Sự nóng lên của đại dương đang thúc đẩy hiện tượng tẩy trắng san hô toàn cầu

VOH - Các rạn san hô trên khắp thế giới đang trải qua hiện tượng tẩy trắng hàng loạt do khủng hoảng khí hậu khiến nhiệt độ đại dương tăng kỷ lục. 

Hơn 54% diện tích rạn san hô trên thế giới đã bị tẩy trắng trong năm qua, ảnh hưởng đến ít nhất 53 quốc gia và vùng lãnh thổ bao gồm các vùng rộng lớn ở Đại Tây Dương, Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, một tuyên bố chung của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) và Sáng kiến ​​Rạn san hô Quốc tế (ICRI) cho biết.

bien-doi-khi-hau-160424-1
Tẩy trắng san hô ở gần Đảo Lady Elliot của Rạn san hô Great Barrier vào ngày 19/2/2024 - Ảnh: CNN

Derek Manzello, điều phối viên chương trình Theo dõi rạn san hô của NOAA, cho biết trong email gửi CNN: “Có khả năng sự kiện này sẽ sớm vượt qua mức đỉnh 56,1% trước đó. Tỷ lệ các khu vực rạn san hô gặp phải căng thẳng nhiệt độ tẩy trắng đã tăng khoảng 1% mỗi tuần”.

Khi san hô chịu áp lực từ các đợt nắng nóng ở biển, chúng sẽ thải ra tảo sống trong mô - điều vốn mang lại màu sắc và phần lớn năng lượng cho nó. Nếu nhiệt độ đại dương không trở lại bình thường, hiện tượng tẩy trắng có thể dẫn đến cái chết hàng loạt của san hô, đe dọa sự sụp đổ của các loài và chuỗi thức ăn phụ thuộc vào chúng.

Hiện tượng trên đánh dấu sự kiện tẩy trắng toàn cầu lần thứ tư trên thế giới và lần thứ hai trong thập kỷ qua – sau các giai đoạn trước đó vào năm 1998, 2010 và giữa năm 2014-2017.

Trong năm qua, tình trạng tẩy trắng san hô hàng loạt đã được xác nhận ở các khu vực bao gồm Florida và vùng Caribe rộng lớn hơn, Mexico, Brazil, Úc, Nam Thái Bình Dương, Biển Đỏ, Vịnh Ba Tư, Indonesia và Ấn Độ Dương bao gồm bờ biển phía đông Châu Phi và Seychelles.

Giáo sư Ove Hoegh-Guldberg, một nhà khoa học khí hậu chuyên về các rạn san hô có trụ sở tại Đại học Queensland ở Úc đã dự đoán sự kiện tẩy trắng hàng loạt này từ nhiều tháng trước.

Hoegh-Guldberg nói với CNN: “Chúng tôi biết nhiệt độ nước biển đang tăng nhanh, nhưng không phải ở tốc độ này. Vấn đề đáng lo ngại là chúng ta không biết sự thay đổi nhiệt độ lớn này có thể kéo dài bao lâu.”

12 tháng vừa qua là thời điểm nóng nhất hành tinh được ghi nhận và nhiệt độ đại dương đã tăng vọt khỏi bảng xếp hạng. Theo dữ liệu từ Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus của Ủy ban Châu Âu, nhiệt độ bề mặt nước biển toàn cầu đạt mức cao kỷ lục trong tháng 2 và một lần nữa vào tháng 3.