trung bình 12 kg mỗi người mỗi năm, theo Tổ chức Cà phê Quốc tế.

Loại cà phê trộn này - một hỗn hợp do AI lựa chọn với bốn loại hạt, trong đó nổi bật nhất là loại Fazenda Pinhal êm mượt của Brazil - là kết quả cuối cùng của dự án hợp tác giữa Kaffa, xưởng rang cà phê lớn thứ ba của Phần Lan, và Elev, một công ty tư vấn AI địa phương.

Elev cho biết: "Tận dụng các mô hình tương tự như ChatGPT và Copilot, AI được giao nhiệm vụ tạo ra một hỗn hợp lý tưởng phù hợp với khẩu vị của những người đam mê cà phê, vượt qua ranh giới của các kết hợp hương vị thông thường."

Svante Hampf, Giám đốc điều hành kiêm người sáng lập Xưởng rang Kaffa, nói với The Associated Press rằng hai đối tác muốn thử nghiệm xem AI và các công cụ khác nhau của nó có thể hỗ trợ như thế nào trong việc rang cà phê, một nghề thủ công truyền thống được đánh giá cao ở Phần Lan.

"Về cơ bản, chúng tôi đã cung cấp cho AI mô tả về tất cả các loại cà phê và hương vị của chúng, đồng thời hướng dẫn nó tạo ra một hỗn hợp mới thú vị", Hampf nói, đồng thời giới thiệu "AI-conic" tại Lễ hội Cà phê Helsinki - sự kiện thường niên quy tụ các xưởng rang và người sành cà phê.

Ngoài việc đưa ra lựa chọn kết hợp các hạt cà phê từ Brazil, Colombia, Ethiopia và Guatemala, AI còn tạo ra nhãn hiệu cà phê và mô tả chi tiết về hương vị,  "AI-conic" là "sự pha trộn cân bằng giữa vị ngọt và trái cây chín."

Hampf thừa nhận rằng ông ngạc nhiên khi AI chọn pha trộn bốn loại hạt cà phê khác nhau, thay vì hai hoặc ba loại thông thường, cho phép phân biệt hương vị giữa các hương vị từ các nguồn gốc khác nhau.

Tuy nhiên, sau lần rang thử và nếm thử đầu tiên, các chuyên gia cà phê của Kaffa đồng ý rằng hỗn hợp do công nghệ hỗ trợ là hoàn hảo và không cần điều chỉnh của con người.

Theo Antti Merilehto, phát ngôn viên của Elev, “AI-conic là một ví dụ cụ thể về cách AI có thể đưa ra những góc nhìn mới cho các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm” đồng thời mang đến cho những người yêu thích cà phê những trải nghiệm hương vị mới.

Xưởng rang Kaffa hy vọng thử nghiệm này sẽ mở ra cuộc đối thoại giữa các chuyên gia cà phê về những điều sắp ra mắt trong tương lai tại Phần Lan, một quốc gia vừa có nền văn hóa cà phê mạnh mẽ vừa đam mê công nghệ với cộng đồng khởi nghiệp đang phát triển mạnh.

Hampf cho biết "Đây là bước đầu tiên để xem AI có thể giúp chúng tôi như thế nào trong tương lai, dự án đã kết hợp trơn tru "tay nghề thủ công của một xưởng rang" và dữ liệu do AI cung cấp. Tôi nghĩ AI có rất nhiều điều để cung cấp cho chúng tôi trong tương lai. Chúng tôi đặc biệt ấn tượng với các mô tả về hương vị cà phê mà nó tạo ra."