Những lưu ý khi chọn mua quần áo cho trẻ sơ sinh

(VOH) - Với những trẻ mới sinh, khi rời cơ thể mẹ, sức đề kháng còn non yếu, chưa có khả năng tự vệ trước vi khuẩn và môi trường bên ngoài. Vì vậy, chọn mua quần áo cho trẻ sơ sinh là việc làm hết sức quan trọng để giúp các bé bước đầu làm quen với môi trường bên ngoài. Dưới đây là một vài lưu ý giúp các bậc cha mẹ chọn được bộ quần áo an toàn và phù hợp cho các bé.

(Ảnh minh họa: videohive.net)

Kiểu dáng

Thông thường các bậc cha mẹ thường cho con mặc quần áo rời để tiện cho việc thay tã, tuy nhiên, điều này rất dễ khiến trẻ bị lạnh bụng, rốn cũng bị ảnh hưởng. Bởi đây là bộ phận cần được giữ ấm và cần chăm sóc đặc biệt, vì vậy, cha mẹ nên chọn mua các loại áo liền quần hoặc quấn tã kín.  

Kích thước

Cho bé mặc những bộ quần áo đủ giữ ấm nhưng vẫn rộng rãi, nới lỏng phần ngực và bụng để bé dễ thở và thoải mái hoạt động. Tránh mặc bộ đồ quá chật, khiến bé khó thở gây hại cho đường hô hấp. Bên cạnh đó, việc lựa chọn những bộ quần áo rộng còn giúp mẹ tiết kiệm được chi phí mua quần áo cho trẻ vì trong những tuần đầu, bé sẽ lớn rất nhanh.

Chất liệu

Trẻ có thân nhiệt cao hơn hẳn so với người lớn, dễ đổ mồ hôi, vì vậy, cha mẹ nên chọn mua sản phẩm dệt may được làm từ những chất liệu tự nhiên có độ thấm hút cao, mềm mại và thoáng khí như cotton. Quần áo làm từ sợi tổng hợp tuy rất phong phú về kiểu dáng, mẫu mã nhưng khả năng thấm hút kém dễ khiến bé khó chịu vì nóng và ẩm ướt.

Màu sắc

Rất nhiều bà mẹ thích chọn cho bé những bộ quần áo sặc sỡ để trông bé đáng yêu hơn mà không lường trước hết được những tác hại đối với sức khỏe của bé. Những bộ đồ nhiều màu có thể không an toàn để mặc, bởi vải nhuộm thường chứa hóa chất độc hại gây kích ứng hoặc các bệnh về da. Vì vậy, khi lựa chọn quần áo trẻ sơ sinh, các bà mẹ nên chú ý chọn những màu nhạt, nhã nhặn thay vì những màu sắc sặc sỡ, bắt mắt.

Chú ý đến các đường may và chỉ thừa

Các mẹ cần phải hết sức lưu ý đến đường may trên quần áo, mũ vớ của trẻ. Đồ dùng của trẻ sơ sinh cần phải được may kĩ càng, không cẩu thả, không có chỉ thừa, dễ mặc, dễ cởi, không gây trầy xước cho bé. Tốt nhất các mẹ nên lựa chọn những hãng quần áo có uy tín, đáng tin cậy để đảm bảo bé được thoải mái và an toàn khi mặc những bộ quần áo đó.

Không sử dụng băng phiến

Một điều các bậc cha mẹ cần đặc biệt lưu ý, đó là không sử dụng băng phiến trong tủ của bé để đuổi côn trùng vì trong băng phiến có chất naphthalene – một loại chất hữu cơ rất độc hại, có thể gây ung thư cho người và động vật. Ngoài ra, naphthalene cũng có thể gây bệnh vàng da, tổn thương não do thiếu máu ở trẻ em và trẻ sơ sinh…

Bạn đọc có thể tham gia giao lưu trực tiếp với chuyên gia về các vấn đề nuôi dạy con trong Chương trình Kỹ năng làm cha mẹ (phát sóng trực tiếp từ 20h05 - 21h00 thứ Sáu hàng tuần). Đăng ký tham gia qua số điện thoại: 39.10.48.66. Chương trình do VOH phối hợp cùng Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Thủ Đức House) thực hiện.