Tuyệt chiêu biến lens bình dân trở thành lens chuyên nghiệp

(VOH) - Anh em nhiếp ảnh gia người Nga-Koldunov vừa đăng tải trên trang Youtube, video hướng dẫn sử dụng lens kit 18-55mm f/3.5-5.6 trở thành ống kính chuyên dụng như macro, tilt shift và chân dung.

Với những kỹ năng đơn giản trong video, bạn có thể sáng tạo ra nhiều bức ảnh có hiệu ứng hấp dẫn từ lens kit rẻ tiền.

1. Chụp chân dung xóa phông bằng lens kit:

Bình thường lens kit của bạn với tiêu cự 18-55mm f/3.5-5.6 rất khó trong việc làm mờ hậu cảnh khi chụp chân dung.

Bạn hãy dùng tiêu cự 55mm của ống kính, bật chế độ lấy nét tay, để máy ảnh chụp dọc, giữ nguyên máy tại 1 điểm sau đó chụp nhiều hướng xung quay chủ thề, dùng phần mền Photoshop ghép ảnh lại theo kiểu Panorama trong mục Automate/Photomerge. Bạn sẽ có 1 bức ảnh chân dung xóa phông chất lượng cao.

2. Chụp macro bằng len kit:

Rất khó khi dùng len kit để chụp đặc tả. Bạn hãy tháo ống kính ra khỏi máy ảnh, sau đó quay ngược ống kính lại áp sát vào sensor máy ảnh, bạn hãy di chuyển máy vào chủ thể đến khi rõ rồi bấm máy.

Chú ý: Bạn có thể mua ring chuyển đổi (khoảng 100.000 đồng, được bán hầu hết các cửa hàng máy ảnh) để gắn ngược ống kính vào máy ảnh, việc này giúp tránh làm trầy ống kính. Nên để trên chân máy để có tấm ảnh không bị rung.

3. Chụp hiệu ứng tilt shift (thay đổi độ nghiêng):

Bạn phải bỏ một số tiền lớn để sở hữu một lens tilt shift. Với cách sau đây, lens kit của bạn sẽ có hiệu ứng tilt shift.

Bạn tháo ống kính ra khỏi máy ảnh, bật chế độ liveview, giữ nguyên ống kính rồi di chuyển hướng ống kính lên xuống, trái phải để có được hiệu ứng tilt shift mong muốn. Chú ý cẩn thận khi thực hiện cách trên để tránh bị trầy ống kính và sensor.

Video hướng dẫn (Nguồn Youtube):