Dùng lutein và dầu cá để bảo vệ mắt có đúng không?

VOH - Mọi người có thể thông qua chế độ ăn uống để chăm sóc tốt cho sức khỏe đôi mắt.

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, con người sử dụng nhiều các smartphone, thiết bị di động có màn hình phát ra các dòng ánh sáng xanh trong thời gian dài.

Cộng với những thói quen xấu như sinh hoạt ở nơi không đủ ánh sáng, thức khuya xem tivi, chơi game… thì không thể xem nhẹ việc chúng gây ra những tổn hại cho mắt hàng ngày.

Những tổn hại này có thể bao gồm từ khô mắt, mỏi mắt, ngứa mắt và khó chịu cho đến lão thị sớm hoặc thậm chí các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể hoặc thoái hóa điểm vàng.

vhv-luteinvaomega3(1)
Có thể thông qua chế độ ăn uống để chăm sóc tốt cho sức khỏe đôi mắt - Ảnh: TVBS

Các dưỡng chất chăm sóc bảo vệ mắt

Bành Dật San, chuyên gia dinh dưỡng giàu kinh nghiệm người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, chăm sóc mắt là điều cần thiết bên cạnh việc khám sức khỏe định kỳ.

Chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ cách chăm sóc tốt cho sức khỏe đôi mắt của mọi người càng sớm càng tốt thông qua chế độ ăn uống và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Lutein

Lutein là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng để duy trì sức khỏe của mắt và giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng.

Trong chế độ ăn uống hàng ngày, mọi người có thể tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu lutein hơn như các loại rau có màu xanh đậm chẳng hạn như rau bina hay còn gọi là cải bó xôi, lá khoai lang còn gọi là rau lang, cải xoăn, lòng đỏ trứng...

Vitamin A

Vitamin A cũng là một chất dinh dưỡng không thể thiếu trong việc chăm sóc đôi mắt, có thể giúp duy trì thị lực trong bóng tối, nơi không đủ ánh sáng.

Mọi người muốn chăm sóc mắt nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin A như cà rốt, bí đỏ, gan heo, gan bò, dầu gan cá, khoai lang, các loại đậu, rau bina, bông cải xanh, ớt chuông hay ớt ngọt.

Axit béo Omega-3

Axit béo omega-3 chủ yếu có thể giúp cải thiện các triệu chứng khô mắt, đặc biệt đối với những người bị khô mắt lâu ngày hoặc những người thường xuyên đeo kính áp tròng nên ăn nhiều các loại cá như cá thu, cá thu đao, cá đuối trắng… Nói chung, cá càng giàu Omega-3 thì hàm lượng chất béo và lượng calo càng cao.

Tuy nhiên, chuyên gia Bành Dật San cho biết nếu mọi người muốn cải thiện triệu chứng khô mắt thông qua axit béo Omega-3, lượng tiêu thụ hàng ngày phải đạt 1.000 mg.

Hiện nay, mọi người thông thường cần uống 2 viên dầu cá có nồng độ cao bày bán trên thị trường để đáp ứng đủ liều lượng này. Vì vậy, nếu mọi người chọn viên bổ sung lutein có thêm dầu cá thì chỉ uống 1 đến 2 viên lutein này mỗi ngày có thể là không đủ.

Anthocyanin và astaxanthin làm giảm mỏi mắt

Ngoài axit béo Omega-3 vitamin A và lutein ba chất dinh dưỡng trên, chuyên gia Bành Dật San cho biết thêm, anthocyanin và astaxanthin cũng là những trợ thủ đắc lực trong việc duy trì sức khỏe của mắt, có thể làm tăng lưu lượng máu đến mắt và giảm mệt mỏi cơ mi mắt.

Trong đó, nhiều loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe mắt nhấn mạnh sự hiện diện của anthocyanin và cho rằng anthocyanin có thể cải thiện thị lực và ngăn ngừa mỏi mắt.

Nguồn thực phẩm giàu anthocyanin có thể kể đến trái việt quất, gạo lứt đen còn hay được gọi là gạo cẩm hoặc gạo tím và bắp cải tím… Riêng astaxanthin nên bổ sung thông qua các sản phẩm tốt cho sức khỏe.