TikTok thách thức luật cấm tại Mỹ

VOH - Sau khi dự luật trở thành luật thì TikTok cho biết họ sẽ thách thức trước tòa vì đạo luật “vi hiến” này có thể dẫn đến việc TikTok phải bán hoặc bị cấm ở Mỹ.

Sau khi tổng thống Biden đã ký thành luật cho phép chủ sở hữu người Trung Quốc của nền tảng truyền thông xã hội, ByteDance, có 9 tháng để thoái vốn ứng dụng này nếu không nó sẽ bị chặn ở Mỹ.

TikTok - Ảnh: ADOBE STOCK
TikTok - Ảnh: ADOBE STOCK

Luật được đưa ra vì lo ngại TikTok có thể chia sẻ dữ liệu người dùng với chính phủ Trung Quốc - những tuyên bố mà TikTok luôn phủ nhận.

Theo BBC, ông chủ TikTok Shou Zi Chew cho biết: “Chúng tôi tự tin và sẽ tiếp tục đấu tranh cho quyền lợi của bạn trước tòa”. “Sự thật và Hiến pháp đứng về phía chúng tôi… hãy yên tâm, chúng tôi sẽ không đi đâu cả.”

Trong một video được đăng trên nền tảng này, anh ấy chỉ trích và kêu gọi mọi người chia sẻ câu chuyện của họ về cách TikTok đã cải thiện cuộc sống của họ.

“ Đừng nhầm lẫn, đây là lệnh cấm - lệnh cấm TikTok, lệnh cấm đối với bạn cũng như giọng nói của bạn,” anh ấy nói.

Trong một tuyên bố riêng, TikTok nói thêm rằng họ tin rằng “sự thật và luật pháp” “rõ ràng” đứng về phía họ . “Thực tế là chúng tôi đã đầu tư hàng tỷ đô la để giữ an toàn cho dữ liệu của Hoa Kỳ và nền tảng của chúng tôi không bị ảnh hưởng và thao túng từ bên ngoài”.

Dự luật nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ các nhà lập pháp, với 79 Thượng nghị sĩ bỏ phiếu thuận và 18 phiếu chống.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio, đảng viên Đảng Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Tình báo, cho biết: “Trong nhiều năm, chúng tôi đã cho phép Đảng Cộng sản Trung Quốc kiểm soát một trong những ứng dụng phổ biến nhất ở Mỹ… vốn thiển cận một cách nguy hiểm”.

Ông nói thêm: “Luật mới sẽ yêu cầu chủ sở hữu Trung Quốc phải bán ứng dụng này. Đây là một động thái tốt cho nước Mỹ”.

TikTok cho biết ByteDance “không phải là đại lý của Trung Quốc hay bất kỳ quốc gia nào khác”. ByteDance khẳng định đây không phải là công ty Trung Quốc, chỉ ra các công ty đầu tư toàn cầu sở hữu 60% cổ phần.

Các chuyên gia nói với BBC rằng dự luật này là "một vấn đề lớn" nhưng cảnh báo rằng nó sẽ phải đối mặt với nhiều trở ngại.

Có thể mất thời gian tới vài năm trước khi ứng dụng bị chặn vì hành động pháp lý, có thể là đến tận Tòa án tối cao, sẽ làm trì hoãn quá trình này.

Vào tháng 11, một thẩm phán liên bang Hoa Kỳ ở Montana đã chặn nỗ lực cấm TikTok trong bang.

Sự phổ biến của ứng dụng này với giới trẻ Mỹ cũng có thể có vấn đề.

Andrew Przybylski, giáo sư về hành vi con người và công nghệ tại Đại học Oxford, cho biết: “Khoảng 2/3 thanh niên ở Mỹ có tài khoản TikTok.Thách thức chính sẽ là quyền tự do ngôn luận và tự do ngôn luận.”

Brooke Erin Duffy, phó giáo sư truyền thông tại Đại học Cornell, cho biết người dùng TikTok ở Mỹ đã chuẩn bị tinh thần cho lệnh cấm “khá lâu”.

Bà nói: “Quyết định của Thượng viện gây ra mức độ bất ổn ngày càng cao đối với sinh kế của vô số người sáng tạo nội dung, người có ảnh hưởng và chủ doanh nghiệp nhỏ”.

Nếu không được bán kịp thời, ứng dụng này có thể bị chặn ở trong nước - Mỹ cho biết điều này là do họ lo ngại TikTok có thể được sử dụng để theo dõi người Mỹ hoặc để truyền bá tuyên truyền.

TikTok thu thập các loại dữ liệu tương tự như các ứng dụng khác, nhưng Mỹ lo ngại dữ liệu này có thể rơi vào tay chính phủ Trung Quốc tuyên bố mà TikTok luôn phản đối.

Ở những nơi khác, công ty đã đồng ý tạm dừng chương trình phần thưởng TikTok Lite, chương trình này trả tiền cho người dùng dành thời gian sử dụng ứng dụng ở Pháp và Tây Ban Nha.

Ủy viên Châu Âu Thierry Breton cho biết tính năng này "độc hại và gây nghiện", đặc biệt khi được trẻ em sử dụng và đe dọa sẽ chặn tính năng này trừ khi có hành động cụ thể. EU cho biết cuộc điều tra về tính năng này sẽ tiếp tục.