Người dân chỉ mong như thế !

(VOH) - Thưa bà con, mới vô quán café, ngồi chưa nóng chỗ, Tư hưu trí trải lòng liền: “Tối qua mấy anh có xem thời sự trên VTV về cuộc họp thường kỳ tháng 7 cũng là phiên họp đầu tiên của Chính phủ nhiệm kỳ 14…”. Nghe tới đây Hai Sài Gòn lên tiếng liền: “Đúng phải nói là kỳ họp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo rất mạnh mẽ và quyết liệt, tui chưa thấy kỳ họp nào mà Thủ tướng nói thật nói thẳng nghe đã lỗ nhĩ như lần nầy”.

Tư hưu trí nói anh khoái nhứt là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các thành viên Chính phủ tận tụy làm việc, không đánh trống bỏ dùi, không đánh bóng cá nhân… Ông yêu cầu trong thời gian tới, các Bộ trưởng phải chủ động, quán xuyến công việc, đổi mới phương pháp làm việc, đề cao trách nhiệm cá nhân, không nhũng nhiễu, tiêu cực. Tất cả vì nhiệm vụ chung và lợi ích của nhân dân. Lãnh đạo, công chức nói phải đi đôi với làm, giải quyết các vụ việc thuộc ngành mình quản lý đúng người, đúng việc và quy rõ trách nhiệm cụ thể”. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp thường kỳ Chính phủ tháng 7/2016 - Ảnh: VGP

Sau khi làm một ngụm cà phê cho thắm giọng, anh nói tiếp: “Tui khoái nhứt là Thủ tướng ví von rất thật, rất giản dị ai nghe cũng hiểu: “Ta đã bắn chỉ thiên quá nhiều, không trúng vào ai cả, bây giờ phải bắn có địa chỉ, không thể nói xong là xong việc. Vấn đề an toàn thực phẩm, cơ chế tới đâu, thực hiện tới đâu thì phải kiểm tra. Hay việc thực hiện chỉ đạo dừng khai thác gỗ từ rừng tự nhiên như thế nào? Vụ chặt gỗ rừng pơmu ở Quảng Nam khởi tố được cá nhân, tổ chức nào chưa? Hay vụ tòa nhà 8B Lê Trực – Hà Nội xử lý đến đâu, tại sao? Không lẽ giữa Thủ đô như vậy hai nhiệm kỳ Chính phủ xử lý không được?. 

Nếu chúng ta không gương mẫu, trách nhiệm, tận tụy, không phản ứng kịp thời trước các vấn đề đặt ra thì làm sao có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ”. Thủ tướng nhấn mạnh: “Phải sâu sát, thường xuyên nắm thông tin. Không được để tình trạng bộ trưởng không biết, không xử lý những vấn đề mới phát sinh, bức xúc. Không để dư luận nêu vấn đề rồi mới chạy theo xử lý. Hạn chế lâu nay ở các cấp, các ngành là người đứng đầu hay vướng bận, chia sẻ quá nhiều thời gian cho các việc sự vụ, lễ tân, cắt băng khánh thành, phát biểu chỉ đạo. Nhiều việc thuộc trách nhiệm các bộ, ngành, địa phương nhưng thấy khó một chút, vướng một chút lại đẩy lên xin ý kiến Thủ tướng”. 

Còn Hai Sài Gòn thì thấm thía khi Thủ tướng nói, “con đường dài nhất ở Việt Nam là từ lời nói đến hành động”. Quả đúng như vậy, Hai Sài Gòn thấy nhiều quan chức của chúng ta nói nhiều quá, văn bản chỉ đạo được chuẩn bị sẵn chỉ đọc thôi. Cũng có nơi có lúc, các quan thêm một vài ý chứng tỏ mình nắm thực tiễn, nhưng chỉ đạo trớt quớt, xong việc vỗ tay tán thưởng, quan về, quên bẵng chuyện mình chỉ đạo.

Nên việc Thủ tướng nhắn nhủ các Bộ trưởng phải hành động quyết liệt, nói đi đôi với làm là điều rất cần kíp. Ở tầm Chính phủ, ông yêu cầu thành lập ngay tổ công tác theo dõi thực hiện kết luận, chỉ đạo của Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, để sớm chấn chỉnh tình trạng “trên bảo dưới không nghe”. Rồi ông nhấn mạnh về mục tiêu hoạt động của Chính phủ “Chính phủ không hướng về nhân dân thì người dân không bao giờ ủng hộ, phải tiết kiệm từng đồng tiền thuế của dân.

Nói là làm liền, Thủ tướng chỉ đạo các thành viên Chính phủ đi đầu” trong việc chống lãng phí xe công, trụ sở, hội họp, công tác... Và ông đã chọn cách thiết thực nhất để hướng về dân, để thực hành chống lãng phí, để tiết kiệm tiền thuế của dân bằng cách tự mình nêu gương không đi xe mới, Thủ tướng nhắn nhủ các bộ trưởng phải hành động quyết liệt, nói đi đôi với làm. Tuy tập trung chỉ đạo vĩ mô, Hai Sài Gòn khoái nhứt khi Thủ tướng cũng không quên việc, không phải nói là tệ nhỏ, nhưng nhiều năm lắm rồi, Chính phủ chỉ đạo bằng văn bản có, chỉ đạo miệng có nhưng chưa khắc phục triệt để khi Thủ tướng hoan nghênh việc các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng về việc không tặng hoa chúc mừng và cho biết ông vẫn tiếp tục dùng chiếc xe cũ từ thời là Phó Thủ tướng. 

Tư hưu trí chen ngang để thể hiện sự tâm đắc của mình khi nghe kết luận của Thủ Tướng: “Nhiệm kỳ này, chúng ta phấn đấu xây dựng Chính phủ trong sạch, vững mạnh, không để xảy ra tham ô, tiêu cực, gây mất niềm tin trong nhân dân”. Nghe anh em bàn tán khí thế sôi nổi, Ba thợ hồ hỏi Hai Sài Gòn bình luận gì về kỳ họp đầu tiên của Chính phủ khóa 14. Bằng tất cả sự trải nghiệm mấy mươi năm làm báo Hai Sài Gòn cho rằng chính những phát ngôn, sự gương mẫu nói đi đôi với làm của Thủ tướng, chúng ta tin rằng Chính phủ của nhiệm kỳ nầy là Chính phủ hành động, khắc kỷ với hoang phí, nói không với trì trệ tiêu cực, hình ảnh một Chính phủ liêm chính, trách nhiệm. Đây là mong mỏi của người dân bấy lâu nay. Hai Sài Gòn khẳng định nếu các thành viên Chính phủ thực hiện được những chỉ đạo nầy của chính phủ, thì chỉ một vài năm nước mình sẽ khá lên, chắc chắn không có trở ngại khó khăn nào cản trở con đường “vượt vũ môn” của nước ta.