Bộ GD-ĐT công bố phương án thi và tuyển sinh 2017

(VOH) - Chiều 28/9, Bộ GD-ĐT đã công bố phương án chính thức thi và tuyển sinh 2017.

Ảnh minh họa - Nguồn: TPO

Phương án không khác nhiều so với dự thảo đã đưa ra trước đó. Tuy nhiên, số câu hỏi trắc nghiệm trong 2 bài thi Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội tăng gấp đôi so với dự thảo, với 120 câu cho mỗi bài thi.

Cụ thể, kỳ thi THPT quốc gia 2017 sẽ có chính thức 5 bài thi gồm: Toán, Văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (tổ hợp Lý-Hoá-Sinh) và Khoa học xã hội (tổ hợp Sử-Địa-Giáo dục công dân). Thí sinh giáo dục THPT phải làm 4 bài thi gồm 3 bài thi bắt buộc (Toán, Văn, Ngoại ngữ) và 1 bài thi Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội.

Trong đó, bài thi tổ hợp có điểm từng môn thành phần (phục vụ xét tuyển sinh ĐH,CĐ theo khối thi truyền thống) và điểm toàn bài thi (phục vụ xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH,CĐ theo tổ hợp môn thi, bài thi mới). Thí sinh đã tốt nghiệp THPT các năm trước có thể chọn thi các bài thi hoặc các môn thành phần của bài thi tổ hợp để xét tuyển ĐH, CĐ theo quy định của các trường.

Về hình thức thi, trừ Ngữ văn thi tự luận trong 120 phút, các bài thi còn lại đều thi dưới hình thức trắc nghiệm khách quan, với 4 phương án lựa chọn cho mỗi câu. Trong đó, bài thi môn Toán và Ngoại ngữ có 50 câu, thời gian làm bài là 90 phút và 60 phút. Mỗi môn thành phần của bài thi Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội gồm 40 câu, làm trong 50 phút.

Nội dung thi năm 2017 nằm trong chương trình lớp 12; năm 2018 nằm trong chương trình lớp 11 và 12. Từ năm 2019 nội dung thi nằm trong chương trình THPT.

Kỳ thi sẽ được tổ chức trong 2 ngày vào tháng 6. Trong đó, ngày thứ nhất, thí sinh sẽ thi 3 môn bắt buộc, ngày thứ 2 sẽ thi 2 môn tổ hợp.

Việc xét tốt nghiệp sẽ dựa trên điểm kết hợp giữa 4 bài thi tốt nghiệp và điểm trung bình cả năm 12 với tỷ lệ tương ứng 50:50. Điểm liệt được quy định cho mỗi  môn thành phần của bài thi tổ hợp là 1 điểm, điểm liệt cho bài thi độc lập là 1 điểm (xét trên thang điểm 10).

Bộ cho biết, đầu tháng 10 sẽ công bố đề thi minh hoạ.