Cách đọc mã hộp nhựa để an toàn cho sức khỏe

(VOH) - Để bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng, thông thường các nhà sản xuất đã phủ sẵn bên trong sản phẩm nhựa một lớp màng bằng chất dẻo PE an toàn. Công nghệ này đã áp dụng tại Việt Nam từ lâu như các hộp sữa, hộp nhựa đựng thức ăn, chai PET chứa chất lỏng...  được sản xuất bởi các công ty lớn, có uy tín, thương hiệu mạnh.

Hộp nhựa nào thì an toàn?

Chúng ta cần dựa vào các ký hiệu dưới hộp/chai nhựa để biết đặc tính cũng như phạm vi sử dụng, có nên tái sử dụng hay không, để không bị ảnh hưởng sức khỏe. Các mã đó như sau:

Mã số 1: loại nhựa polyethylene terephthalate (viết tắt PETE hay PET).

Mã số 2: high-density polyethylene (HDPE).

Mã số 3: polyvinyl chloride (PVC), còn gọi nhựa vinyl (V).

Mã số 4: low-density polyethylene (LDPE).

Mã số 5: polypropylene (PP).

Mã số 6: polystyrene (PS).

Mã số 7: polycarbonate (PC) hay loại nhựa nào khác.

Trong các loại nhựa trên, chỉ có nhựa mã số 1 (PET hay PETE), mã số 2 (HDPE), mã số 5 (PP) là được dùng làm bao bì tiếp xúc với thực phẩm. Tuy nhiên, nhựa số 1 PET hay PETE thường được chế tạo các chai nước uống và nước ngọt đóng chai chỉ đảm bảo chất lượng cho một lần sử dụng, tức không được tái sử dụng.

Còn nhựa số 2 HDPE, nhựa số 5 PP là lựa chọn tốt nhất cho bao bì tiếp xúc thực phẩm: nhựa số 2 HDPE là loại nhựa cứng được sử dụng để sản xuất bình sữa, chai đựng dầu ăn, kể cả đồ chơi và một số túi nhựa có thể tái sử dụng; còn nhựa số 5 PP thích hợp chế tạo hộp đựng thức ăn, màng bọc thực phẩm và cũng an toàn để người ta tái chế hay tái sử dụng. Có thể an tâm khi chai nước, vật dụng của bạn có mã ký hiệu số 2 HDPE và số 5 PP.

Còn nhựa mã số 6 PS cũng được làm vật đựng mút xốp như bao xốp, ly uống nước, cà phê dạng xốp hoặc hộp xốp đựng thức ăn chỉ sử dụng một lần, tức không tái sử dụng.

Riêng nhựa mã số 3 PVC hay 3 V cũng như nhựa mã số 7 PC là loại tệ nhất, nên tránh xa vì chúng có thể chứa các phụ gia rất độc hại.

Người tiêu dùng nên thay đổi thói quen

Trong đời sống hằng ngày, việc dùng các loại hộp xốp đựng thức ăn, kể cả thức ăn nóng ngày càng trở nên phổ biến. Các hộp xốp này khi gặp nhiệt độ nóng, lớp màng bọc an toàn bị phá hủy sẽ có nguy cơ giải phóng các chất nguy hại như chì, Cadmium và thôi nhiễm Styrene và Ethylbenzene (đều là những chất không an toàn cho sức khỏe).

Vì thế, để giữ an toàn cho chính mình và gia đình, người tiêu dùng Việt Nam nên từ bỏ thói quen sử dụng hộp xốp để chứa thực phẩm. Ngoài ra, để giảm thiểu rủi ro, chúng ta cũng nên từ bỏ thói quen dùng lại các bao bì nhựa đã qua sử dụng để chứa nước, thực phẩm do tiềm ẩn các nguy cơ nhiễm khuẩn.