Những thắc mắc về làm bài thi trắc nghiệm kỳ thi THPT quốc gia

(VOH) - Đề thi trắc nghiệm thường được đánh giá là không quá khó với trình độ chung của thí sinh. Tuy nhiên, với số lượng câu hỏi nhiều, dàn trải ở nhiều nội dung, nên thí sinh cần có phương pháp và cách thức làm bài hiệu quả. “Chuyên gia” tư vấn tuyển sinh – thầy Nguyễn Quốc Cường, chuyên viên tuyển sinh Cơ quan đại diện Bộ Giáo dục-Đào tạo tại TPHCM giải đáp thắc mắc các thí sinh.

Hình minh họa. Nguồn: Internet

Độc giả VOH Online từ các email: phamngtoa..@gmail.com, quocthinh77..@gmail.com, triandcun@gmail.com, songde@gmail.com, theyou..@yahoo.com.vn hỏi kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016, các môn thi trắc nghiệm thí sinh có quyền khoanh 1 đáp án trong toàn bộ bài thi không? Nhiều thí sinh khác băn khoăn việc chọn một đáp án liên tục trong 5 hay 10 câu có được chấp nhận không?

Thầy Nguyễn Quốc Cường cho biết với các đề thi trắc nghiệm, thí sinh có quyền chọn đáp án theo suy nghĩ riêng của mình. Việc đánh dấu một câu trả lời trong toàn bộ đề thi trắc nghiệm vẫn được chấp nhận. Chỉ cần đảm bảo đáp án được tô tròn theo quy định và mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một đáp án.

Một số “bí kíp” làm bài thi trắc nghiệm

Nên làm bài theo nguyên tắc dễ làm trước, khó làm sau. Giải quyết xong những câu dễ, bạn cần tập trung làm những câu khó. Cuối cùng, là những câu hỏi khó có thể phỏng đoán, dùng phương pháp loại trừ từng đáp án sai.

Trả lời được câu nào nên điền ngay vào phiếu đáp án, đánh dấu những câu chưa làm được vào đề thi để không bị rối khi gần hết giờ và đảm bảo không bỏ sót câu hỏi.

Các đề thi trắc nghiệm chỉ chấm điểm các câu trả lời đúng chứ không trừ điểm các câu trả lời sai. Vậy nên thí sinh cố gắng trả lời tất cả các câu trắc nghiệm của đề thi để có cơ hội giành điểm cao nhất, không nên để trống câu nào.

Do thi trắc nghiệm vẫn chưa có hình thức trừ điểm ngược khi làm sai nên thí sinh không nên để trống một câu nào (không trả lời).

Nên chọn loại bút chì mềm (như 2B...) để dễ tô, không nên dùng bút chì cứng vì dễ bị gãy chì. Đầu bút chì nên dẹt, phẳng, không quá nhọn để nhanh chóng tô đen ô trả lời. Nên có vài bút chì đã gọt sẵn để dự trữ khi làm bài.