Các thực phẩm nên ăn, nên tránh trước khi ngủ

VOH - Những loại thực phẩm bạn chọn có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ nếu bạn chọn đúng loại thực phẩm có thể giúp bạn ngủ ngon.

Giấc ngủ giúp phục hồi các chức năng hoạt động của não bộ. Điều này có nghĩa là khi bạn ngủ đủ giấc, trí não của bạn sẽ hoạt động khỏe mạnh. Ngược lại, nếu bạn bị thiếu ngủ, não bộ sẽ trở nên trì trệ và có năng suất làm việc kém.

Thực phẩm nên ăn trước khi ngủ

Quả kiwi

Kiwi là một trong những thực phẩm giúp dễ ngủ. Loại trái cây này có hàm lượng calo thấp, đồng thời lại là nguồn giàu các dưỡng chất thiết yếu.

Nó chứa nhiều vitamin C, E, serotonin và folate. Đây là 4 dưỡng chất thiết yếu giúp hỗ trợ giấc ngủ.

Một quả kiwi cỡ vừa chỉ chứa khoảng 50 calo, nhưng lại cung cấp đến 117% hàm lượng vitamin C thiết yếu khuyến nghị hằng ngày cùng 38% giá trị hàm lượng vitamin K mà cơ thể cần.

Kiwi là thực phẩm giúp ngủ ngon mà bạn nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày. Không chỉ hỗ trợ giấc ngủ, kiwi còn giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa, giảm sưng viêm và làm hạ mức cholesterol trong máu.

Các thực phẩm nên ăn...- 29-4-2024
Nếu chọn đúng loại thực phẩm có thể giúp bạn ngủ ngon (Nguồn: Internet) 

Quả anh đào

Quả anh đào là một trong số ít thực phẩm tự nhiên có chứa melatonin, một chất giúp kiểm soát nhịp sinh học của cơ thể rất tốt.

Uống một cốc nước ép anh đào đều đặn mỗi ngày có thể nâng cao chất lượng giấc ngủ ở những người trưởng thành, đặc biệt là những người mắc chứng mất ngủ kinh niên.

Chuối

Không chỉ giàu kali, chuối còn là nguồn cung cấp vitamin B6 tuyệt vời. Vitamin B6 chính là chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình sản sinh melatonin, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Do đó, việc ăn chuối mỗi ngày không chỉ cung cấp cho bạn nhiều dưỡng chất cùng năng lượng mà còn bạn dễ ngủ hơn, ngăn ngừa chứng thiếu ngủ và tránh tình trạng mệt mỏi vào buổi sáng hôm sau.

Atisô

Các chuyên gia cho biết, ăn atisô có thể giúp trị chứng mất ngủ. Hoa và lá atiso chứa một loại flavonoid giúp làm giảm căng thẳng, mệt mỏi, từ đó góp phần cải thiện giấc ngủ.

Ngoài ra, atiso còn chứa sắt có thể giúp làm giảm lo âu, hỗ trợ bạn dễ dàng thư giãn và nhanh chóng đi vào giấc ngủ hơn.

Các loại hạt

Hạt dẻ cười chứa lượng melatonin cao. Thực phẩm cũng chứa tryptophan, một loại axit amin có liên quan đến chất lượng giấc ngủ. Tryptophan giúp cải thiện giấc ngủ bằng cách giúp tạo melatonin và serotonin.

Bí ngô và hạt vừng cũng chứa tryptophan. Bạn có thể ăn hạt bí ngô với yến mạch hoặc sữa chua.

Các loại cá béo

Cá béo giúp bổ sung acid béo omega-3 và vitamin D, đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Các nghiên cứu cho thấy omega-3 có thể giúp làm giảm lo âu, mệt mỏi và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Trong khi đó, vitamin D có thể giúp điều chỉnh chu kỳ ngủ và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Bạn có thể ăn nhiều loại cá béo khác nhau như cá hồi, cá trích, cá cơm, cá kiếm, cá saba

Sữa và thực phẩm từ sữa

Các loại thực phẩm có nguồn gốc từ sữa đều cho tác dụng dễ ngủ hơn, lại chứa nhiều canxi và khoáng chất thiết yếu giúp não bộ sản sinh hormone melatonin gây buồn ngủ.

Trà hoa cúc

Trà hoa cúc là thức uống được nhiều chuyên gia chăm sóc giấc ngủ khuyến khích sử dụng cho những người mất ngủ hoặc thường xuyên ngủ không ngon giấc.

Trà hoa cúc giàu hàm lượng glycine giúp thư giãn thần kinh và cơ bắp để bạn dễ đi vào giấc ngủ.

Thực phẩm nên tránh trước khi ngủ

Yến mạch

Yến mạch có chứa melatonin giúp cơ thể nghỉ ngơi, nhưng hàm lượng chất xơ hòa tan cao của nó có thể có ảnh hưởng xấu cho việc ngủ.

Khi yến mạch được tiêu thụ trước khi đi ngủ, không có đủ thời gian để tiêu hóa có thể gây khó tiêu, gây ra chứng ợ nóng và ợ hơi làm khó ngủ.

Caffeine

Caffeine là một chất kích thích có trong cà phê, trà, chocolate và nhiều loại nước ngọt.

Caffeine làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, khiến bạn khó ngủ hơn. Dung nạp caffeine vào buổi chiều, tối có thể làm bạn mất ngủ cả đêm.

Đồ uống có cồn

Mặc dù uống một ít rượu có thể giúp bạn ngủ nhanh hơn. Thế nhưng rượu và các loại đồ uống có cồn cũng làm giảm chất lượng giấc ngủ của bạn, khiến chu kỳ ngủ gián đoạn, có thể gây mất ngủ.

Hơn nữa, tình trạng đau đầu, buồn nôn, nôn ói... khi say rượu bia sẽ khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn.

Thức ăn cay

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tâm lý học Quốc tế cho biết: Thức ăn nhiều gia vị hay hạt tiêu có thể dẫn đến đau dạ dày và các hóa chất có thể kích hoạt các giác quan của bạn và giữ cho bạn tỉnh vào ban đêm.

Thực phẩm chứa nhiều đường

Đường có thể giúp gia tăng năng lượng nhanh chóng nhưng sau đó gây ra cảm giác mệt mỏi khi lượng đường huyết giảm.

Thức ăn đầy dầu mỡ hay chất béo

Các loại thực phẩm có dầu mỡ và nhiều chất béo dùng muộn sẽ làm cho dạ dày không được nghỉ ngơi trước khi đi ngủ.

Việc có một bữa ăn trước khi ngủ có tốt không còn phụ thuộc vào từng đối tượng cụ thể. Nếu có thể xây dựng một chế độ dinh dưỡng phù hợp bao gồm cả bữa ăn nhẹ vào ban đêm thì điều này hoàn toàn có thể đem lại những lợi ích cho người dùng.