Cần tính toán lộ trình tự chủ trường học bài bản, phù hợp

VOH - Tại cuộc họp giao ban giữa Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM với các phòng giáo dục và đào tạo, sáng 23/4, các đại biểu lưu ý, cần tính toán lộ trình tự chủ trường học bài bản, phù hợp.

Ông Lê Thanh Hải, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 5 cho biết, quận có 14 phường nhưng đã có 18 trường mầm non, 16 trường tiểu học, 6 trường trung học cơ sở.

Hiện quận 5 đạt tỷ lệ trên 400 phòng học/10.000 dân, đảm bảo đáp ứng đủ chỗ học cho học sinh trên địa bàn. Bậc học mầm non có 9 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 4 trường thực hiện mô hình tiên tiến hội nhập.

Quận hiện đang triển khai đề án quy hoạch mạng lưới trường lớp, gắn liền với việc sắp xếp các mô hình trường học.

Trường mầm non Vàng Anh được chọn thực hiện lộ trình xây dựng tự chủ tài chính theo đúng tinh thần nghị quyết của Trung ương và nghị định của Chính phủ.

mam-non-vang-anh-220424
Phụ huynh và trẻ tham gia hoạt động tại trường MN Vàng Anh  - Ảnh: fanpage trường

Ông Lê Thanh Hải cho hay, tại địa bàn nơi trường mầm non Vàng Anh trú đóng, có nhiều loại hình trường, từ tiên tiên hội nhập đến các trường vừa được xây mới hoặc trường tự chủ tài chính.

Trường mầm non Vàng Anh được UBND Quận chọn xây dựng lộ trình trường tự chủ đầu tiên trên địa bàn. Từ đó, phụ huynh có nhiều hướng lựa chọn, để con em có thể được học ở những trường có chất lượng cao.

Theo bà Lương Thị Hồng Điệp, Trưởng phòng Giáo dục mầm non, việc xây dựng trường chất lượng cao tại một số quận huyện vẫn chưa triển khai được. Các địa phương cần nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Bên cạnh đó, việc xây dựng mô hình trường tự chủ tài chính cần thực hiện một cách bài bản hơn, xây dựng lộ trình thực hiện rõ ràng, để tạo sự đồng thuận trong phụ huynh.

Với trường mầm non Vàng Anh, bà Lương Thị Hồng Điệp yêu cầu: “Trường cần tham khảo thêm thông tin với trường mầm non Nam Sài Gòn - một trường tự chủ của Thành phố. Việc xây dựng mô hình cần thực hiện bài bản hơn. Nếu để dư luận như hiện nay sẽ khó khăn hơn cho quá trình xây dựng trường tự chủ”.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng, các quận huyện và Thành phố Thủ Đức đang thực hiện lộ trình tự chủ nhằm giảm số lượng viên chức hưởng lương từ ngân sách.

Tuy nhiên, TPHCM không cắt giảm cơ học với ngành giáo dục, cụ thể không giảm biên chế sự nghiệp nhưng giảm biên chế hành chính (tức không giảm số lượng giáo viên nhưng giảm ngân sách chi lương giáo viên).

Vì vậy, các địa phương cần thực hiện lộ trình tự chủ tài chính nhằm giảm số lượng viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo lưu ý: “Điều này tùy thuộc vào điều kiện địa bàn kinh tế xã hội của quận huyện, chẳng hạn thực hiện xã hội hoá ở Nhà Bè, Cần Giờ, Củ Chi sẽ “căng thẳng” hơn. Vì vậy, cần tính toán lộ trình, phối hợp các phòng chuyên môn của Sở, để có ý kiến của Thành phố, tính toán lộ trình tự chủ. Trước hết là ở các khu vực có khả năng xã hội hoá cao, các trường có đủ chất lượng đang xây dựng trường tiên tiến hội nhập quốc tế, thực hiện xây dựng trường tự chủ”.

Trước đó, nhiều phụ huynh Trường mầm non Vàng Anh, quận 5, phản ảnh được nhà trường lấy ý kiến về việc sẽ tăng học phí lên gần 8 triệu đồng/tháng. Qua đó, nhằm thăm dò ý kiến phụ huynh về việc thực hiện mô hình trường tự chủ tài chính 100%. Phần lớn phụ huynh được khảo sát không đồng ý với mức đề xuất này.