"Quá đã"!

(VOH) - Không biết Tư hưu trí có điều gì phấn khởi mà từ nãy giờ trong khi anh em vừa nhâm nhi trà quạu, vừa bàn tán về những điều được và chưa được trong những ngày nghỉ lễ thì anh lại luôn miệng hát “cuộc đời vẫn đẹp sao, tình yêu vẫn đẹp sao…”.

Nghe bài viết

b

Ba thợ hồ thắc mắc thì anh hỏi ngược lại: “mấy ngày nghỉ lễ mấy anh có nghe, có xem tivi, trực tiếp buổi gặp gỡ trực tuyến với giới doanh nghiệp nhỏ và vừa cả nước, rồi sau đó là buổi gặp gỡ 3.000 công nhân khu kinh tế trọng điểm ở Nam bộ không? Đó, tui vui vẻ phấn khởi vì lý do như rứa”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi công nhân tại buổi gặp gỡ - Ảnh: TNO

Hai Sài Gòn bổ sung liền “Đúng vậy, Tư hưu trí nhắc tui mới nhớ,  Thủ tướng và nội các mới nhận nhiệm vụ tròn 1 tháng, thế nhưng dấu ấn của tháng đầu tiên đầy tính tích cực đã in đậm nét trong suy nghĩ, tình cảm của người dân, của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước.

Dấu ấn đó là gì ?”. Trong cuộc họp đầu tiên của Chính phủ, với tư cách là Thủ tướng, thì ông đã nêu vấn đề là doanh nghiệp đang khó khăn lắm, và sức cạnh tranh của doanh nghiệp đang bị suy kiệt đi, đó phải là một trong những việc phải quan tâm đầu tiên của Chính phủ mới.

Sự quan tâm đó đã như thế nào?. Hai Sài Gòn dẫn chứng, theo nhận định của bà Phạm Chi Lan, chuyên gia kinh tế, người đã kinh qua vai trò tư vấn cho 2 đời Thủ tướng Võ Văn Kiệt và Phan Văn Khải đã nhận định thế này: "Tất cả những thực hiện của Thủ tướng, tôi nghĩ là được, thông qua phản ứng của ông trước những việc, ví dụ như vụ quán cà phê "Xin chào", thì tôi cho đấy cũng là một phản ứng kịp thời, thể hiện như một thông điệp về mặt xã hội họ hoan nghênh, vì họ thấy người đứng đầu của Chính phủ tỏ rõ thái độ của mình là không bỏ qua số phận của người dân, của một doanh nghiệp quy mô quá nhỏ ở Việt Nam, nhưng mà cũng quan tâm và sẵn sàng yêu cầu những lực lượng mà xưa nay thường doanh nghiệp hay người dân Việt Nam rất e ngại, như Công an, Kiểm sát hay Tòa án, Thủ tướng yêu cầu là phải có một thái độ sòng phẳng, đúng với người dân. Tức là ông đứng về phía người dân, bảo vệ người dân, cái đó là rất tốt.

Hay là vụ cá chết hiện nay, đến giờ chưa kết luận được là ai, nhưng mà ông cũng đã đưa ra thông điệp là phải khẩn trương điều tra và nếu mà tìm ra bất cứ ai, thì cũng sẽ phải trừng trị nghiêm khắc”.

Riêng Hai Sài Gòn điều sướng nhất là Thủ tướng trải lòng cùng doanh nghiệp “Việc chuyển dịch từ Chính phủ - cơ quan quản lý sang Chính phủ - cơ quan phục vụ doanh nghiệp là điều không dễ dàng trong cả tư duy và hành động.

Chúng ta phải quán triệt rõ ràng phục vụ doanh nghiệp. Tinh thần của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ là thực hiện đúng Hiến pháp, đổi mới cách lãnh đạo. Chính phủ và các cơ quan bảo vệ quyền tài sản, quyền kinh doanh của doanh nghiệp, của công dân, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Vì vậy phải tháo gỡ mọi rào cản, chống tiêu cực, chống tham nhũng trong bộ máy nhà nước và tinh thần lớn nhất là không hình sự hóa các quan hệ kinh tế”.

Nghe Hai Sài Gòn kể lại, anh em trong bàn trà ai nấy đều sướng “rân” lên vỗ tay hoan hô quá trời khiến bà xã và mấy đứa con, cháu nhà Ba thợ hồ không biết chuyện gì chạy lên nghe ngóng.

Không thể kìm sự sung sướng đang tràn về, Tư hưu trí kể lại không khí buổi gặp gỡ hết sức giản dị, thân tình của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với công nhân ở Đồng Nai. Với áo sơ mi ngắn tay, ngồi trên chiếc ghế mà công nhân vẫn ngồi làm mỗi ngày, thỉnh thoảng Thủ tướng đi đến tận nơi công nhân phát biểu để bắt tay và giải thích, trả lời cụ thể kiến nghị của công nhân. Nói về tăng lương tối thiểu so với thu nhập của công nhân, Thủ tướng cho rằng Nhà nước sẽ kiểm soát lạm phát và nỗ lực giữ bình ổn giá.

Ví dụ như năm 2015, lạm phát tăng 0,63%, trong khi lương tối thiểu tăng tới trên 12,4%. Thủ tướng cũng chỉ đạo các địa phương tổ chức tốt hệ thống phân phối, cung ứng các mặt hàng thiết yếu cho người lao động với giá bình ổn, không để tư thương ép giá công nhân.

Đối với thắc mắc của công nhân về việc doanh nghiệp trốn đóng bảo hiểm xã hội, khiến người lao động thiệt thòi khi thay đổi công việc, không được hưởng lương hưu sau này, Thủ tướng chỉ đạo, phải xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về bảo hiểm xã hội.

Theo luật mới, cơ quan BHXH có quyền thanh tra doanh nghiệp. Bộ Luật Hình sự sửa đổi có quy định người trốn đóng BHXH có thể bị xử phạt cao nhất đến 7 năm tù và có thể bị phạt đến 3 tỷ đồng. Đây sẽ là hình phạt nghiêm khắc đối với những cá nhân, đơn vị vi phạm về BHXH, cũng là biện pháp để bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Tư hưu trí quá đã với câu trả lời của Thủ tướng về nâng cao tay nghề trình độ cho công nhân để hội nhập như hiện nay, không có gì ngoài chính công nhân phải “học, học nữa và học mãi”. Để làm được như vậy, bản thân doanh nghiệp, tổ chức công đoàn và chính quyền địa phương phải cùng nhau đồng lòng làm, bởi khi công nhân được nâng cao trình độ, tay nghề thì từ đất nước, đến doanh nghiệp và người công nhân đều hưởng lợi.

Ba thợ hồ góp thêm “Tui ưng nhất là Thủ tướng chỉ đạo bữa ăn giữa ca, chuyện an toàn thực phẩm cho công nhân, chuyện nhà ở, nhà trẻ, mẫu giáo cho công nhân. Trời ơi, Ổng làm tới Thủ tướng, đủ chuyện lo toan cho quốc gia đại sự, mà chuyện nhỏ, cỏn con như thế mà ổng nhớ vanh vách các con số chỉ đạo cho các Bộ ngành, các địa phương, cho tổ chức Công đoàn thực hiện và nhứt là Thủ tướng “gút” lại những kiến nghị của công nhân hôm nay các Bộ Ngành liên quan phải làm, đề xuất trình Thủ tướng ngay trong kỳ họp tháng 5 này”.

Rồi anh nhận xét: thiệt là nói như Tư hưu trí là “quá đã”. Anh em trong nhóm Hai Sài Gòn sáng nay ai nấy cũng hả hê vì những thông tin bình luận sau 1 tháng Chính phủ mới, đi vào hoạt động.