Nữ diễn viên Nga từng tổ chức tiệc "khỏa thân" bị phạt vì kêu gọi hòa bình ở Ukraine

VOH - Anastasia Ivleeva vào tháng 12/2023 khi cô tổ chức một bữa tiệc khuyến khích khỏa thân đã bị phạt vì 2 bài đăng trên mạng xã hội trong những ngày đầu cuộc chiến Nga - Ukraine.

Một tòa án ở Moscow hôm thứ Năm vừa qua đã phạt 50.000 rúp (~13,7 triệu đồng) một người dẫn chương trình truyền hình kiêm diễn viên nổi tiếng Anastasia Ivleeva, người từng tổ chức một bữa tiệc "gần như khỏa thân", vì bài đăng trên mạng xã hội của cô kêu gọi hòa bình đã làm mất uy tín của quân đội.

Anastasia Ivleeva là diễn viên kiêm dẫn chương trình truyền hình
Anastasia Ivleeva là diễn viên kiểm dẫn chương trình truyền hình

Anastasia Ivleeva đã phạm luật “trừng phạt những nhận xét làm mất uy tín của quân đội Nga.”

Vào tháng 12/ 2023 Anastasia Ivleeva đã làm bùng nổ sự phẫn nộ của công chúng ở đất nước ngày càng theo chủ nghĩa truyền thống, khi cô tổ chức một bữa tiệc khuyến khích khách đến dự "hầu như không mặc gì". Tòa án Lefortovo ở Moscow đã phạt cô 100.000 rúp (~ 27,4 triệu đồng) vì đã tổ chức sắp xếp bữa tiệc này.

Ivleeva đã không ra hầu tòa hôm thứ Năm 25/4, vì vụ án phi hình sự mới này, trong đó cô bị phạt vì hai bài đăng trên mạng xã hội trong những ngày đầu nổ ra cuộc chiến Nga - Ukraine nhằm kêu gọi hòa bình và đàm phán.

Tòa án tuyên bố cô phạm tội vi phạm luật xử phạt những nhận xét làm mất uy tín của quân đội, mặc dù luật này được thông qua vài ngày sau khi đăng bài.

Một trong những bài đăng trên Instagram, hiển thị một hình vuông màu đen và dòng chữ "Không chiến tranh". 

Bài còn lại đưa ra hình phác họa một con chim bồ câu và kêu gọi chính quyền "đạt được những thỏa hiệp để ngăn chặn việc giết người".

Ngay sau khi chiến tranh của Nga bắt đầu vào ngày 24/2/2022, chính quyền Nga đã trấn áp mọi lời chỉ trích về điều mà Điện Kremlin và truyền thông nhà nước từ lâu gọi là "hoạt động quân sự đặc biệt".

Ivleeva trở thành tâm điểm của một vụ bê bối sau khi tổ chức một bữa tiệc tại một hộp đêm ở Moscow, nơi có lời mời ghi quy định về trang phục là "gần như khỏa thân".

Những bức ảnh về bữa tiệc được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, làm dấy lên sự phẫn nộ từ các nhà lập pháp bảo thủ, các blogger và những người khác cho rằng những hình ảnh này là không phù hợp, thậm chí là không yêu nước, đối với một đất nước đang chìm trong chiến tranh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin từ lâu đã cáo buộc phương Tây được cho là đang cố gắng làm suy yếu "các giá trị truyền thống". 

Một trong những vị khách nổi tiếng hơn của bữa tiệc là rapper nổi tiếng Vacio, người chỉ xuất hiện với đôi tất quấn quanh bộ phận sinh dục và bàn chân của mình. 

Anh ta bị bắt và bị kết án tổng cộng 25 ngày tù vì hành vi gây mất trật tự và bị phạt 200.000 rúp (~55 triệu đồng) vì bị cáo buộc truyền bá "tuyên truyền LGBTQ" trong một video.