TPHCM: Học sinh thi viết văn từ… những trải nghiệm trí tuệ nhân tạo

VOH - Sáng 28/3, 150 học sinh trung học cơ sở từ 21 quận huyện và Thành phố Thủ Đức đã tham gia Hội thi “Văn hay chữ tốt” lần thứ 24 do Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM tổ chức.

Hội thi bao gồm 2 hoạt động: hoạt động trải nghiệm và hoạt động viết văn.

Trong hoạt động trải nghiệm, thí sinh được thưởng thức khả năng cầm - kỳ- thi - họa của trí tuệ nhân tạo, đồng thời đối chiếu, so sánh với những sản phẩm của con người ở từng lĩnh vực.

Cụ thể, thí sinh được nghe bài hát do đội văn nghệ trường chuyên Lê Hồng Phong trình diễn cũng như tác phẩm do trí tuệ nhân tạo sáng tác và thể hiện; xem một số thông tin đối đầu giữa kỳ thủ cờ vây, cờ tướng và trí tuệ nhân tạo.

Thí sinh cũng được thưởng thức những dòng thơ do chính các em và trí tuệ nhân tạo sáng tác với các từ khóa chung như “tuổi trẻ”, “thơ ca”, “cuộc sống”; xem tranh của trí tuệ nhân tạo và các bạn học sinh về chủ đề “Thành phố của tôi”.

thi văn
Thí sinh nêu cảm nhận về sự khác nhau giữa tác phẩm của con người và của trí tuệ nhân tạo tạo ra - Ảnh: T. Nhung

Từ những trải nghiệm các sản phẩm của trí tuệ nhân tạo, các thí sinh có những nhận định riêng về sự khác biệt, về giá trị của con người thông qua các bài văn.

Ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Phòng Trung học (Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM) cho biết, cuộc thi nhằm tạo một sân chơi học thuật cho học sinh. Qua đó, thí sinh phát triển khả năng viết văn một cách sáng tạo với những dữ liệu thực tế từ trải nghiệm cuộc sống.

Viết văn dựa trên trải nghiệm cụ thể về trí tuệ nhân tạo đã tạo một cầu nối gắn kết giữa văn học và công nghệ. Bài thi cũng sẽ mang dấu ấn bản sắc cá nhân từ cảm nhận cụ thể của mỗi học sinh.