Thi THPT quốc gia 2018: Giáo viên đánh giá đề thi Khoa học tự nhiên dài và khó

(VOH) - Bước vào ngày thi thứ 2, kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 với bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên gồm 3 môn thi Lý, Hóa, Sinh, giáo viên các bộ môn thành phần đều chung nhận định đề thi dài và khó.

Thầy Nguyễn Tường Thịnh, giáo viên môn Vật Lý, Trường trung học phổ thông Nguyễn Du, đánh giá mặc dù mức độ khó của đề không bằng đề minh hoạ đã ra trước đây, nhưng đề khá chuẩn, độ phân hoá rất tốt. Nội dung kiến thức lớp 11 có trong 7-8 câu trên tổng số 40 câu hỏi. Học sinh khá có thể lấy 7 điểm. Để đạt các điểm cao hơn thí sinh phải phân tích, tư duy rất nhiều.

"Học sinh phải có kỹ năng giải bài tốt, hiểu sâu về hiện tượng vật lý trong đề thì mới giải được. Vấn đề thời gian nữa, các em phải giải rất nhanh những câu trước mới có thể giải kịp những bài sau, do thời gian quá ít. Các em khó mà giải hoàn hảo được 10 điểm", thầy Thịnh cho biết.

Thí sinh trao đổi bài sau giờ thi tổ hợp khoa học tự nhiên tại điểm thi Trường THPT Hùng Vương Q.5, TP.HCM

Thí sinh trao đổi bài sau giờ thi tổ hợp khoa học tự nhiên tại điểm thi Trường THPT Hùng Vương Q.5, TP.HCM - Ảnh: TTO

Với đề hóa học, thầy Lý Vĩnh Viễn, Trường Nguyễn Du, khẳng định, nhìn chung, đề thi khó, thí sinh đạt điểm 8 là khó. Trong số các câu hỏi lý thuyết, nhiều câu cần suy luận chắc mới làm được. Riêng phần bài tập, có nhiều câu đòi hỏi có nhiều kiến thức và trải qua quá trình ôn tập mới làm được. "Nội dung toán trong đề Hoá năm nay rất nặng. Nếu thí sinh chỉ bám sách giáo khoa khó đạt điểm cao. Đánh giá chung đề thi này khó, khó đạt điểm 8. Trong thời lượng 50 phút ra mức độ này cũng rất nặng nề",  thầy Viễn đánh giá.

Tình hình đề thi khá dài, thí sinh khó hoàn thành hết bài thi, cũng diễn ra ở đề thi môn Sinh học. Cô Nguyễn Ngọc Thu Sương, Tổ trưởng Tổ bộ môn Sinh học, Trường Trung học phổ thông Nguyễn Hữu Huân, Quận Thủ Đức, cho rằng đề thi phân hoá ở mức 6 điểm. Từ mức 6 điểm trở lên, học sinh học thực sự khá môn học này mới làm được.

Thống nhất với định hướng ra đề của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kiến thức lớp 11 của đề Sinh học chiếm khoảng 20%. Điểm đặc biệt của đề Sinh học năm nay là có nội dung thực hành thuộc kiến thức lớp 11.  Cô Nguyễn Ngọc Thu Sương, lưu ý: “Tổng số trang của đề là gần 5 trang rưỡi. Theo tôi, mức độ đề này điểm 10 khó không phải do đề khó mà do đề dài. Kỹ năng đọc đề phải tốt, nếu loay hoay đọc đề không là hết giờ. Nếu học sinh đã được luyện tập cách giải đề, học sinh có kỹ năng đọc đề, chốt từ khoá thì sẽ xử lý kịp giờ".   

Tại TPHCM, trong buổi thi sáng 26/6, môn Lý vắng 184 thí sinh, môn Hoá vắng 213 thí sinh, môn Sinh vắng 153 thí sinh.