Mê đồ uống "lạ", coi chừng ngộ độc

VOH - Trà sữa hành lá, trà chanh giò heo,... những thức uống đang gây sốt mạng xã hội và cũng nhận nhiều ý kiến trái chiều.

Trà sữa hành lá có nguồn gốc từ Trung Quốc được du nhập vào Việt Nam cách đây không lâu.

Món trà sữa độc lạ có một không hai xuất hiện vào ngày Cá Tháng Tư của một số thương hiệu “chế” ra và được bán với giá 49.000 đồng.

Tuy nhiên, rất nhiều bạn trẻ sẵn sàng bỏ ra 49 ngàn đồng chỉ để trải nghiệm thứ đồ uống kỳ quặc này.

Có người chia sẻ mùi vị món này rất "kinh khủng" và "kỳ cục". Thậm chí có người còn nôn mửa sau khi uống thử.

Tra sua doc la
Trà sữa hành lá khiến nhiều bạn trẻ tò mò, hứng thú - Ảnh: Phương Trinh

Theo trào lưu hành lá, một số quán ra nhiều thức uống “quái lạ” như trà chanh giò heo, trà sữa mắm tôm, trà sữa ớt tắc, cà phê ớt,...

Sau khi món này xuất hiện, đã làm gây tranh cãi rất nhiều ý kiến trái chiều vì nó liên quan đến vấn sức khỏe, an toàn thực phẩm.

Cộng đồng mạng cho rằng nên lên án những trào lưu sáng tạo đồ ăn, nước uống dễ gây “ngộ độc” làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Lê Thị Linh Chi (24 tuổi) chia sẻ do bản thân vốn không ăn được hành lá nên khi hình ảnh ly trà sữa đầy hành, cô chỉ thấy nhợn, muốn ói.

"Món này vừa nghe đã thấy "đau bụng", quán làm vậy thật phí phạm, không tôn trọng đồ ăn, phá hoại nền ẩm thực", chị Chi nói.

Theo chị Nguyễn Thị Thu món trà sữa hành lá nhìn thấy ghê vì hành lá sống rất tanh. Bản thân lo ngại trong tương lai sẽ có những món quái đản hơn của những người chế biến thực phẩm”.

Tài khoản TikTok Ngân Ngân bình luận: “Làm ơn! Đừng phá hoại cảm xúc ăn uống của tôi nữa. Hết trà sữa hành lá giờ đến trà chanh giò heo, bánh kem hành lá. Mong TikTok kiểm duyệt sát sao những nội dung về ẩm thực kỳ dị như vậy. Lỡ trẻ nhỏ học làm theo rồi xảy ra ngộ độc thực phẩm thì làm sao, ai sẽ chịu trách nhiệm?”.

Cùng vấn đề lo ngại với Ngân Ngân, tài khoản Facebook Lý Thiện bình luận: "Mình cảm thấy nổi óc trước những trào lưu ăn uống kết hợp kỳ dị này trên mạng xã hội, đặc biệt là TikTok và Facebook. Đừng vì câu view mà làm những hành động bất chấp sức khỏe. Thời mạng xã hội phát triển, các video nội dung như này tràn lan không được kiểm soát, lỡ các bạn nhỏ tuổi xem sẽ rất dễ học theo".

Thạc sĩ Bác sĩ Đặng Ngọc Hùng, Viện trưởng Viện nghiên cứu, tư vấn dinh dưỡng cảnh báo: Xét về mặt dinh dưỡng, những món như trà sữa hành lá, trà sữa giò heo… những món ăn này cũng chưa phải tạo ra chất độc gây hại đến cơ thể.

Những sự sáng tạo về các món ăn như vậy sẽ tạo ra những công thức, những hợp chất gây ảnh hưởng đến sức khỏe, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, vấn đề về tiêu hóa.

"Các bạn trẻ thay vì bây giờ chúng ta chỉ tập trung những món ăn độc lạ để câu view, gây ra nhiều tranh cãi thì hãy sáng tạo những món ăn gần gũi với thiên nhiên, những món ăn tính cân bằng, tính hài hòa..." - BS Hùng lưu ý.