9 ngôi đền thờ Vua Hùng tại TPHCM

VOH - Giỗ Tổ Hùng Vương là dịp để người dân Việt Nam tưởng nhớ và tri ân công gây dựng nước của các vị Vua Hùng.

Hơn 2000 năm hình thành và phát triển, Việt Nam đã trải qua 18 đời Vua Hùng. Việc thờ cúng đã được truyền lại qua rất nhiều thế kỷ nhằm thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của người dân đến với các thế hệ cha ông đã có công khai sinh và bảo vệ đất nước.

Đây cũng là ngày để mọi người quây quần bên gia đình, bạn bè và tham gia các hoạt động xã hội.

Tại TPHCM, có nhiều đền thờ Vua Hùng được xây dựng tại các quận, huyện như: Đền thờ Vua Hùng (đường 16, P. Long Bình, TP Thủ Đức), đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (đường Trần Bình Trọng, Quận 5), đền thờ Vua Hùng ở Thảo cầm viên (Quận 1)…

Dưới đây là một số đền thờ Vua Hùng tại TPHCM, người dân có thể đến tham quan, dâng hương bày tỏ lòng biết ơn đến với các Vua Hùng.

Đền tưởng niệm các vua Hùng tại Công viên Lịch sử Văn hóa Dân tộc

Đền tưởng niệm các vua Hùng tại Công viên Lịch sử Văn hóa Dân tộc tọa lạc tại đường 16, P. Long Bình, TP Thủ Đức.

Ngôi đền được xây dựng theo kiến trúc truyền thống, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, khu đền nằm trên một quả đồi cao 20 m thuộc Công viên Lịch sử Văn hóa Dân tộc. Nơi đây được công nhận là Đền tưởng niệm các Vua Hùng lớn nhất Nam Bộ.

den-tho-hung-vuong-170424
Cổng chào Đền tưởng niệm các Vua Hùng

Khi bước qua cổng, du khách sẽ được chứng kiến một đoạn dường dài hơn 300 m, với những hàng tre che bóng mát - từ rất lâu tre đã là biểu tượng cho sự gắn kết của con người Việt Nam với tự nhiên và với quê hương.

Bước vào đền là một làn không khí trang nghiêm, thanh tịnh. Bên cạnh việc dân hương, cầu nguyện, du khách có thể chiêm ngưỡng những bức tranh, điêu khắc tái hiện lại truyền thuyết, lịch sử của thời đại Hùng Vương.

den-tho-hung-vuong-170424-1
Mặt trước của ngôi đền, được trang trí để đón khách vào những ngày Giỗ Tổ

Đền Vua Hùng tại công viên Tao Đàn

Giữa trung tâm Sài Gòn, Đền thờ Vua Hùng tại công viên Tao Đàn được xem là một địa điểm rất có ý nghĩa tại khu vực trung tâm TPHCM. Đền thời được xây dựng vào năm 1992 và được trùng tu vào năm 2011.

Trong công viên có tuổi đời 1 thế kỷ này, việc ngôi đền có kiến trúc cổ kết hợp với một số yếu tố hiện đại đã làm nổi bật nét cổ kính ở nơi đây.

den-tho-hung-vuong-170424-2
Cánh cổng dẫn vào Đền
den-tho-hung-vuong-170424-4
Khu vực thắp hương dành cho các du khách tham quan

Đền còn thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Mẫu Âu Cơ. Ngoài việc là nơi tôn vinh các vị anh hùng và ông bà tổ tiên, đây còn là nơi để người dân tìm về bình yên, gửi gắm những lời cầu nguyện và mong ước cho một năm mới an lành.

Đền thờ Vua Hùng tại Thảo Cầm Viên

Đền được xây dựng vào năm 1926 do nhà cầm quyền Pháp, ngôi đền được tạo ra nhằm mục đích tưởng niệm những người Việt đã tử trận vì đi lính cho quân Pháp trong thời kỳ Thế chiến thứ nhất. Sau này được đổi tên thành Đền Quốc Tổ Hùng Vương, và thuộc quyền quản lý của Bảo tàng Lịch sử TPHCM.

Mỗi năm cứ đến ngày Giỗ Tổ mùng 10 tháng 3 âm lịch, nơi đây đều tổ chức lễ dâng hương, rước kiệu, hát xầm, hát chèo… thu hút đông đảo du khách.

Đền thờ Quốc tổ Hùng Vương (Vân Đồn – Nam Định)

Nằm trong con hẻm nhỏ ở giữa trung tâm Sài Gòn, đây vẫn là điểm đến quan trọng của người dân quận Phú Nhuận và du khách trong và ngoài nước. Mỗi buổi sáng, không gian yên bình và trang nghiêm của đền thờ thu hút những người tìm kiếm sự tĩnh lặng trong cuộc sống hiện đại bận rộn.

Đền thờ Hùng Vương tại quận 5

Đền thờ nằm trong con hẻm số 22, đường Trần Bình Trọng, Phường 1, Quận 5. Nơi đây trải qua rất nhiều năm tháng lịch sử, cụ thể ban đầu ngôi đền được xây dựng để thờ cúng tổ tiên bởi ông Trần Văn Cây và bà Bùi Thị Quí. Nhưng sau khi qua đời, ngôi đền đã được hiến tặng làm nơi thờ cúng Vua Hùng.

Ngoài ngày Giỗ Tổ, đền còn tổ chức thêm nhiều ngày lễ khác cho người dân nơi đây có thể đến thăm viếng như kỷ niệm đức Quang Trung, lễ vía Đức Thánh Mẫu Thượng Ngàn…

Đền thờ Hùng Vương tại Công viên Văn hóa Suối Tiên

Tọa lạc tại số 120, xa lộ Hà Nội, thành phố Thủ Đức, cách trung tâm thành phố 20 km về phía Nam. Ngôi đền nằm trong lòng công viên được thiết kế độc đáo, mô phỏng theo kiến trúc đền Hùng tại Phú Thọ, nhằm thể hiện lòng thành kính và biết ơn đến với những người có công dựng nước và bảo vệ nước.

Vào ngày Giỗ Tổ, ngôi đền tổ chức rất nhiều chương trình tái hiện mang tính lịch sử như Lễ rước kiệu Vua Hùng tái hiện lại thời kỳ dựng nước qua các triều đại với huyền sử Trăm trứng trăm con, huyền sử Lang Liêu, Mai An Tiêm, Sơn Tinh Thủy Tinh…

Đền tưởng niệm các Vua Hùng tại Công viên Văn hóa Đầm Sen

Quảng trường Hùng Vương được đặt trong vườn Nam tú Thượng uyển với diện tích gần 1.000 m2, bức tượng Vua Hùng thể hiện sự tôn nghiêm, ngồi trên ngai với tay phải nắm chùm bông lúa, tay trải để tự nhiên trong tư thế ngồi trao đổi với Lạc tướng, Lạc hầu.

Các hoa văn trang trí trên bộ trang phục đã được lấy cảm hứng từ nền văn hóa Đông Sơn. Vào ngày diễn ra Lễ Giỗ Tổ sẽ có các hoạt động biểu diễn âm nhạc, xiếc ảo thuật, võ nhạc…

Đền Hùng Vương tại quận 4

Đền Quốc Tổ Hùng Vương xây dựng tại số 166/33 đường Đoàn Văn Bơ, Phường 14, Quận 4, với quy mô nhỏ chỉ 70 m2. Được xây dựng vào năm 1956 với tên gọi là Tráng Sơn Từ chủ yếu thờ Đức Thánh Trần, đến năm 1983 thì thay đổi nội dung thờ cúng với Hùng Vương thờ chính giữa, bên trái là Trần Hưng Đạo, bên phải thờ Thành Hoàng bản xứ.

Hàng năm lễ hội chính của đền là ngày Giỗ Tổ, quy tụ rất nhiều người dân trong khu vực tham dự, tỏ lòng thành kính. Ngoài ra, trong năm còn có 2 ngày lễ khác là Lễ tưởng nhớ Trần Hưng Đạo ngày 20 tháng 8 và mùng 10 tháng Chạp âm lịch.

Tổ đình Quốc Tổ Lạc Hồng

Tổ đình Quốc Tổ Lạc Hồng tọa lạc tại số 94, Nguyễn Thái Sơn, Phường 3, Quận Gò Vấp, với diện tích gần 200 m2, bao gồm Điền thờ Lạc Long Quân và Âu Cơ, Hùng Vương. Nơi đây được thành lập bởi một nhóm người có ảnh hưởng của đạo Cao Đài lập nên, chủ yếu thờ Phật, Chúa, Địa Mẫu, Hồng Quân lão tổ, Di Lạc...

Cho đến năm 1994, nơi đây chỉ còn thờ cúng chủ yếu 3 ngày lễ trong năm: Lễ giỗ Tổ Hùng Vương mùng 10 tháng 3 âm lịch, lễ giỗ Lạc Long Quân ngày múng 1 tháng Giêng âm lịch, Mẫu Âu Cơ vào mùng 5 tháng 5 âm lịch. Quy tụ đông đảo các tầng lớp nhân dân đến dự.