Mỹ: Cảnh báo nhiều trường hợp nhập viện vì tiêm botox giả

VOH - Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đang điều tra về các trường hợp tiêm botox giả, trong đó có hàng chục người phải nhập viện.  

Đến ngày 15/4, CDC đã tiếp nhận 19 báo cáo về các trường hợp ở 9 bang, có phản ứng nghiêm trọng sau khi được tiêm botox (botulinum toxin) giả hoặc tiêm ở các địa điểm không phải là cơ sở không chuyên như ở nhà riêng hoặc tiệm làm đẹp (spa), do những người không có chuyên môn, bằng cấp tiêm.

Trong số đó, 9 người đã phải nhập viện và 4 người phải điều trị bằng thuốc kháng độc tố ngộ độc do có các triệu chứng giống với tình trạng botox lan rộng. CDC chưa tiếp nhận báo cáo về ca tử vong vì nguyên nhân này.

botox-gia-160424
CDC đã tiếp nhận 19 báo cáo về các trường hợp ở 9 bang - Ảnh: stock.adobe.com

Botox là một protein thuộc nhóm neurotoxin do vi khuẩn Clostridium botulinum (C. botulinum) tạo ra, tồn tại trong nhiều môi trường tự nhiên như đất, hồ, rừng, đường ruột của cá và động vật có vú.

Botox được biết đến là một phương pháp nhằm xóa nếp nhăn và ngăn ngừa các biểu hiện lão hóa, thường được tiêm vào các vùng cơ của khuôn mặt để hạn chế tình trạng co cơ và giúp các cơ được thư giãn.

Tiến sĩ Elizabeth Hale, phó giáo sư lâm sàng về da liễu tại NYU Langone ở thành phố New York nói với The Post, việc tiêm botox rất phổ biến vì đây là một phương pháp điều trị rất an toàn và hiệu quả với kết quả có thể lặp lại khi nó được thực hiện bởi bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ được hội đồng chứng nhận. 

Tuy nhiên, tất cả các trường hợp bị tiêm botox giả được báo cáo cho đến nay đều đến từ bên ngoài văn phòng bác sĩ. Trong những năm gần đây, việc đến các “spa y tế” - hoặc thậm chí là các "bữa tiệc botox" ngày càng trở nên phổ biến ở Mỹ, nơi nhiều người sẽ tụ tập tại nhà của ai đó và bác sĩ sẽ đến để tiêm botox với giá chiết khấu. 

Hale giải thích, một số nhãn hiệu botox phổ biến là Botox, Jeuveau, Daxxify, Xeomin và Dysport. Nếu bạn không nhận được một trong những thứ đó - hoặc nếu bạn không biết mình đang được tiêm gì - bạn có thể gặp nguy cơ ngộ độc.