Những ngày nắng oi ả mới thấy giá trị của những hàng cây lâu năm

VOH - Trong những ngày nắng nóng như đổ lửa, những hàng cây cổ thụ lâu năm của Sài Gòn bỗng “quý hơn vàng” do mang đến bóng mát và giúp không khí dịu đi ít nhiều.

Sự có mặt của những hàng cây lâu năm giữa thành phố lớn không chỉ mang đến cảnh quan đẹp mà còn mang giá trị như những chiếc máy 'điều hòa tự nhiên', xua bớt đi không khí nóng nực, oi ả của những ngày cuối mùa khô.

cay-xanh-220424-4
Những hàng cây giúp người đi đường "dễ thở hơn" khi thời tiết nắng hừng hực
cay-xanh-220424-5
Công viên hay những bóng cây bên lề đường là nơi trú nắng lý tưởng cho cả người dân tránh nóng
cay-xanh-220424
Những cây cổ thủ trong công viên Tao Đàn, giúp không khí tại đây trở nên mát mẻ hơn nhiều, giúp người dân có nơi để tập thể dục mát mẻ trong những ngày nắng.
cay-xanh-220424-1
Bóng cây che mát cho đôi bạn già
cay-xanh-220424-2
Những nơi có nhiều cây xanh trở thành điểm đến lý tưởng cho các gia đình trong những ngày cuối tuần nắng nóng.

Trong những ngày nắng nóng, giá trị của những hàng cây này trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Chúng là bức tường xanh làm giảm nhiệt độ, giữ ẩm và cung cấp không gian thoáng đãng cho cả cộng đồng.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây nhiều hàng cây cổ thụ đã phải nhường chỗ cho các dự án phát triển đô thị.

Theo số liệu của Sở Xây dựng TPHCM, tỷ lệ cây xanh ở thành phố chỉ đạt khoảng 0,5m2

/người. Hiện thành phố chỉ có gần 110.000 cây xanh đô thị, phục vụ cho hơn 10 triệu dân và đa phần là cây ven đường. Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng về tỷ lệ về cây xanh đạt tiêu chuẩn phải là 12 - 15m2/người.

TPHCM cho tới nay vẫn còn rất thiếu cây xanh, tỷ lệ cây xanh/người thua xa các thành phố khác.

Theo kế hoạch phát triển công viên, cây xanh công cộng của UBND TPHCM đến năm 2025, thành phố sẽ phát triển thêm 150ha đất công viên và tăng thêm 10ha mảng xanh công cộng. Trồng mới và cải tạo 30.000 cây xanh đô thị, giới thiệu và trồng thêm 20 loài cây xanh phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của thành phố.

Mục tiêu đến năm 2030, đất công viên ở thành phố đạt 1m2/người, tổng diện tích cây xanh nâng lên 3-4 m2/người, qua đó, bước đầu cải thiện cơ bản tình trạng thiếu mảng xanh của thành phố.

Trong xu hướng đô thị hóa ngày càng nhanh chóng, việc quy hoạch thêm công viên đóng vai trò rất quan trọng, mang lại nhiều lợi ịch thiết thực cho môi trường sống của người dân.

Theo cơ quan dự báo thời tiết, từ nay đến cuối tháng 4, TPHCM phổ biến không mưa và nắng nóng đến nắng nóng gay gắt diện rộng trên hầu khắp khu vực.

Dự báo từ nay đến cuối tháng 4, TPHCM phổ biến không mưa và nắng nóng đến nắng nóng gay gắt diện rộng trên hầu khắp khu vực. Nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C. Một vài ngày nhiệt độ cao nhất lên tới 39 và trên 39 độ C ở khu vực trung tâm thành phố.