Ứng dụng công cụ số để xe buýt “né” ngập nước tại TPHCM

VOH - Công cụ số này có thể dự báo ùn tắc giao thông trong ngắn hạn sẽ xảy ra ở đâu, mức độ thế nào.

Sáng 9/5, Trường Đại học Việt Đức (VGU) và Chương trình sáng kiến chuyển đổi giao thông đô thị (TUMI) tổ chức hội thảo “Phát triển công cụ số hỗ trợ quản lý điều tiết hoạt động mạng lưới xe buýt TPHCM trong điều kiện mưa ngập đường gây ùn tắc" và Phương pháp tiếp cận dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo cho hệ thống xe buýt công cộng TPHCM.

Theo PGS-TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giao thông vận tải Việt-Đức, dự án “Phát triển công cụ số hỗ trợ quản lý điều tiết hoạt động mạng lưới xe buýt TPHCM trong điều kiện mưa ngập đường gây ùn tắc giao thông" - TUMI Lab HCMC nhằm hỗ trợ công tác điều phối, giám sát và ứng phó tốt hơn với các sự kiện thời tiết bất lợi gây ảnh hưởng đến hệ thống xe buýt đô thị.

Công cụ kỹ thuật số này sẽ trợ giúp các nhà quản lý vận hành xe buýt và các bên liên quan xây dựng một hệ thống xe buýt linh hoạt và bền vững, cải thiện chất lượng dịch vụ nhằm tăng lượng hành khách đi xe buýt.

pgs-ts-vu-anh-tuan_20240509123511
PGS-TS Vũ Anh Tuấn giới thiệu về dự án TUMI Lab HCMC - Ảnh: Phi Yến

PGS-TS Vũ Anh Tuấn cho biết thêm: Công cụ số này có thể dự báo ùn tắc giao thông trong ngắn hạn sẽ xảy ra ở đâu, mức độ thế nào. Trung tâm giao thông công cộng sẽ lên phương án, lộ trình để điều chỉnh luồng, tuyến xe buýt, tránh điểm ùn tắc. Thông tin thay đổi này sẽ được chuyển tới hành khách thông qua app Go Bus.

Hiện, TPHCM có 120 tuyến xe buýt với hơn 2.000 phương tiện, mạng lưới xe buýt được phủ khắp gần 22 quận huyện, trong đó đi qua hơn 62 bệnh viện, hơn 230 trường học, phục vụ hơn 250.000 hành khách /ngày.

hinh-ong-le-hoan_20240509123523
Ông Lê Hoàn, Phó giám đốc Trung tâm quản lý giao thông công cộng TPHCM - Ảnh: Phi Yến

Theo ông Lê Hoàn, Phó giám đốc Trung tâm quản lý giao thông công cộng TPHCM cho biết mỗi ngày đơn vị này thu nhận gần 8 triệu dữ liệu từ GPS, lưu trữ camera.

Với khối lượng dữ liệu này, bước đầu Trung tâm ứng dụng nền tảng số để quản lý hoạt động xe buýt trên 4.500 vị trí điểm dừng, đầu bến, ứng dụng bản đồ số, web buyttphcm.com.vn

Ông Lê Hoàn cho hay, hiện phần mềm thông tin về giao thông công cộng Go bus đang phục vụ đắc lực cho người dân để tìm đường đi bằng xe buýt. Nay việc nghiên cứu ứng dụng công cụ số mới bằng công nghệ AI, Big data để quản lý xe buýt trong điều kiện biến đổi khí hậu là điều rất cần thiết.

Trường đại học Việt Đức đề nghị thực hiện đề tài liên quan tới việc cung cấp thông tin cho người dân chủ động hơn trong việc đi lại, trong sử dụng phương tiện công cộng là rất phù hợp với điều kiện thực tế.