Giải xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa 2014 thành công tốt đẹp

(VOH) - Chiều 27/10, Ban tổ chức cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa đã tổ chức họp báo tổng kết cuộc đua lần thứ 17.

Ông Trần Văn Thuận, Giám đốc Đài TNND TPHCM phát biểu tại buổi tổng kết cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa lần thứ 17 (ảnh: K.Huân)

Ông Trần Văn Thuận, Giám đốc Đài TNND TPHCM khẳng định với báo chí, cuộc đua lần thứ 17 năm 2014 được ban tổ chức, ban trọng tài và Liên đoàn xe đạp và mô tô Việt Nam, Sở VHTT TPHCM đánh giá thành công tốt đẹp sau lễ tổng kết trao giải ở hội trường Huyện ủy Hóc Môn ngày 18/10.

Đánh giá về cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa lần thứ 17, ông Vương Quyền, Phó giám đốc Đài TNND TPHCM, Phó ban tổ chức cuộc đua cho biết: "Cuộc đua Nam Kỳ khởi nghĩa năm 2014 đã gặt hái thành công lớn về chuyên môn vì đã vượt qua nhiều thử thách khắc nghiệt như: đường xấu, mặt đường hẹp, lưu lượng xe đông, gió ngược, đèo cao. Lực lượng mô tô bảo vệ lộ trình đã có các phương án phù hợp nên đã không xảy ra tình trạng ùn ứ gây trở ngại đoàn đua. Lực lượng trọng tài chuyên môn cao, bám sát diễn biến tranh tài của các đội nên đã đảm bảo tính trung thực khi thi đấu của các VĐV".

Ông Ngô Quang Vinh, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn mô tô xe đạp TPHCM khẳng định rằng cuộc đua đã thành công tốt đẹp, tạo được tiếng vang và là tiền đề cho các đội đua trước thềm Đại hội thể dục thể thao toàn quốc lần thứ 7: "17 cuộc đua xe Nam Kỳ khởi nghĩa là sự đóng góp không nhỏ cho ngành TDTT TPHCM cũng như cho bộ môn xe đạp của Liên đoàn xe đạp - mô tô Việt Nam. Cuộc đua đã được đưa vào lịch thi đấu bộ môn xe đạp quốc gia. Và tôi đặc biệt ghi nhận, trong vài năm vừa qua, Giải xe đạp Nam Kỳ khởi nghĩa đã ngày càng phát triển về công tác tổ chức cũng như công tác chuyên môn".

Về chất lượng chuyên môn của giải, Trưởng ban Trọng tài Nguyễn Quốc Tiến có ý kiến: "Tôi đã có quá trình điều hành nhiều giải đấu, riêng với Giải Nam Kỳ Khởi nghĩa năm nay hấp dẫn với các giải thưởng dọc đường. Các VĐV có sự ganh đua, tranh tài sôi nổi qua các chặng, tạo sự hào hứng cho khán giả".

Cũng trong buổi thông tin này, Ban tổ chức cung cấp thêm thông tin cho các nhà báo xung quanh 2 bài báo của phóng viên Minh Quang được đăng tải trên báo Pháp Luật TPHCM. Theo ý kiến của nhà báo Quang Liêm, báo Người Lao Động thì sau khi xem kỹ điều lệ ban tổ chức đã đề nghị các đội đừng di chuyển nhưng các đội vẫn di chuyển, chiếu theo nhiều yếu tố thì điều này không đúng. Hy vọng trong các cuộc đua tới sẽ có sự phối hợp và thông tin chặt chẽ hơn để tránh những sự cố đáng tiếc như vậy. 

"Tôi đã tham gia Giải Nam Kỳ khởi nghĩa nhiều lần, chứng kiến sự cầu thị của BTC, nhờ thế giải ngày càng phát triển. Trong vấn đề này, các bên cần ngồi lại trao đổi kỹ hơn để tránh tái diễn sự việc. Ngoài ra cũng cần xây dựng điều lệ chặt chẽ hơn ở các giải sau", nhà báo Quang Liêm nói.

Từng là người đã tham gia nhiều năm trong vai trò của Ban tổ chức Cúp Truyền hình TPHCM, Nhà báo Đức Phát, Đài Truyền hình TPHCM chia sẻ: "Tôi rất chia sẻ với BTC cuộc đua, thật ra với những người làm công tác tổ chức - như chúng ta biết - có muôn vàn khó khăn, đặc biệt với bộ môn xe đạp không phải như các môn thể thao khác diễn ra tại 1 địa điểm nhất định, do đó, điều lệ chỉ là cơ sở để chúng ta điều hành cuộc đua cho chính xác. Những việc như vậy, BTC thường xuyên có các cuộc họp với lãnh đội, họp BTC để thống nhất giải quyết những sự cố xảy ra. Tôi nghĩ BTC xử lý yêu cầu các đội về tập trung tại Bảo Lộc là hợp lý, vì đây là một đoàn đua với gần 300 con người, quá trình di chuyển, sinh hoạt tại địa phương, nhiều vấn đề có thể xảy ra". 

Kết thúc buổi tổng kết, ông Trần Văn Thuận, Giám đốc Đài TNND TPHCM, Trưởng ban tổ chức cuộc đua khẳng định rằng, cuộc đua đã kết thúc thành công tốt đẹp và qua sự kiện này Ban tổ chức cũng sẽ lưu ý việc sinh hoạt công tác tổ chức (điều lệ, quy định nội quy đoàn đua) kỹ hơn với các đội đua vào năm sau.

Đoàn đua về đích tại huyện Hóc Môn - kết thúc thắng lợi giải đua xe đạp Nam Kỳ khởi nghĩa lần thứ 17.

Dự kiến năm 2015, Ban tổ chức cuộc đua sẽ nỗ lực tổ chức lộ trình đua qua 3 nước Đông Dương như đã dự định tổ chức năm 2014 hoặc lộ trình TPHCM – Đà Nẵng và phương án thứ 3 là TPHCM về Cà Mau, nơi mà cuộc đua Nam Kỳ khởi nghĩa chưa từng đến.