Khen thưởng phải đúng nơi đúng chỗ

Thưa bà con, không biết Tư hưu trí và Ba thợ hồ tranh luận, cãi cọ nhau chuyện gì, mà cả 2 anh đều “đỏ mặt tía tai” kéo tới nhà nhờ Hai Sài Gòn phân giải.

Đã nhờ phân giải thì phải có người nói người nghe, đàng nầy cả 2 anh đều tranh nhau nói cho bằng được, thì làm sau phân giải. Để cho công bằng Hai tui phải áp dụng “luật kính lão đắc thọ” và cho Tư hưu trí trình bày trước.

Theo lời Tư hưu trí thì Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đang tiến hành lấy ý kiến nhân dân đối với 45 trường hợp thuộc Bộ, ngành, đoàn thể trung ương đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân năm 2015. Trong đó, riêng Bộ Công Thương có 5 tập thể, cá nhân gồm: Tập đoàn Dệt May Việt Nam; Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Tập đoàn Dầu Khí Việt Nam và Tổng công ty Khí Việt Nam.

Ý kiến của Tư hưu trí là không đồng ý 2 ông Điện lực và Dầu khí VN, bởi mấy chuyện “lôm côm” cứ rục rịch đòi tăng giá điện, giá xăng dầu, còn tính giá thành điện để người dân phải trả vào các dự án đầu tư ngoài ngành nữa.

Tư hưu trí lên giọng: “Các anh nên nhớ là mục tiêu bao trùm của Đảng và Nhà nước ta bao giờ cũng “lấy dân làm gốc” đụng đến quyền lợi của dân, làm ảnh hưởng đến đời sống của dân là phải kiểm điểm, phải xử lý, hà cớ gì được khen thưởng.

Tới phiên Ba thợ hồ trình bày, anh cho rằng Tư hưu trí không công bằng, chỉ thấy một mặt của vấn đề bởi trước khi Ban Thi đua - Khen thưởng công bố thì đã qua xem xét từ cấp tập đoàn, Tổng Công ty, rồi tới Bộ Công thương, suy cho cùng chuyện tăng giá của mấy ông lớn này là chuyện nhỏ. Mấy ổng đã ngồi lại với Bộ Công thương, Tài Chính tính toán, việc tăng giá chỉ ảnh hưởng chút đỉnh tới người tiêu dùng thôi, việc xét khen anh hùng phải xét toàn diện, từ hiệu quả đem lại cho toàn xã hội còn là động lực thúc đẩy nền kinh tế đất nước nữa... Ôi thôi nhiều thứ lắm chứ đâu có mỗi việc xem xét giá điện, giá xăng dầu đâu.

Nghe 2 anh bạn mình lập luận Hai Sài Gòn thấy ai cũng có lý có tình hết, nhưng trước hết phải nói là việc Ban Thi đua - Khen thưởng lấy ý kiến toàn dân khi xem xét phong tặng danh hiệu thi đua là việc làm rất đáng hoan nghênh. Nội dung tranh luận của 2 anh cũng đều xác đáng và đúng đắn hết, Ban Thi đua - Khen thưởng cần nghe để có quyết định phù hợp với mong mỏi của người dân…

Đang suy nghĩ tìm thêm lý lẽ đặng phân tích cho bạn mình thì Tư hưu trí “nhảy vào miệng” Hai Sài Gòn: “Tui thấy nhiều trường hợp quá xứng đáng để phong tặng danh hiệu cao quý sao Ban thi đua TW không đưa ra lấy ý kiến toàn dân, đưa chi mấy “ông” có vấn đề vậy cà.

Ba thợ hồ châm chọc “Ai, cơ quan nào vậy, có quen với anh hôn mà tới giờ mới đề xuất ?”. Tư hưu trí nói “thì mới đây thôi, ngày 11/9 khi Thủ tướng gặp gỡ các nhà khoa học trẻ VN. Trường hợp Tiến sĩ Nguyễn Bá Hải mới ngoài 30 tuổi là giảng viên trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Thủ Đức, người từng du học ở Hàn quốc, được Mỹ và Hàn quốc mời ở lại với thu nhập gấp nhiều lần ở VN, nhưng tiến sĩ trẻ vẫn quyết tâm về nước để thực hiện ước mơ của mình là sản xuất kính thông minh "Mắt thần" dành cho người mù. Tiến sĩ Nguyễn Bá Hải bày tỏ: “Những con robot có thể đi trên mặt trăng, đi tới đi lui mà không cần có mắt, vậy sao không mạnh dạn làm cho người khiếm thị có thể đi được mà không cần nhìn ?”.

Với quan điểm như vậy, TS Hải đã bắt tay vào nghiên cứu sản phẩm “mắt thần”. Phiên bản đầu tiên là một cái nón nặng gần 2kg, chi phí sản xuất khoảng 20 triệu đồng. Lúc ấy có nhiều doanh nghiệp muốn mua sáng kiến này với giá trên 2 tỷ đồng, nhưng anh từ chối. Bị cuốn theo niềm đam mê này, đã hơn 4 năm và cải tiến 9 phiên bản, giờ đây “mắt thần” chỉ còn 200gr. Thủ tướng quan tâm ngay đến giá thành của sản phẩm.

Giải đáp câu hỏi của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, TS Hải cho biết: hiện giá của sản phẩm còn khoảng 2 triệu đồng nếu số lượng sản xuất trên 1.000 cái. Nếu tăng quy mô sản xuất lên cao thì giá thành còn giảm xuống còn 1,2 tới 1,3 triệu.

Trước sản phẩm thiết thực và sự đóng góp vì cộng đồng, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định “đặt hàng” ngay nhà khoa học trẻ Nguyễn Bá Hải 300.000 kính để tặng miễn phí cho người mù Việt Nam. Theo quan điểm của Thủ tướng thì đây là sản phẩm do người Việt Nam sáng chế ra, không có lý gì người Việt Nam lại không được dùng.

Đó, mấy anh thấy tiến sĩ trẻ này có xứng đáng để thưởng danh hiệu cao quý không ? Theo Hai Sài Gòn thành tựu cũng như tâm huyết của nhà khoa học trẻ Nguyễn Bá Hải là đáng trân trọng nhưng để được tặng thưởng danh hiệu thi đua cao quý thì phải theo quy trình, nguyên tắc do luật thi đua khen thưởng. Việc khen thưởng cho tiến sĩ Nguyễn Bá Hải phải được đơn vị chủ quản xem xét và tiến hành theo quy định.

Hôm nay anh Tư hưu trí và Ba thợ hồ tranh luận nhau về các Công ty, tập đoàn Điện lực, Dầu khí VN có nên phong tặng danh hiệu cao quý hay không ? Đó cũng là điều tốt cho công tác thi đua của chúng ta. Khách quan mà nói trước đây việc xem xét tặng thưởng danh hiệu thi đua hầu hết đều theo cơ chế “xin-cho”, từ khi có luật thi đua, việc này có qui củ hơn, nhưng vẫn nặng về “xin - cho” . Chính nhờ Ban Thi đua khen thưởng TW thông báo công khai xin ý kiến toàn dân khi xét tặng danh hiệu cao quý, mới thấy sự quan tâm của Đảng và Nhà nước về công tác thi đua thế nào. 

Theo thiển ý của Hai Sài Gòn, các danh hiệu thi đua từ thấp tới cao từ nay sẽ được trao tặng đúng người, đúng nơi đúng chỗ thôi. Vấn đề là chúng ta phải quan tâm sâu sát đến công tác này. Nghe Hai Sài Gòn phân tích cả 2 anh bạn Tư hưu trí và Ba thợ hồ không còn căng thẳng nhau nữa mà ai cũng đều “à hén”.