Chơi cho lịch sự mới là chơi

Tư hưu trí và Ba thợ hồ không biết nói gì thêm chỉ than “thiệt là bó tay chấm cơm với mấy ông thần quản lý điều hành chỉ đạo bóng đá nước mình”.

Mấy bữa rày nhóm “tín đồ túc cầu giáo” nhóm Hai Sài Gòn cải nhau khí thế quanh chuyện ông Trần Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam gọi tắt là (VPF) hành xử như kiểu “giang hồ” hăm he “xử” Phó Ban trọng tài Dương Văn Hiền. Anh em cải nhau vì nhiều người không tin là chuyện đó xảy ra, vì dù gì thì mấy ông đó cũng gọi nom na là “quan chức” lãnh đạo quản lý bóng đá nước mình.

Ông Trần Mạnh Hùng (bên phải) chửi thẳng ông Dương Văn Hiền trong cuộc họp

Ông Trần Mạnh Hùng (bên phải) chửi thẳng ông Dương Văn Hiền trong cuộc họp. Ảnh: VTC

Tư hưu trí cho anh em xem đoạn video thì thấy và nghe rõ ông Trần Mạnh Hùng chuyển xưng hô từ "tôi", "anh" sang "tao", "mày" và quát thẳng mặt ông Dương Văn Hiền: "Tao chấp mày ngoài chơi được, mày thích cái gì". Vị lãnh đạo VPF dùng rất nhiều từ chửi tục với giọng điệu hết sức gay gắt, gọi phó ban trọng tài là "thằng này", "thằng nọ" không những vậy, câu đầu môi của ông phó chủ tịch VPF bao giờ cũng có chữ Đan Mạch”. Ba thợ hồ hỏi “ủa sao mấy ông chủ xị bóng đá nước mình họp với nhau không nói tiếng Việt Nam mà nói tiếng Đan Mạch?”. Anh em nghe cười ngất trước sự “thơ ngây” của Ba thợ hồ, nên phải giải thích chữ Đan Mạch là ý nói 2 chữ chửi thề đó”.

Tư hưu trí thở dài ngao ngán than bóng đá là môn thể thao vua, hàng triệu hàng tỷ người ở hành tinh nầy yêu thích, mà đã là bộ môn thể thao vua thì người hâm mộ hay người quản lý điều hành phải có văn hóa, đại thi hào Nguyễn Du đã nhận xét về những thú tiêu khiển mang đậm nét văn hóa: "Chơi cho lịch mới là chơi/ Chơi cho đài các cho người biết tay". Nếu không có đoạn ghi âm kể trên thì liệu người hâm mộ có được thấy sự thật về chuyện họp hành của lãnh đạo bóng đá nước mình không?

Hai Sài Gòn cho biết thêm: “Một nghịch lý đầy khó hiểu là sau khi xuất hiện đoạn băng ghi âm thì quan chức VFF dồn vào việc đi tìm ai đã ghi âm. Họ quên mất rằng, việc bây giờ quan trọng nhất là giải quyết cái sai nghiêm trọng về việc phó chủ tịch VPF hành xử theo kiểu dân anh chị ngay tại cuộc họp. Tại sao phải đi tìm người ghi âm trong bối cảnh dư luận phẫn nộ với ông Trần Mạnh Hùng vì liên tục chửi thề, xúc phạm, đòi đánh ông Dương Văn Hiền ngay tại Liên đoàn bóng đá Việt Nam?”. Tư hưu trí bày tỏ quan điểm “Bây giờ, VPF và VFF giải quyết sự việc này như thế nào? Nhiều người nói vui thì VPF thấy trọng tài sai sẽ thôi mời làm nhiệm vụ, cầu thủ, huấn luyện viên, lãnh đạo các đội bóng sai thì gửi văn bản kiến nghị Ban kỷ luật phạt nguội. Vậy lãnh đạo VPF sai thì cần phải làm gì để lấy lại niềm tin của người hâm mộ? lãnh đạo VPF hành xử như ông Hùng liệu có còn đủ uy tín để làm việc với các câu lạc bộ hay không?. “Sếp” VPF đòi cho đàn xem xử phó ban trọng tài, chửi tục ngay ở cuộc họp thì làm gì trách được cầu thủ, huấn luyện viên, hay lãnh đạo câu lạc bộ sai ?”

Ba thợ hồ nghe “lùng bùng” lổ tai, anh đề suất thì cứ giao cho ông bộ chủ quản đứng ra xử lý thôi, chứ ai có quyền xử vụ nầy giờ?”. Tư hưu trí “bình” chuyện nầy “Thật không thể tưởng tượng nổi đây là những quan chức đang nắm vận mệnh bóng đá của một quốc gia. Từ đoạn ghi âm, có thể khẳng định không một ai xứng đáng để gánh vác nhiệm vụ của nền bóng đá nước nhà. Nguyên nhân bóng đá không phát triển nổi đã rõ, mang danh cán bộ đầu ngành một tổ chức xã hội mà mấy vị này nói năng dùng ngôn từ bụi đời, xã hội đen... Chả trách bóng đá Việt Nam tiêu cực nhiều là phải. Ông Trần Mạnh Hùng cũng đã xin từ chức Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) và gởi lời xin lỗi người hâm mộ quả bóng tròn. Đây là thời điểm thích hợp và đã chín mùi để ngành thể thao - văn hóa... cải tổ hoàn toàn lại cái tổ chức "Liên đoàn bóng đá Việt Nam - VFF" trong đại hội tới đây. Làm được như vậy mới mong đưa bóng đá Việt Nam tiến bộ được". Hai Sài Gòn bổ sung thêm một lãnh đạo Tổng cục Thể dục thể thao khi nghe trình bày vụ việc trên đã thốt lên: “Tại sao những người điều hành bóng đá khi ngồi lại với nhau trên tinh thần kiểm điểm và hòa giải lại hăm dọa thanh toán nhau với những từ ngữ sặc mùi xã hội đen như thế. Loạn hết rồi, thế này thì làm sao điều hành bóng đá tốt được trong khi sắp tới là hàng loạt giải đấu lớn mà các đội tuyển Việt Nam sẽ làm nhiệm vụ”

Tư hưu trí và Ba thợ hồ không biết nói gì thêm chỉ than “thiệt là bó tay chấm cơm với mấy ông thần quản lý điều hành chỉ đạo bóng đá nước mình”. Hai Sài Gòn góp thêm “tui nhắn mấy ông VFF, VPF là kinh phí bóng đá nước mình dù là có doanh nghiệp tài trợ nhưng cũng là tiền từ  tiền thuế của nhân dân đóng góp đó, mấy ông làm sao đừng để người dân nổi giận là khó ở lắm đó”