Ăn uống như thế nào để chống lão hóa?

VOH - Hãy cẩn thận với những thói quen ăn uống sai lầm có thể khiến mọi người trông già hơn tuổi thật!

Ăn uống như thế nào để ngăn ngừa lão hóa? Các bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng khuyên mọi người nên ăn ít thực phẩm AGEs hơn, chẳng hạn như thực phẩm nhiều đường, đồ nướng và đồ chiên, song song đó nên ăn các loại rau và tảo sẫm màu để giúp đẹp da và chống lão hóa.

lão hóa
Các loại rau có màu xanh đậm giúp ức chế sản xuất các sản phẩm cuối cùng của quá trình glycation - Ảnh: TVBS

Sản phẩm cuối của glycation đẩy nhanh quá trình lão hóa

Trần Hân My, bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y học gia đình người Đài Loan-Trung Quốc cho biết, thủ phạm khiến mọi người trông có vẻ già hơn tuổi thật là sản phẩm cuối cùng của quá trình glycation, tiếng Anh gọi là AGEs, chất này sẽ làm thay đổi cấu trúc protein trong cơ thể, khiến con người nhìn già hơn tuổi thật, nhìn có vẻ bị lão hóa nhiều hơn.

Sản phẩm cuối cùng của quá trình glycation là gì? Bác sĩ Trần Hân My giải thích rằng, khi thực phẩm có hàm lượng đường cao vào cơ thể, chúng sẽ kết hợp với protein và tạo ra sản phẩm cuối cùng của glycation.

Các sản phẩm thịt được nấu chín hoặc nướng ở nhiệt độ cao cũng sẽ chứa nhiều sản phẩm cuối cùng của glycation và một khi sản phẩm cuối cùng của quá trình glycation tích tụ trong cơ thể, rất dễ gây ra tình trạng lão hóa nhanh.

Xem thêm: Phụ nữ bổ sung chất dinh dưỡng nào để chống lão hóa?

Ăn uống như thế nào để ngăn ngừa lão hóa?

Làm thế nào để ngăn ngừa lão hóa sớm do sản phẩm cuối cùng của glycation gây ra? Bác sĩ Trần Hân My đưa ra 3 gợi ý sau đây: thứ nhất, giảm lượng đường tinh luyện; thứ hai, điều chỉnh thói quen ăn uống và chọn nhiều đồ ăn hấp luộc thay vì chiên xào ở nhiệt độ cao; thứ ba, giảm lượng ăn vào các thực phẩm AGEs.

Chuyên gia dinh dưỡng Tăng Y Điền cho biết, nếu muốn trẻ lâu và chống lại sự lão hóa, mọi người không chỉ dựa vào việc chăm sóc kỹ bên ngoài, việc điều hòa bên trong còn quan trọng hơn! Trong những năm gần đây, mọi người ngày càng chú ý đến chế độ ăn uống lành mạnh, để tăng cường sức khỏe, giúp mọi người khỏe mạnh, sống lạc quan, yêu đời hơn.

Chính vì chế độ ăn uống có liên quan mật thiết đến sức khỏe thể chất và tình trạng làn da, chỉ cần uống đúng cách, ăn uống lành mạnh, chắc chắn mọi người sẽ thấy được kết quả tốt cho cơ thể và làn da của mình.

Để ức chế sản xuất các sản phẩm cuối cùng của quá trình glycation, mọi người có thể ăn các loại rau có màu xanh đậm giàu axit alpha-lipoic, còn được gọi axit α-lipoic và sulforaphane như đậu bắp, bông cải xanh, rau bina hay còn gọi là cải bó xôi, cải xoăn, rau cải, xà lách, bắp cải, đậu Hà Lan…; cũng như các loại tảo rất giàu chất xơ như tảo bẹ và rong biển…

Mọi người cố gắng bổ sung các loại rau có màu xanh đậm vào thực đơn ăn uống của mình để tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa lão hóa sớm cho bản thân, cũng như cho các thành viên khác trong cả gia đình nhé!