Bộ truyện “Nhóc Miko – cô bé nhí nhảnh” mang tính giáo dục và giải trí cao

VOH - Sáng 20/4, tác giả bestseller manga Nhật Bản Ono Eriko đã có buổi thông tin đến báo chí nhân chuyến sang Việt Nam, giao lưu và ký tặng sách cho bạn đọc.

Đây là một trong những hoạt động điểm nhấn trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 đang diễn ra sôi nổi tại TPHCM.

Chia sẻ thông tin với truyền thông, ông Nguyễn Thành Nam - Phó Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Trẻ - đơn vị đã hợp tác để mang bộ truyện “Nhóc Miko – cô bé nhí nhảnh” về Việt Nam cho biết, Nhà xuất bản Trẻ đã xuất bản bộ sách từ năm 2008 và đến nay đã là tập 37.

miko-190424
Ông Nguyễn Thành Nam chia sẻ tại buổi thông tin báo chí

Khẳng định bộ sách này rất hài hước và có tính giáo dục cao cho thiếu nhi, ông Nam cũng cho biết, nhà xuất bản đã thuyết phục tác giả vẫn giữ cách dịch đọc từ trái sang phải, phù hợp với cách đọc sách của bạn đọc Việt Nam, nhất là với các em thiếu nhi.

Bộ truyện “Nhóc Miko – cô bé nhí nhảnh” lấy bối cảnh về cuộc sống thường ngày của những cô cậu bé học sinh tại Nhật Bản với nhân vật trung tâm là cô bé Yamada Miko học cấp 1 (đến tập 37 thì nhân vật học lớp 7).

Các tập truyện xoay quanh cuộc sống cùng những câu chuyện xảy ra hàng ngày của cô bé học sinh Miko và các bạn, mà chúng ta đều bắt gặp mình trong hình ảnh Miko, bạn của cô, cha mẹ, thầy cô…

Tác giả Ono Eriko sáng tác bộ truyện này suốt hơn 30 năm và có lẽ chính vì vậy mà bộ truyện bám sát những vấn đề rất cập thời của xã hội, kể cả những chuyện ba mẹ muốn chia sẻ cùng con nhưng khó nói như tình yêu tuổi mới lớn, con cái trong gia đình ly hôn, gia đình đơn thân…

Tại buổi thông tin, Nhà xuất bản Trẻ cũng đã gửi tặng đến cho tác giả Ono Eriko tập sách gồm các bài viết, tranh vẽ của cộng đồng fan Nhóc Miko khi tham gia cuộc thi “Nhóc Miko và tôi” do Nhà xuất bản Trẻ tổ chức.

Có thể nói, việc tác giả Ono Eriko sang Việt Nam nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 là một tín hiệu vui cho việc khuyến đọc, khẳng định vai trò của xuất bản Việt Nam với đối tác nước ngoài.

Cũng nhân dịp sang Việt Nam lần này, tác giả Ono Eriko đã vẽ riêng tranh “Miko mặc áo dài” với nền xa xa là chợ Bến Thành. Tranh này đã dùng làm bìa boxset Miko selection 5 tập và các quà tặng dành cho bạn đọc.

Vào ngày 21/4, tác giả bestseller manga Nhật Bản Ono Eriko sẽ giao lưu tác giả và ký tặng sách cho độc giả tại Đường sách TPHCM.

* Sáng 20/4, nhà văn - đại sứ văn hóa đọc nhiệm kỳ 2023 - 2024 - Trung Nghĩa chính thức giới thiệu quyển sách “Đọc sách cũng như yêu” do Nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM phát hành.

Đây cũng là hoạt động trong khuôn khổ chào mừng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam 2024 tại TPHCM. 

doc-sach-190424
Quyển sách “Đọc sách cũng như yêu”

Tác phẩm dày 224 trang, được ra đời nhằm góp phần tôn vinh những bạn đọc, người sáng tác, xuất bản có những đóng góp cho việc phát triển văn hóa đọc cộng đồng; giới thiệu những cuốn sách hay, giá trị đã được xuất bản trong và ngoài nước.

Tác giả Trung Nghĩa cũng chia sẻ, cuốn sách là “bức thư tình” gửi đến tình yêu sách báo, cội nguồn tuổi thơ, quá trình được ba mẹ của anh lan truyền niềm đam mê đọc, viết từ thuở nhỏ cho đến khi anh trưởng thành và làm công việc gắn bó với sách báo qua nhiều năm tháng cuộc đời.

Bày tỏ niềm hạnh phúc của mình khi ra mắt sách vào những ngày TPHCM có nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, Trung Nghĩa mong muốn mọi người giữ gìn tình yêu sách báo, giữ gìn thói quen đọc sách trong thời đại mạng xã hội ngày nay.

Cuốn sách “Đọc sách cũng như yêu” ra đời từ thời gian dài tác giả ấp ủ, nuôi dưỡng ý tưởng và nỗ lực chọn lọc những quyển sách hay, ý nghĩa trên nhiều lĩnh vực, cung cấp thêm nhiều thông tin về nội dung ý nghĩa của các tác phẩm, từ đó có thể chạm đến người đọc bằng sự sáng tạo và tình yêu với sách.

Cuốn sách thể hiện góc nhìn của tác giả về những xu hướng công nghệ mới tác động đến thói quen đọc sách, tạo đà để người đọc tiếp tục chinh phục “tình yêu tri thức” bằng cách tiếp tục tìm đọc sâu hơn các quyển sách được giới thiệu, góp phần khơi dậy và nuôi dưỡng tình yêu với sách.