Lược có nhiều công dụng hơn bạn nghĩ

(VOH) - Lược được dùng để chải tóc mỗi ngày nhưng bạn có biết nhiều lợi ích khác của nó ngoài việc chải mượt tóc?

Chải tóc đúng cách sẽ giúp tóc bóng đẹp hơn (Ảnh: naturalhairgrowth)

Tác dụng ngoài tưởng tượng

Lược không chỉ khiến tóc bạn trông mềm mượt hơn mà còn giúp làm sạch tóc nếu bạn chải tóc đúng cách.

Khi chải tóc, lược sẽ giúp kích thích các mao mạch máu, tăng lưu thông máu và vận chuyển chất dinh dưỡng và oxy cho tế bào chân tóc, tăng độ bóng của tóc.

Lược cũng kích thích tuyến dầu và sản sinh hormone khác nhau, giúp tóc duy trì độ ẩm tự nhiên.

Lược giúp tạo kiểu tóc nhưng mỗi người cần phải cẩn thận khi sử dụng chúng. Chải tóc không đúng và dùng lược không phù hợp có thể gây tổn thương tóc và da đầu.

Chải tóc đúng cách

Nếu bạn chải tóc suốt ngày thì hãy nghĩ về những gì sẽ xảy ra nếu bạn chải một chiếc áo len lông cừu hoặc một chiếc váy năm mươi lần/ngày: nó sờn cũ và khô xơ. Điều này tương tự như với mái tóc của bạn.

Bạn có biết, tóc ướt dài hơn 20 - 30% so với bình thường. Bạn không nên gỡ tóc rối khi ướt vì tóc yếu sẽ dễ bị xơ, gãy, rụng hơn mà nên cúi người về phía trước, chải tóc nhẹ nhàng, gỡ rối từ ngọn tóc trước, sau đó chải từ sau gáy tới vùng trước trán. Việc cúi người giúp máu lưu thông tới vùng da đầu, thúc đẩy việc mọc tóc con cũng như giúp tóc mau dài.

Dùng lược chải từ chân tóc xuống dưới có thể làm tóc bạn rối thêm và gây xơ tóc, xước da đầu của bạn. Nên nhớ, không kéo mạnh hay xoắn tóc của bạn quá nhiều khi sấy khô bởi sự kết hợp của nhiệt độ cao và lực kéo chính là nguyên nhân gây ra gãy tóc.

Với những bạn muốn tạo kiểu, nên dùng lược thưa chải cho tóc mượt trước khi sử dụng lược dày tạo kiểu.

Chọn lược tốt cho tóc và da đầu

Lược có rất nhiều loại: lược răng thưa, lược chải chữ nhật, lược tròn… Bạn có thể chọn bất cứ loại nào tùy theo nhu cầu và sở thích của mình. Tuy nhiên, bạn phải đặc biệt chú ý đến chất liệu lược trước khi mua.

Theo các nhà tạo mẫu tóc, lược từ lông heo hay lông nhím sẽ giúp tăng thêm độ bóng và mềm mượt cho tóc.

Lược với 2 kiểu răng (răng thưa và răng dày) ở mỗi nửa và làm từ cao su cứng - có đặc tính chống tĩnh điện, dễ làm sạch cũng được khuyên dùng.

Loại lược nhựa giá rẻ nhưng bạn nên tránh sử dụng vì đường rãnh của mỗi răng khá sắc, có thể làm đứt sợi tóc và tóc của bạn sẽ thưa dần.

Lược kim loại là tệ nhất cho mái tóc của bạn, với các cạnh sắc làm tóc tổn thương và gãy rụng nhiều hơn. 

Làm sạch lược rất quan trọng

Lược dễ bị bám bẩn và có thể là nơi cư trú của các sinh vật có hại. Vì vậy, điều quan trọng là bạn nên làm sạch chúng thường xuyên, bằng cách gỡ sạch tóc sau khi chải, tránh bụi bẩn bám lại mái tóc của bạn. 

Bạn nên thường xuyên làm sạch lược bằng cách ngâm trong chậu nước có pha một chút giấm/sữa tắm, thêm một lượng nhỏ chất khử trùng và sau đó gõ hoặc lấy bàn chải chà các kẽ răng lược rồi rửa lại bằng nước sạch.