Chuyện Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông tiêu cực là có

(VOH) - Thưa bà con, trong lúc cùng anh em trong nhóm nhâm nhi trà quạu, Ba thợ hồ than: “hôm qua chạy xe máy ở tuyến đường hỗn hợp tức đường dành cho xe máy và xe hơi trên đường Nguyễn Văn Linh thì bị CSGT thổi phạt vì lỗi chạy sai tuyến. Tui năn nỉ quá mạng, nhưng 2 anh CSGT nói nhỏ: “chú đưa 100 rồi đi…”. Thôi thì suy cho cùng đưa 100.000 đồng rồi đi liền khỏi nhọc công lấy biên bản đi đóng tiền phạt rồi về Đội chầu chực lấy lại giấy tờ xe, mất ngày giờ, mất tiền phạt nhiều hơn…”

Tư hưu trí bổ sung thêm, hầu như người nào bị CSGT “tuýt” còi vì những lỗi đơn giản, đều phải “đưa đại” ít nhứt là 100.000 đồng cho được việc mình. Chuyện như thế cả thế gian biết vậy mà mấy sếp trong ngành nói là không mới đau.

Tại kỳ họp Quốc hội mới đây, trả lời về tiêu cực của CSGT, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang khẳng định: "Tuyệt đại đa số CSGT giữ được phẩm chất đạo đức của mình, hoàn thành nhiệm vụ, không nhận hối lộ, không tiêu cực, không vi phạm nhưng vẫn còn một bộ phận không nhỏ CSGT vi phạm điều lệnh CAND, vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng…".

Hai Sài Gòn “khều” nhẹ bạn mình “thì ông Bộ trưởng nói tuyệt đại đa số là tốt, chỉ một bộ phận không nhỏ là vi phạm thôi, mà bộ phận không nhỏ là bao nhiêu đâu có ai biết”.

Tư hưu trí tức quá mới mượn tờ báo của Ba thợ hồ đang cầm và thông tin “Tại cuộc họp giao ban của UBND TP Đà Nẵng ngày 25/9, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ nghi vấn về công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý của CSGT và Thanh tra giao thông khi làm lơ cho xe quá tải chạy phá nát đường xá. Còn ông Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch UBND TP thì nói cụ thể hơn cứ 5 giờ sáng hàng ngày, xe chở quá tải chạy ào ào qua cầu Trần Thị Lý, ông thấy tận mắt người ngồi trên xe quá tải đưa tiền cho CSGT rồi chạy luôn, ông đã nhiều lần điện thoại cho Phó Giám đốc Công an TP, đề nghị phải bố trí bắt cho bằng được, trị cho một trận mới đáng, chứ nói suông thì không ăn thua gì”. Rất lạ là dù lãnh đạo TP Đà Nẵng đã nói cụ thể như thế mà khi trả lời báo chí Đại tá Lê Ngọc, Trưởng phòng CSGT Công an Đà Nẵng lại nói “Đầu năm đến nay Phòng chưa nhận được phản ánh về tiêu cực của lực lượng CSGT, nếu có chúng tôi xử lý nghiêm túc theo qui định của ngành”.

Ông Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng: “Tôi thấy tận mắt hai cảnh sát đi kè xe quá tải và bên kia đưa tiền qua” - Ảnh: Lê Phi (PLO)

Hai Sài Gòn lại “ khều” nhẹ Tư hưu trí “thì nói tiêu cực hay nhận hối lộ thì phải có chứng cứ hẳn hòi, mấy ông lãnh đạo Đà Nẵng nói xe quá tải chạy ào ào mà CSGT, thanh tra giao thông làm ngơ, thấy người ngồi trên xe đưa tiền cho CSGT rồi chạy luôn, lấy gì làm chứng cứ là người đó đưa tiền hay đưa thứ gì?”

Hai Sài Gòn làm bộ ngu ngơ, nhưng rất khoái kiểu nắm vấn đề của mấy vị lãnh đạo TP Đà Nẵng khi truy hỏi tình trạng tiêu cực của CSGT và Thanh tra giao thông Đà Nẵng. Bởi như Ba thợ hồ và Tư hưu trí đã nói, tình trạng chung chi cho CSGT ở TP mình là phổ biến, tui có thể khẳng định là không ít người điều khiển xe máy ở TP mình đã từng phải xin “được phạt tại chỗ mà không lấy biên nhận” để đỡ mất ngày giờ và tốn tiền nộp phạt nhiều hơn, nhưng cũng như ở Đà Nẵng, lãnh đạo Công an TP, Sở Giao thông Vận tải TP làm sao “bắt tận tay day tận mặt” để mà xử lý.

Cái hay của lãnh đạo Đà Nẵng là đã nhìn thẳng vào sự thật để có biện pháp ngăn chận. Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Huỳnh Đức Thơ nói: “Những thông tin tiêu cực của CSGT, thanh tra giao thông thì nhân dân, cán bộ phản ánh, chuyện phó chủ tịch UBND TP Võ Duy Khương phản ánh thấy CSGT nhận tiền trực tiếp, chứ chưa bắt được tay, nhưng đây là thông điệp cảnh báo chung cho các lực lượng chức năng phải làm nhiệm vụ nghiêm túc hơn”.

Người đứng đầu chính quyền TP đã nói như thế, tuy nhẹ nhàng nhưng Hai Sài Gòn tin là mấy quan đứng đầu ngành và quận huyện ở Đà Nẵng phải “ăn không ngon, ngủ không yên", phải cật lực tìm giải pháp ngăn chặn cho hiệu quả, tình trạng tiêu cực trong lưu thông trên đường, nhứt là 2 ông Công an và Giao thông Vận tải của Đà Nẵng.