Công nghệ nước ta lạc hậu khoảng 30 năm so với thế giới

(VOH) - Tại hội thảo "Tăng cường công tác truyền thông khoa học và công nghệ" tổ chức vào sáng 25/8, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân cho rằng, công nghệ của Việt Nam hiện nay lạc hậu so với thế giới khoảng 30 năm.

Công nghệ nước ta lạc hậu khoảng 30 năm so với thế giới. (Ảnh minh họa: baomoi)

Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước những thách thức rất lớn buộc phải đổi mới công nghệ, nhằm nâng cao giá trị sản xuất khi nước ta sẽ ký hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU, hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương TPP....Song song đó, các doanh nghiệp VN phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định về sở hữu trí tuệ, vi phạm phải chịu trách nhiệm hình sự thay vì phạt hành chính như hiện nay.

Hiện Bộ Khoa học và Công nghệ đang triển khai nhiều hoạt động để hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới. Luật khoa học công nghệ sửa đổi cũng đã có nhiều điều khoản đổi mới từ cơ chế đầu tư, tài chính, chính sách ưu đãi cho cán bộ khoa học.

Vào tháng 9 tới đây, Thủ tướng chính phủ sẽ tiếp tục trao đổi với các nhà khoa học trẻ dưới 35 tuổi nhưng đã có nhiều bằng sáng chế, có bài báo quốc tế, đạt các giải thưởng trong nước và thế giới cùng tìm giải pháp để khoa học công nghệ thật sự trở thành động lực phát triển kinh tế .