Lùm xùm quanh chiếc xe Lexus

(VOH) - Sáng nay trong quán cà phê nhóm Hai Sài Gòn bàn luận sôi nổi vụ ông Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang đi xe hàng hiệu thuộc tài sản cá nhân, trong cà vẹt thì đăng ký ở Hà Nội, bảng số xe màu trắng đùng một cái ông này vào Hậu Giang “ếm xì bùa” cái rét, thành xe của nhà nước bảng số xanh, có người còn ví von ông phó này tự nguyện hiến tài sản riêng của mình cho nhà nước, nghe đã chưa.

Tư hưu trí nói không dám hiến tặng cho nhà nước đâu, chẳng qua ổng muốn chơi trội, muốn khè với cán bộ - công chức, viên chức và nhân dân của tỉnh thôi.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh giải thích xe này mượn của người bạn, đăng ký ở Hà Nội biển kiểm soát 29A-79093. Một năm trước khi được phân công về Hậu Giang làm Phó chủ tịch nhiệm kỳ 2011-2016, ông đã mang từ Hà Nội vào sử dụng, ông Thanh cho biết chủ xe là Nguyễn Đặng Toàn, em bà con bên vợ. Khi biết anh rể vào miền Tây công tác, Toàn đã cho ông mượn xe đi lại “nhằm tiết kiệm cho ngân sách của Hậu Giang trong việc mua xe công phục vụ phó chủ tịch tỉnh”. Đồng thời, chủ nhân xe Lexus LX570 cũng vào Hậu Giang làm tài xế cho ông Thanh. Mấy anh thấy ông quan này “yêu nước” và có ý thức tiết kiệm cho ngân sách nhà nước chưa !

Ông Trịnh Xuân Thanh (ảnh nhỏ) và chiếc xe Lexus tư nhân nhưng được cấp biển xanh 95A-0699 - Ảnh: TNO

Tư hưu trí kết luận: “Nói vậy mà không phải vậy đâu”, một đại biểu Quốc hội cho rằng: “Việc mua, sử dụng xe công phải tuân thủ quy định hiện hành, không phải cứ là phó chủ tịch tỉnh thì ngân sách phải chi mua xe công để phục vụ. Vì vậy, nói rằng mượn xe tư, gắn biển xanh để tiết kiệm ngân sách thì phải xem xét hết sức cụ thể. Tôi mong muốn, thực hiện chỉ đạo của Tổng bí thư, các cơ quan chức năng sẽ làm rõ nhiều nội dung trong đó có vấn đề này”.

Tư hưu trí cười khẩy cho rằng thà ông phó chủ tịch này cứ thành khẩn nhận khuyết điểm bà con sẽ thông cảm cho, cứ lòng vòng thì càng lộ tội ra. Vì quyết định mới nhất của Thủ tướng về sử dụng ôtô trong cơ quan nhà nước đã quy định chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ từ 1,25 trở lên mới được sử dụng ôtô đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc và đi công tác với mức giá mua xe tối đa 920 triệu đồng/xe.

Trong số 63 tỉnh thành, chỉ phó chủ tịch UBND TP Hà Nội và TPHCM được hưởng tiêu chuẩn này thôi. Hai Sài Gòn cho biết điều đáng nói ở đây là ông Trịnh Xuân Thanh - Phó Chủ tịch Hậu Giang này còn nhiều việc khuất tất cần phải làm rõ.

Ngày 10/6, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã yêu cầu Bộ Công an, Bộ Công Thương và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam theo thẩm quyền khẩn trương làm rõ thông tin việc ông Trịnh Xuân Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang sử dụng xe cá nhân gắn biển số xanh, và việc luân chuyển ông Thanh khi chưa làm rõ trách nhiệm liên quan đến khoản thua lỗ lúc còn là Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí - PVC.

Thời hạn báo cáo Thủ tướng trước ngày 25/6. Cũng có tin Ông Trịnh Xuân Thanh trong vòng có 3 năm mà luân chuyển liên tục là để “đáp an toàn” vì tình trạng thua lỗ nặng ở Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí VN, nơi ông Trịnh Xuân Thanh từng giữ vị trí lãnh đạo từ năm 2007 đến năm 2013, chưa được làm rõ.

Trong vụ này Tổng bí thư Nguyễn Phú trọng đã chỉ đạo hai nội dung cần kiểm tra là quy trình bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh và việc ông đi xe Lexus tư nhân gắn biển số xanh.

Hai Sài Gòn “túm” lại nội dung bàn luận trong bàn cà phê hôm nay là điều mà nhân dân nước mình mong mỏi là sự công khai minh bạch, nhứt là những thông tin dính dáng tới phẩm chất, đạo đức cán bộ lãnh đạo các ngành, các địa phương.

So với những việc trọng đại của đất nước, việc này không lớn, nhưng Tổng bí thư đã chỉ đạo cho 9 cơ quan và địa phương vào cuộc. Điều này cho thấy vì tính chất quan trọng của vụ việc, nên Tổng bí thư mới chỉ đạo trực tiếp như vậy. Trong tình hình hiện nay, việc này làm cho nhân dân tin tưởng, phấn khởi, chứng tỏ công cuộc phòng chống tham nhũng, chạy chức chạy quyền đang cho thấy những tín hiệu đáng mừng.