Các loại thực phẩm càng ăn càng nhanh già

VOH - Thực phẩm và chế độ ăn có ảnh hưởng không nhỏ tới sự lão hóa của làn da và cơ thể.

Khi tuổi càng cao thì quá trình trao đổi chất càng chậm lại. Tất cả các bộ phận trong cơ thể đều thoái hóa, trong đó lão hóa da là biểu hiện rõ ràng nhất. Dưới đây là các loại thực phẩm càng ăn càng nhanh già.

Thực phẩm nhiều chất béo

Các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra việc hấp thụ quá nhiều thực phẩm chiên rán, giàu chất béo sẽ làm tăng phản ứng viêm trong cơ thể. Từ đó làm tổn thương các mô và tế bào da.

Chế độ ăn nhiều chất béo cũng có thể làm giảm quá trình sản xuất collagen, khiến da bị lão hóa. dễ bị nếp nhăn và chảy xệ.

Thực phẩm bị mốc

Nấm mốc có thể xuất hiện trong ngũ cốc, dầu ăn, lạc, đậu... và tạo ra chất gây ung thư aflatoxin.

Khi ăn phải thực phẩm bị mốc, bạn sẽ gặp phải các triệu chứng như tiêu chảy, nôn mửa, chóng mặt, suy giảm thính lực... Hậu quả là vừa gây ung thư, vừa làm thúc đẩy quá trình lão hóa sớm.

Đồ chiên rán

Khi chiên thức ăn ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra nhiều loại chất có hại, đồ chiên rán có lượng calo cao, sau khi vào cơ thể không chỉ gây ra stress oxy hóa trong cơ thể, làm tăng các gốc tự do mà còn dễ gây béo phì cho cơ thể, điều này sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể.

26-4 Thực phẩm càng ăn càng nhanh già
Ảnh minh họa: Internet 

Các món ngâm chua

Thường thì các món đồ chua rất dễ gây kích thích dạ dày, việc ăn quá nhiều cũng có thể gây hại tới sức khỏe đường ruột. Hơn thế, khi ngâm chua các loại thực phẩm khác nhau còn làm lượng muối dễ chuyển hóa thành nitrit.

Khi nạp vào cơ thể, dưới sự xúc tác của các enzyme sẽ dễ gây ra phản ứng hình thành những chất gây ung thư. Điều này vô tình làm đẩy nhanh quá trình lão hóa trong cơ thể.

Thực phẩm chế biến sẵn

Những loại đồ ăn chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói, đồ ăn đóng hộp... Những món ăn này vừa chứa nhiều muối vừa có một số chất bảo quản không tốt, dễ gây ra tình trạng viêm da, thúc đẩy lão hóa da.

Thực phẩm nhiều đường

Chế độ ăn nhiều đường có thể dẫn đến tăng lượng đường trong máu, phá hủy cấu trúc của collagen khiến da dễ bị nhăn và chảy xệ. Ngoài ra, chế độ ăn nhiều đường cũng có thể làm tăng các gốc tự do trong cơ thể, gây lão hóa da.

Đồ uống chứa chất kích thích

Các đồ uống chứa nhiều chất kích thích như rượu, bia, nước ngọt, cafe… là một trong những nguyên nhân thúc đẩy quá trình lão hóa của cơ thể.

Việc uống nhiều rượu bia gây ảnh hưởng đến chức năng thải độc của gan dẫn đến việc nảy sinh các vấn đề về da như nổi mụn, khô da, xỉn màu…

Caffein sẽ làm giảm độ ẩm trong cơ thể, khiến da khô ráp, đồng thời có thể cản trở quá trình tổng hợp collagen, từ đó đẩy nhanh quá trình lão hóa da.

Đồ uống có ga cũng không được khuyến kích vì chúng khiến quá trình hydrat trong cơ thể trở nên yếu hơn và khiến cho da nhăn nheo cũng như dễ chảy xệ. Có thể nói những đồ uống này là loại thực phẩm gây lão hóa sớm.

Những thực phẩm trên không chỉ khiến làn da bị phá hủy nhanh chóng mà còn gây ra nhiều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Do vậy, chúng ta nên hạn chế các thực phẩm này, tăng cường ăn rau xanh và trái cây kết hợp với tập thể dục mỗi ngày.