Bối rối với phương án tuyển sinh riêng của các trường Đại học

(VOH) - Việc Bộ GD-ĐT bất ngờ thông báo kỳ thi tuyển sinh 2015 vẫn duy trì khối thi truyền thống, đồng thời cho phép tổ hợp thêm các môn thi khác khiến nhiều trường phải lập tức "trở bộ" vì những phương án dự kiến không còn phù hợp
Thí sinh có ý định dự thi ĐH - CĐ trong năm tới phải luôn cập nhật tình hình từ các trường để có sự chuẩn bị phù hợp. (ảnh minh họa: Vietbao)

Đặc biệt là những trường theo hướng thi tuyển hoặc thi tích hợp, những thay đổi khiến các tiêu chí thi tuyển, xét tuyển nảy sinh không ít phức tạp đối với thí sinh.

Đại học Quốc gia TPHCM sẽ áp dụng ba tiêu chí để tuyển sinh cho năm 2015. Thứ nhất là dựa trên điểm của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia. Trường vẫn giữ các khối thi cũ như các năm trước, bên cạnh đó bổ sung thêm các tổ hợp môn thi mới là toán, hóa, ngoại ngữ và toán, hóa, văn cho nhóm ngành liên quan đến hóa học; tổ hợp môn toán, sinh, văn và toán, sinh, ngoại ngữ cho nhóm ngành liên quan đến sức khỏe; Tiêu chí thứ hai là đánh giá quá trình học tập dựa trên kết quả học bạ bậc trung học phổ thông của thí sinh với mức sàn từ 6 - 6,5 điểm; Tiêu chí thứ 3 là điểm ưu tiên theo khu vực, theo đối tượng. Riêng hai tiêu chí theo dự tính ban đầu là đánh giá năng lực tư duy và năng lực hoạt động xã hội, tạm thời sẽ dời lại vào năm học 2017-2018. Theo TS Nguyễn Quốc Chính, Trưởng ban đào tạo đại học và sau đại học của Đại học Quốc gia TPHCM, bộ 5 tiêu chí nhằm giúp trường tuyển chọn được những thí sinh toàn diện, phù hợp ngành nghề đào tạo tuy nhiên thực hiện phải có lộ trình chứ không thể đồng loạt ngay trong năm 2015: “Chúng tôi quan tâm đến đánh giá năng lực dùng kết quả kỳ thi THPT quốc gia, thứ hai là quá trình học tập của học sinh nên điểm trung bình học tập cũng cần xét đến, thứ 3 là yếu tố chính sách, ngoài ra những yếu tố khác dần dần sẽ đưa vào trong lộ trình”. Ông Chính cho biết.

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM lại có chính sách đa dạng và có phần hơi phức tạp để thu hút học sinh xuất sắc như: ưu tiên tuyển thẳng thí sinh đoạt giải kỳ thi học sinh giỏi, hội thi khoa học kỹ thuật toàn quốc, thí sinh học lớp chuyên (toán, lý, hóa, anh, sinh); có điểm trung bình từng môn đăng ký dự tuyển từ 8 trở lên và có thư giới thiệu tuyển thẳng của giáo viên, có xác nhận của trường THPT đã học.

Ngoài ra, thí sinh đạt điểm thi sát hạch kỳ thi SAT quốc tế từ 1.000 điểm trở lên hoặc kết quả thi tốt nghiệp THPT 2015 cụm thi quốc gia đạt loại giỏi cũng được tuyển thẳng; Thí sinh đạt điểm IELTS quốc tế từ 6.0 trở lên hoặc tương đương tuyển thẳng vào ngành sư phạm tiếng Anh; Các thí sinh còn lại sẽ xét tuyển dựa trên kết quả từ thi tốt nghiệp THPT quốc gia và kết quả học tập 3 năm phổ thông của thí sinh. Trong đó, điểm xét tuyển từ kỳ thi chung chiếm 80% còn kết quả học tập chỉ tính 5 học kỳ của lớp 10, 11 và học kỳ 1 của lớp 12. Ngoài ra, nhà trường mở rộng khối xét tuyển, xét thêm khối D1 cho từng ngành đào tạo. TS Nguyễn Phương, Trưởng phòng đào tạo trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cho biết : “Đối với trường, các khối thi không thay đổi. Có những ngành trước tuyển khối A,B thì năm nay khối thi mở rộng thêm. Trường không thu hẹp khối thi nên thí sinh căn cứ theo khối thi cũ làm chuẩn”.

Tuy nhiên, cách tuyển sinh của ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật cũng chưa phong phú bằng ĐH Cần Thơ với mỗi ngành học sẽ có từ 3 đến 6 tổ hợp môn để xét tuyển. Chẳng hạn như: nếu năm 2014 ngành Giáo dục tiểu học chỉ tuyển thí sinh các khối A, D1 thì năm 2015 ngành này sẽ tuyển sinh theo 6 nhóm môn học khác nhau gồm môn toán và hai trong số bốn môn lý, hóa, văn, ngoại ngữ. Tương tự, ngành sư phạm ngữ văn năm 2014 chỉ tuyển khối C, nhưng năm 2015 tuyển theo 3 nhóm môn học gồm môn văn và hai trong số các môn sử, địa, ngoại ngữ.

Bên cạnh các trường đưa ra tổ hợp môn mới để xét tuyển, một số trường vẫn giữ nguyên khối thi truyền thống như những năm trước để tránh gây xáo trộn. Khối các trường Y, dược năm 2015 vẫn tuyển sinh theo khối B. ĐH Nông Lâm TPHCM sẽ xét tuyển 100% chỉ tiêu dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia và giữ nguyên tổ hợp môn theo khối thi truyền thống. Ngoài 3 môn bắt buộc là toán, văn, anh, thí sinh có thể đăng kỳ thi thêm môn thứ 4, môn thứ 5 cụ thể như khối A thí sinh có thể chọn thi môn lý hoặc hóa. Đối với khối B thí sinh chọn môn sinh học là môn thi thứ 4. Riêng với khối D sẽ sử dụng hoàn toàn kết quả từ 3 môn thi bắt buộc. TS Trần Đình Lý, Trưởng phòng đào tạo trường ĐH Nông Lâm TP.HCM cho rằng: “Trường nào có khối thi mở rộng, Bộ cũng đề nghị các trường ghi rõ trong đề án tuyển sinh. Ví dụ, một thí sinh dự thi 3 môn bắt buộc và một môn tự chọn, thí sinh có thể đăng ký thêm môn để tạo thành nhiều khối thi như vậy có thêm cơ hội”.

Còn Đại học Công nghiệp thực phẩm TPHCM lại đưa ra tỉ lệ xét tuyển dựa trên chỉ tiêu được giao: dành 60% chỉ tiêu từ kết quả kỳ thi quốc gia theo khối truyền thống; hoặc tổng điểm ba môn toán, văn, ngoại ngữ (chiếm 20% chỉ tiêu) từ kỳ thi chung;  20% chỉ tiêu còn lại xét tuyển từ điểm học bạ THPT. Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc trung tâm tuyển sinh trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM nhận định :“Kết quả của học sinh học phổ thông là tin cậy vì việc đánh giá theo học bạ là tương đối. Những em đầu vào từ 16-17 điểm thì kết quả học phổ thông cũng từ khá giỏi”.

Trên đây, chúng tôi mới điểm qua thông tin tuyển sinh cơ bản dự kiến trong năm 2015 của 6 trong số rất nhiều trường ĐH đang lên phương án tuyển sinh riêng. Mỗi trường mỗi phách - rất dễ khiến người dự thi bối rối bởi không biết đường đâu mà lần. Điều này đòi hỏi những thí sinh dự thi ĐH - CĐ trong năm tới phải luôn cập nhật tình hình để có sự chuẩn bị phù hợp ngay từ bây giờ.