Nắng nóng làm 30 người ở Thái Lan chết

VOH - Thái Lan hôm thứ Năm đưa ra cảnh báo mới về thời tiết nắng nóng thiêu đốt khi chính phủ cho biết say nắng đã giết chết ít nhất 30 người trong năm nay.

Chính quyền thành phố Bangkok đã đưa ra cảnh báo nắng nóng cực độ vì chỉ số nhiệt dự đoán ​​sẽ tăng trên 520 C.

Nắng nóng làm 30 người ở Thái Lan chết
Nắng nóng làm 30 người ở Thái Lan chết

Nhiệt độ tại khu vực bê tông trải dài ở thủ đô Thái Lan đạt 40,10 C vào thứ Tư và mức tương tự được dự báo vào thứ Năm.

Một đợt thời tiết cực kỳ nóng đã tấn công nhiều khu vực ở Nam và Đông Nam Á trong tuần này, khiến các trường học trên khắp Philippines phải đóng cửa các lớp học và những người ở Bangladesh cầu nguyện để có mưa.

Sở Môi trường thành phố Bangkok cảnh báo chỉ số nhiệt độ có tính đến độ ẩm, tốc độ gió và các yếu tố khác đang ở mức “cực kỳ nguy hiểm” ở Bangkok.

Chính quyền tỉnh Udon Thani, ở vùng nông thôn phía đông bắc Vương quốc này, cũng cảnh báo về nhiệt độ quá nóng vào hôm thứ Năm.

Bộ Y tế cho biết vào cuối ngày thứ Tư rằng 30 người đã chết vì say nắng trong khoảng thời gian từ ngày 1/1 đến ngày 17/4, so với 37 người trong cả năm 2023.

Direk Khampaen, Phó Tổng giám đốc Cục Kiểm soát Dịch bệnh Thái Lan, cho  AFP biết, các quan chức đang kêu gọi người già và những người mắc bệnh tiềm ẩn bao gồm béo phì nên ở trong nhà và uống nước thường xuyên.

Tháng 4 thường là thời điểm nóng nhất trong năm ở Thái Lan và các quốc gia khác ở Đông Nam Á, nhưng điều kiện thời tiết năm nay trở nên trầm trọng hơn do hình thái thời tiết El Nino.

Năm ngoái đã chứng kiến ​​mức độ căng thẳng nhiệt kỷ lục trên toàn cầu, cơ quan thời tiết và khí hậu của Liên Hợp Quốc cho biết châu Á đang ấm lên với tốc độ đặc biệt nhanh.

Vương quốc này đã phải trải qua một đợt nắng nóng trong tuần này, với nhiệt độ 44,20C được ghi nhận ở tỉnh Lampang phía bắc hôm thứ Hai chỉ kém kỷ lục quốc gia mọi thời đại là 44,60 C đạt được vào năm ngoái.

Ở Myanmar, nhiệt độ lên tới 45,90

C vào thứ Tư và dự kiến ​​​​sẽ có nhiệt độ tương tự vào thứ Năm.

Tình trạng mất điện luân phiên ở phần lớn đất nước, cản trở khả năng làm mát bằng quạt và điều hòa không khí của người dân.