Robot phẫu thuật đầu tiên được Bộ Y tế cấp phép chính thức hoạt động

(VOH) - Sáng nay 10/12, Bệnh viện Bình Dân chính thức khánh thành và đưa phẫu thuật Robot vào phục vụ bệnh nhân.

 

Sự kiện này đánh dấu bước phát triển vượt bậc trong việc áp dụng công nghệ cao vào việc điều trị chăm sóc người bệnh cần được điều trị bằng ngoại khoa, đồng thời đây cũng là hệ thống Robot phẫu thuật đầu tiên được Bộ Y tế Việt Nam cấp phép điều trị cho người lớn tại Việt Nam. 

Robot phẫu thuật tại Bệnh viện Bình Dân là hệ thống Robot daVinci do Mỹ sản xuất. Đây là hệ thống Robot phẫu thuật hiện đại nhất hiện nay, cho phép các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nhiều mặt bệnh với sự xâm lấn tối thiểu và độ chính xác, hiệu quả an toàn vượt trội, giúp bệnh nhân ít mất máu, ít đau, giảm nguy cơ tai biến và mau hồi phục.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến bên Robot phẫu thuật

Việc ứng dụng hệ thống Robot phẫu thuật mang đến cơ hội tiếp cận phương pháp điều trị công nghệ cao cho người bệnh ngay tại Việt Nam với mức chi phí thấp hơn nhiều lần so với việc ra nước ngoài điều trị.

Với phẫu thuật Robot, từ trạm điều khiển cách xa bàn mổ, các phẫu thuật viên có thể điều khiển cánh tay Robot quay 540o, di chuyển tự do ở 6 góc độ và vận động tinh vi, điều mà bàn tay con người không thể thực hiện được. Nhờ đó, Robot có khả năng phẫu thuật ở những vị trí hẹp, sâu và khó tiếp cận.

Kết hợp với tầm nhìn được tăng cường từ màn hình nội soi 3D, chuẩn HD phóng đại 12 lần, phẫu thuật viên có thể kiểm soát tốt ca phẫu thuật, cắt lọc tối đa các khối ung thư, mang lại lợi ích lớn cho người bệnh.

Hiện nay phẫu thuật nội soi Robot đã trở thành phổ biến tại các trung tâm phẫu thuật lớn ở  Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore...

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng đây là nền tảng cho sự phát triển khoa học kỹ thuật cao của TP vì lợi ích người bệnh, ứng dụng kĩ thuật hiện đại, đào tạo và chuyển giao, nghiên cứu khoa học giảm tỷ lệ bệnh nhân ra ngoài nước điều trị, tiết kiệm chi phí cho người bệnh. Qua đó, khẳng định vị thế của nền y học Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng, đặc biệt đây còn là nền tảng bước đầu để hiện thực hóa đề án TPHCM trở thành đô thị thông minh.