Lần đầu tiên tổ chức thi “Hoa hậu AI”

VOH - Tổ chức The Fanvue World AI Creator Awards (WAICAs) đã phát động cuộc thi đầu tiên mang tên “Hoa hậu AI” dành riêng cho các phụ nữ được trí tuệ nhân tạo từ máy tính tạo ra.

Cuộc thi sắc đẹp trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên thế giới đã được phát động bởi The Fanvue World AI Creator Awards (WAICAs), với các hình ảnh do AI tạo ra và những người có ảnh hưởng cạnh tranh để giành được phần thưởng trị giá 20.000 USD (~506 triệu USD).

Ban Giám khảo cuộc thi hoa hậu AI
Ban Giám khảo cuộc thi hoa hậu AI gồm 2 người thật và 2 người mẫu AI

Những người tham gia cuộc thi Fanvue Miss AI sẽ được đánh giá theo ba hạng mục:

Vẻ ngoài của họ: “các khía cạnh cổ điển của cuộc thi bao gồm vẻ đẹp, sự đĩnh đạc và những câu trả lời độc đáo của họ cho một loạt câu hỏi”.

Việc sử dụng các công cụ AI: “Kỹ năng và cách triển khai các công cụ AI được sử dụng, bao gồm cả việc sử dụng lời nhắc và chi tiết trực quan xung quanh bàn tay và mắt.”

Ảnh hưởng trên mạng xã hội của họ: “dựa trên số lượng tương tác của họ với người hâm mộ, tốc độ tăng trưởng lượng khán giả và việc sử dụng các nền tảng khác như Instagram”.

Người tham gia cuộc thi cần gửi tác phẩm sáng tạo của mình và trả lời một loạt câu hỏi như: "Ước mơ của bạn là gì để biến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn?"

Các thí sinh của cuộc thi Hoa hậu AI Fanvue sẽ được chọn vào top 10 trước khi ba người cuối cùng được công bố tại lễ trao giải trực tuyến vào tháng tới.

Người chiến thắng sẽ “về nhà” với 5.000 đô la (126 triệu đồng) tiền mặt và một "chương trình cố vấn cho người sáng tạo tưởng tượng" trị giá 3.000 đô la (76 triệu đồng).

Người đồng sáng lập tổ chức thi này, Will Monanage cho biết ông hy vọng nó sẽ trở thành “giải Oscar của nền kinh tế sáng tạo AI”.

Monanage nói thêm: “Nền kinh tế sáng tạo hiện là một nơi cực kỳ thú vị và với sự trợ giúp từ nền tảng của chúng tôi, số lượng người sáng tạo AI tham gia vào không gian đã tăng trưởng theo cấp số nhân, tăng lượng người hâm mộ và kiếm tiền từ nội dung”.

Ban Giám khảo cuộc thi gồm 2 giám khảo người thật và 2 người mẫu AI là: Emily Pelligrini (người đã trở nên 'nổi tiếng' vào năm ngoái sau khi các cầu thủ bóng đá và những người nổi tiếng khác dường như đã viết thư cho cô ấy tin rằng cô ấy là người thật real) và Aitana Lopez, một người mẫu Tây Ban Nha tóc hồng chuyên làm mẫu quần áo của một công ty thời trang.

Nhà sử học người Anh Sally-Ann Fawcett là một trong hai giám khảo người thật nói với tờ Daily Mail: "Là một trong những nhà sử học về cuộc thi sắc đẹp truyền thống duy nhất trên thế giới, tôi thực sự rất thú vị khi được tham gia vào một giải thưởng có cảm giác rất tương lai."

Hai giám khảo AI
Hai giám khảo AI

Bà nói thêm: “Thật thú vị, có rất nhiều điểm tương đồng giữa các thí sinh cuộc thi ngoài đời thực và những người sáng tạo AI cũng như cách họ tương tác với khán giả của mình”.

Giữa những lo ngại rằng AI đang đe dọa đến mất việc làm và những nghề về nghệ thuật thì việc chuyển sang người mẫu AI thi hoa hậu hình như ban tổ chức đã nghĩ ra: “Các cuộc thi sắc đẹp người thật bị chỉ trích là làm mất nhân tính phụ nữ, thì hãy tránh viên đạn đó bằng cách để những thí sinh ngay từ đầu đã không phải là con người rồi!”

Ngoài ra còn có một thực tế là một cuộc thi có tính chất này càng làm trầm trọng thêm các tiêu chuẩn sắc đẹp phi thực tế thông qua 'sự hoàn hảo' do máy tính tạo ra. Và cũng chưa có cuộc thi quí ông “Mr AI” nào, điều này một lần nữa củng cố thêm quan niệm sai lầm về chuẩn mực vẻ đẹp giới tính.