Công an có lạm quyền?

(VOH)- Thưa bà con, sáng sớm khi anh em quây quần quanh bàn cà phê, Tư hưu trí đưa ra bình luận: “Vụ quán cà phê Xin Chào ở huyện Bình Chánh do ông Nguyễn Văn Tấn làm chủ bị Công an huyện khởi tố vì tội “ kinh doanh trái phép” đã được Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao ra quyết định đình chỉ và khẳng định ông Tấn không phạm tội kinh doanh trái phép. Những người quan tâm theo dõi vụ nầy thở phào nhẹ nhõm “ít ra công lý và chân lý” vẫn được tôn trọng ở nước mình…”.

Anh em ai cũng bày tỏ sự đồng tình và phấn khởi trước sự rốt ráo khẩn trương xem xét của lãnh đạo từ Trung ương tới thành phố nên mới có kết luận nhanh chóng như vậy.

Tư hưu trí bình và Hai Sài Gòn thêm rằng “mừng thì rất là mừng mà lo cũng không là ít”.

Nhiều anh em hỏi lý do? Hai tui xin thưa: “Cụ thể từ vụ quán cà phê Xin Chào đến hàng loạt sự việc khác đã xảy ra, việc cơ quan điều tra, tố tụng kết luận công dân có tội hay không giống như cứ quét nhà ra rác, tại sao không nhận định bản chất của sự việc đã xảy ra một cách khoa học, biện chứng trên cơ sở của pháp luật hiện hành, mà chỉ dựa trên suy đoán để kết luận, dẫn đến oan sai cho người dân?”.

Ba thợ hồ thập thò một hồi rồi hỏi: “Nói như thế có quá không mấy anh? việc gì cũng phải có nguyên tắc của nó, theo suy nghĩ của tui, trừ luật pháp ra, không ai, không có tổ chức nào quy tội cho một công dân được. Cụ thể là trong vụ quán cà phê Xin Chào đã thể hiện rất rõ ràng “công lý và chân lý” luôn bảo vệ người dân.

Hai Sài Gòn và Tư hưu trí nhứt trí với bạn mình nhưng giải thích thêm là trước đây khi vụ việc mới bị phanh phui, có ý kiến cho rằng Công an Huyện Bình Chánh khởi tố dù hơi vội vàng và cứng nhắc nhưng là có cơ sở, căn cứ.

Rồi Hai Sài Gòn đặt câu hỏi: “Nếu đã có cơ sở thì tại sao Viện trưởng Viện Kiểm sát Tối cao khẳng định không vi phạm? Như thế có phải lúc đầu Công an nhận định trên cơ sở suy luận theo cách “quét nhà ra rác”? Như thế Công an có lạm quyền và thậm chí là cảm tính?

Tư hưu trí bổ sung “cũng một vụ động trời như thế vừa xảy ra ở huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai tuần qua. Đó là chuyện công an huyện Nhơn Trạch gởi giấy mời chị Nguyễn Thị Ánh Ngọc tạm trú tại xã Phước An đến Công an xã để làm việc “vụ liên quan bảo vệ lâm trường” nhưng ngay sau đó chị Ngọc đã bị còng tay chở về Công an huyện Nhơn Trạch vì tội “chống người thi hành công vụ xảy ra hơn 6 tháng trước trong vụ chị Ngọc ngăn cản “cát tặc”.

Tư hưu trí cũng nhắc lại là hồi tháng 02/2016, chị Ngọc bị nhiều người của Ban Quản lý rừng Long Thành đánh gây thương tích và bắt trói người nhà của chị, ném 40 bao xi măng xuống sông, đập phá nhà cửa của chị, lý do là xây nhà trái phép mà không có lệnh cưỡng chế.

Mới nghe đã thấy tréo ngoe rồi, ban quản lý rừng mà đơn phương kiểm tra xây nhà trái phép. Vụ việc đang được Công an huyện điều tra. Dư luận cho rằng đây là vụ bắt người bất thường, mang tính trả thù cá nhân. Tỉnh ủy Đồng Nai đã chỉ đạo làm rõ.

Ông Hồ Văn Năm, Trưởng ban Nội Chính Tỉnh Ủy Đồng Nai sau khi họp với các ban ngành liên quan đã cho rằng “Cơ quan điều tra mời chị Ngọc đến để xác minh vụ nhân viên bảo vệ đánh người nhưng lại bắt tạm giam chị với lý do “chống người thi hành công vụ” trong một vụ khác xảy ra từ lâu là không cần thiết, có dấu hiệu vi phạm tố tụng. Chúng tôi đã chỉ ra những cái sai trong quá trình điều tra nên yêu cầu hủy bỏ lệnh tạm giam.

Trong những ngày tới chúng tôi tiếp tục làm sáng tỏ vụ nầy để trả lời trước dư luận. Nếu thấy chị Ngọc không có tội phải đình chỉ vụ án và tổ chức xin lỗi chị Ngọc…

Rồi Tư hưu trí lại nêu câu hỏi “vậy thì Công an huyện Nhơn Trạch có bằng mọi cách để chứng minh chị Ngọc chống người thi hành công vụ hay không?”.

Sau khi nghe và cùng bàn luận với anh em Hai Sài Gòn thấy hình ảnh cán bộ chiến sĩ Công an TP mình “thức cho dân ngủ yên, gác cho dân vui chơi, lấy hạnh phúc của nhân dân làm niềm vui và lẽ sống của  mình” lúc nào cũng ngời sáng.

Cụ thể là 3 tháng qua, các lực lượng Công an TP thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành Ủy đã đồng loạt ra quân chống các loại tội phạm, chỉ riêng tội phạm ma túy đã điều tra, khám phá 364 vụ, bắt 762 đối tượng, khởi tố 279 vụ, 392 bị can; xử lý hành chính 85 vụ với 370 đối tượng.

Bên cạnh đó, về tệ nạn mại dâm và các tệ nạn xã hội khác, đặc biệt là bọn cướp giựt đã giảm hơn 20%.

Bà con TP tin tưởng là Công an TP sẽ thực hiện thật tốt trách nhiệm của mình trước Đảng và nhân dân góp phần xây dựng TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại nghĩa tình.

Vậy nhưng những hạt sạn như vừa xảy ra cần phải được khắc phục để niềm tin của người dân TP vào cán bộ chiến sĩ Công an trọn vẹn hơn.

Cũng xin được nhắn nhủ rằng: trong xử lý công vụ, chớ nên lạm quyền và nếu có thì xin hãy dừng lại. Chẳng thà sửa sai kịp thời còn hơn là để sai phạm sâu thêm, làm mất uy tín của ngành và lu mờ đi hình ảnh đẹp của chiến sĩ công an nhân dân.