Các cách phòng tránh ung thư hiệu quả

VOH - Ung thư là một bệnh lý rất nguy hiểm có thể gây tử vong nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời.

Để bảo vệ sức khỏe của bản thân, bạn nên tự trang bị cho mình một số cách phòng chống ung thư. Dưới đây là các cách phòng tránh ung thư hiệu quả.

Không hút thuốc lá

Dù bạn sử dụng bất kỳ loại thuốc lá nào, chẳng hạn như thuốc lào, thuốc lá Shisha… thì chúng đều có nguy cơ gây đột biến tế bào.

Hút thuốc lá có mối liên hệ mật thiết với nhiều loại ung thư, bao gồm ung thư phổi, miệng, cổ họng, thanh quản, tuyến tụy, bàng quang, cổ tử cung và thận.

Ngoài ra, nhai thuốc lá còn liên quan đến ung thư khoang miệng và tuyến tụy. Ngay cả khi bạn không trực tiếp sử dụng thuốc lá, tiếp xúc với khói thuốc cũng được xem là hút thuốc lá gián tiếp và cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi.

Để phòng ngừa ung thư, cách tốt nhất là bạn nên tránh xa thuốc lá hoặc bỏ thuốc lá. Hãy hỏi bác sĩ về những sản phẩm hỗ trợ cai thuốc lá và một số kế hoạch bỏ thuốc lá hiệu quả.

Bảo vệ da

Việc tiếp xúc với tia cực tím từ mặt trời là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ung thư da.

Để ngăn chặn việc phát triển ung thư da mà vẫn có thể tận hưởng cuộc sống ngoài trời, bạn nên bôi kem chống nắng và mặc quần áo có thể bảo vệ da.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Việc ăn uống lành mạnh và chọn thực phẩm sạch là vô cùng quan trọng để phòng tránh ung thư.

Ung thư thực quản, ung thư dạ dày, ung thư ruột là những căn bệnh ảnh hưởng trực tiếp từ thói quen ăn uống không kiểm soát.

Hãy xây dựng cho mình và cả gia đình thói quen ăn uống lành mạnh để đảm bảo sức khỏe và phòng tránh bệnh tật.

24.4 Sức Khỏe
Việc ăn uống lành mạnh và chọn thực phẩm sạch là vô cùng quan trọng để phòng tránh ung thư

Giữ cân nặng ở mức hợp lý

Cân nặng của bạn tăng lên - nhất là vòng 2, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, đặc biệt là vú, ruột kết, tử cung, tuyến tụy, thực quản và túi mật.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra lý do có thể là do các tế bào mỡ tiết ra các chất khuyến khích tế bào ung thư phát triển.

Tăng cường vận động

Phòng ngừa ung thư là một trong những lý do để bạn tăng cường vận động. Tập thể dục thường xuyên giúp chống lại bệnh béo phì và làm giảm mức độ hormone như estrogen và insulin, liên quan đến ung thư.

Cố gắng tập thể dục nhịp điệu 30 phút - loại hình giúp tim bạn hoạt động mạnh, tập đều đặn vào các ngày trong tuần để sức khỏe tốt.

Tiêm chủng

Khi nói đến vaccine chúng ta thường nghĩ đến việc tiêm phòng cúm hàng năm. Trong khi đó, một số loại vaccine cũng có thể bảo vệ chống lại bệnh ung thư.

Ví dụ như vaccine HPV ngăn ngừa ung thư cổ tử cung, âm hộ, âm đạo và hậu môn. Thời điểm để tiêm chủng ngừa là trong độ tuổi từ 9 đến 26 tuổi.

Vaccine viêm gan B ngăn chặn virus gây ung thư gan. Đó là một phần của lịch tiêm chủng cho trẻ nhỏ.

Khám sức khỏe định kỳ

Thường xuyên khám sức khỏe sẽ giúp bạn hiểu rõ được tình trạng sức khỏe của mình và nguy cơ bệnh tật.

Từ đó, điều chỉnh thói quen ăn uống và sinh hoạt hoặc các biện pháp can thiệp nếu cần thiết để phòng ngừa bệnh.

Hơn nữa, nhiều trường hợp phát hiện bệnh ung thư sớm nhờ tầm soát sức khỏe định kỳ. Điều này góp phần nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.