Những thực phẩm tốt cho người bệnh tiểu đường

VOH - Thực phẩm cho người bị tiểu đường là những loại giúp ổn định đường huyết và có khả năng hỗ trợ giảm nhẹ triệu chứng bệnh.

Các loại thức ăn tốt cho bệnh tiểu đường là những loại thực phẩm có chứa hàm lượng chất béo chưa bão hòa, có chỉ số đường huyết thực phẩm thấp, các vitamin, khoáng chất thiết yếu. Dưới đây là những thực phẩm tốt cho người bệnh tiểu đường.   

Rau lá xanh

Rau lá xanh là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng có chứa ít calo và tinh bột đường, giúp người bệnh kiểm soát lượng đường huyết tốt hơn.

Các hoạt chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin có trong rau sẽ giúp bạn bảo vệ đôi mắt tránh khỏi các biến chứng của bệnh tiểu đường như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. 

Rau lá xanh là thực phẩm tất yếu phải có trong danh sách các loại thức ăn tốt cho bệnh tiểu đường và đồng thời cũng là loại thực phẩm cần luôn có trong mỗi bữa ăn.

Những loại rau xanh tốt mà người bệnh tiểu đường nên bổ sung bao gồm bông cải xanh, cải bó xôi, cải xoăn… Đây là những nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất thiết yếu của cơ thể.

Trong đó, bông cải xanh là một trong những rau lá xanh giàu dinh dưỡng nhất cho những người bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, việc tiêu thụ bông cải xanh thường xuyên sẽ giúp giảm 10% lượng glucose trong máu ở những người bệnh tiểu đường.

Cá béo

Cá béo là một trong những loại thực phẩm cho người bị tiểu đường lành mạnh nhất. Các loại cá béo bao gồm: cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi và cá trích đều là những nguồn cung cấp axit béo omega 3 như DHA và EPA, cực kỳ tốt cho tim mạch.

Với những người bị bệnh tiểu đường, đang có nguy cơ bị đau tim và đột quỵ thì việc ăn những loại cá này sẽ cung cấp đủ lượng dưỡng quan trọng. DHA và EPA sẽ giúp bảo vệ các tế bào trên mạch máu, giảm thiểu viêm nhiễm và cải thiện chức năng của động mạch.

Thuc pham tot cho sk
Ảnh minh họa: Internet

Nhiều nghiên cứu quan sát cho thấy những người thường xuyên ăn cá béo sẽ có rất ít nguy cơ bị suy tim và tử vong vì bệnh tim.

Trong các nghiên cứu này, những người lớn tuổi, bao gồm cả nam và nữ, ăn cá béo 5-7 ngày mỗi tuần trong vòng 8 tuần đã giảm được đáng kể lượng tri gờ ly xê rít và các dấu hiệu viêm nhiễm.

Cam, quýt

Chứa hàm lượng chất xơ cao nên các loại trái cây họ cam quýt không làm tăng lượng đường trong máu.

Chất xơ làm chậm quá trình tiêu hóa, lượng đường trong máu vẫn ổn định, vì đường không vào máu nhanh và tốc độ hấp thụ đường bị chậm lại.

Điều này giúp cải thiện việc kiểm soát đường huyết và điều chỉnh việc giải phóng insulin để giữ cho lượng đường trong máu được ổn định.

Cam, quýt thực sự được coi là một loại thực phẩm có hàm lượng glycemic thấp nhờ hàm lượng chất xơ hòa tan, khiến chúng trở thành một lựa chọn trái cây tốt cho những người mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Tuy nhiên, nên ăn trái cây thay vì uống nước ép. Ngoài ra, cam và tất cả các loại trái cây họ cam quýt khác là nguồn cung cấp vitamin C và folate chống oxy hóa, cũng như kali giúp giữ huyết áp trong tầm kiểm soát.

Trái bơ có lượng đường dưới 1 gam, ít carbonhydrat nhưng lại có hàm lượng chất xơ cao và chất béo lành mạnh, vì vậy, bạn không phải lo lắng về việc chúng làm tăng lượng đường trong máu của bạn.

Ăn bơ hàng ngày cũng có liên quan đến việc cải thiện chất lượng chế độ ăn uống tổng thể và giảm đáng kể trọng lượng cơ thể, chỉ số khối cơ thể (BMI).

Điều này giúp cho bơ trở thành món ăn nhẹ lý tưởng cho người bệnh tiểu đường đặc biệt những người có béo phì kèm theo.

Trứng

Một trong các loại thực phẩm tốt cho người tiểu đường phải kể đến là trứng. Thường xuyên ăn trứng sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tim, hạn chế viêm nhiễm, cải thiện độ nhạy insulin và đồng thời tăng lượng cholesterol tốt HDL và giảm lượng cholesterol xấu LDL.

Một nghiên cứu cho thấy những người bị bệnh tiểu đường tuýp 2 nếu có chế độ ăn uống với lượng đạm cao, bao gồm cả 2 quả trứng mỗi ngày, đã có nhiều cải thiện về hàm lượng cholesterol cũng như mức đường huyết.

Các loại quả hạch

Quả hạch là một trong những món ăn vặt tốt cho người tiểu đường. Tất cả các loại quả hạch đều chứa chất xơ và rất ít tinh bột đường tiêu hóa (một số loại sẽ chứa nhiều hơn) nên được xem là thực phẩm kiểm soát bệnh tiểu đường hữu hiệu.

Trong một nghiên cứu, những người bị tiểu đường ăn thêm 30g quả óc chó trong khẩu phần hàng ngày đã cải thiện thể chất, giảm được cân và mức insulin trong cơ thể.

Đây là một phát hiện quan trọng vì những người bị tiểu đường tuýp 2 thường sẽ có nồng độ insulin tăng cao, dễ dẫn tới béo phì.

Ngoài ra, nhiều nhà nghiên cứu tin rằng, mức insulin cao kinh niên còn làm tăng các nguy cơ mắc những căn bệnh nguy hiểm khác như ung thư và đãng trí.

Các loại đậu

Đậu chứa nhiều chất xơ và protein giúp người bệnh no lâu. Đậu cũng là một nguồn cung cấp carbohydrate phức hợp có trong số ít các loại thức ăn tốt cho bệnh tiểu đường, khiến cơ thể tiêu hóa chậm hơn, giúp người bệnh kiểm soát được lượng đường trong máu của mình dễ dàng hơn.

Trong một nghiên cứu với hơn 3000 người tham gia đã cho thấy, những người ăn nhiều đậu hơn sẽ giúp giảm tới 35% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 [4].

Một số loại đậu mà người bệnh nên sử dụng bao gồm đậu xanh, đậu đỏ, đậu tương… Khi chọn mua đậu đóng hộp, bạn nên chọn loại không có thêm muối, nếu không, hãy để ráo nước và rửa lại bằng nước sạch để loại bỏ bớt muối rồi sử dụng.

Trà xanh

Uống trà xanh là một cách hiệu quả để kiểm soát bệnh tiểu đường. Trà xanh chứa chất chống oxy hóa EGCG (Epigallocatechin gallate), giúp duy trì sự linh hoạt của các mạch máu và ổn định lượng đường trong máu.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy nguyên tố này làm giảm lượng đường trong máu và hạn chế tăng lượng đường sau bữa ăn bao gồm chủ yếu là carbohydrate.

Sử dụng đúng thực phẩm tốt cho bệnh tiểu đường đóng vai trò tích cực trong việc kiểm soát bệnh và ngăn ngừa biến chứng bệnh tiểu đường.