TPHCM: 3 tháng đầu năm gần 30.000 trường hợp phạt nguội

VOH - Trong 3 tháng đầu năm 2024, Công an TPHCM đã gửi 29.200 thông báo vi phạm giao thông, trong đó có 7.311 trường hợp thực hiện quyết định xử phạt, thu ngân sách trên 16 tỷ đồng.

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng Phòng tham mưu Công an TPHCM cho biết, các hành vi vi phạm chủ yếu là điều khiển xe quá tốc độ quy định; không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông; lưu thông ngược chiều, lưu thông vào đường cấm, khu vực cấm; dừng, đỗ xe không đúng quy định. Đây đều là các hành vi dễ dẫn đến tai nạn và ùn tắc giao thông.

Bên cạnh việc tập trung xử lý phạt nguội đối với phương tiện ô tô, lực lượng Cảnh sát giao thông vẫn xác minh để xử lý phạt nguội đối với xe mô tô, xe máy (xe 2 bánh).

Hiện, Công an TPHCM đang phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông triển khai thực hiện Dự án “Xây dựng hệ thống giám sát hình ảnh camera tập trung của TPHCM” với nhiều giải pháp công nghệ, đảm bảo hiệu quả khi đưa vào vận hành. Điều này sẽ góp phần đảm bảo được tính công khai, minh bạch, ghi nhận các hành vi vi phạm rõ ràng, chính xác, nhằm tạo sự đồng thuận cao từ người dân.

Camera phạt nguội
Camera phạt nguội góp phần quan trọng trong xây dựng ý thức giao thông cho người dân - Ảnh minh họa: VHGT

Theo hướng dẫn của Sở GTVT TPHCM, khi người dân nhận thông báo phạt nguội, có thể đến địa chỉ cơ quan Công an nơi người điều khiển phương tiện vi phạm được ghi trong thông báo; hoặc Công an địa phương nơi người điều khiển phương tiện đang cư trú (theo địa chỉ đăng ký xe) để thực hiện nghĩa vụ đóng phạt.

Ngoài cách nộp phạt nguội qua Cổng Dịch vụ công của Bộ Công an hoặc Cổng Dịch vụ công Quốc gia…, các tài xế, chủ phương tiện có thể nộp phạt nguội qua dịch vụ bưu chính công ích. Chuyển khoản vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước được ghi trong quyết định xử phạt thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc dịch vụ thanh toán điện tử của ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.