Nếu TikTok được bán, ai có thể mua?

VOH - Nếu TikTok không được bán thì sẽ bị lệnh cấm từ Mỹ. Còn nếu TikTok được công ty mẹ ByteDance bán thì ai có thể mua?

Tổng thống Joe Biden đã ký phê chuẩn luật sẽ cấm Tik Tok ở Mỹ trừ khi công ty mẹ bán ứng dụng mạng xã hội phổ biến này.

Hiện lệnh cấm TikTok đã xảy ra ở những nơi khác trên thế giới. Hàng tỷ người sống ở những quốc gia không có TikTok dưới hình thức này hay hình thức khác.

Logo TikTok trên thiết bị di động thấy tại Ba Lan Hình ảnh Getty
Logo TikTok trên thiết bị di động thấy tại Ba Lan - Hình ảnh: Getty

Nhưng vẫn còn rất lâu nữa trước khi bất kỳ lệnh cấm TikTok nào có thể có hiệu lực tại Mỹ.

Theo Đạo luật bảo vệ người Mỹ khỏi các ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm soát, ByteDance, công ty mẹ của TikTok, có 9 tháng để bán ứng dụng mạng xã hội này và sẽ cần thêm 3 tháng nữa nếu đợt giảm giá đang được tiến hành.

Ai có thể mua TikTok?

Một số người mua tiềm năng ở Hoa Kỳ đã khám phá ý tưởng mua ứng dụng có 170 triệu người dùng ở Mỹ này.

Dẫn đầu nhóm là cựu Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, người đã tuyên bố vào tháng trước rằng ông đang xem xét mua ứng dụng video phổ biến này, theo CNN đưa tin.

“Đó là một công việc kinh doanh tuyệt vời và tôi sẽ thành lập một nhóm để mua TikTok,” Mnuchin nói với CNBC.

Ông Mnuchin, người ban đầu lãnh đạo nỗ lực cấm TikTok của chính quyền Trump, được cho là đã đề xuất một thỏa thuận loại trừ thuật toán của ứng dụng, vốn được coi là tài sản quan trọng đối với ứng dụng. Tuy nhiên, một thỏa thuận như vậy có thể tránh được các hạn chế xuất khẩu của chính phủ Trung Quốc đối với các thuật toán đề xuất.

Thương vụ trị giá hàng triệu USD này cũng có thể biến ông Mnuchin trở thành đối thủ của ông chủ cũ Donald Trump, chủ tịch và cổ đông hàng đầu của công ty sở hữu Truth Social.

Kevin O'Leary, Chủ tịch người Canada của công ty đầu tư mạo hiểm tư nhân O'Leary Ventures, cũng bày tỏ sự quan tâm và giống như ông Mnuchin, đã nói rằng việc mua lại TikTok tiềm năng có thể phải loại trừ thuật toán của TikTok. Ông đã đề xuất giá thầu mở đầu từ 20 tỷ đến 30 tỷ USD.

Một số nhà phân tích nói rằng khó có khả năng một nền tảng truyền thông xã hội khác tiếp quản nó, bởi vì điều này sẽ ngay lập tức gây ra cảnh báo chống độc quyền.

Meta đang đấu tranh với một vụ kiện của Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) cáo buộc việc mua WhatsApp và Instagram của họ đã vi phạm luật chống độc quyền của Hoa Kỳ và FTC đang tích cực tìm cách chia tách công ty, Các chuyên gia cho rằng công ty sẽ là một ứng cử viên yếu để mua TikTok.

Gene Kimmelman, cựu quan chức chống độc quyền của Bộ Tư pháp, nói: “Nếu đó là Amazon, Microsoft, Google hoặc Meta, tôi chỉ nghĩ rằng bạn sẽ thấy mối lo ngại đáng kể về chống độc quyền”. “Nếu bạn nói, chẳng hạn như Intel, hay Cisco, có thể là Oracle, thì tôi không biết. Nếu bạn nói với tôi rằng đó là Verizon hoặc AT&T, có lẽ đó không phải là vấn đề lớn.”

Microsoft, đối thủ cạnh tranh để mua TikTok khi bị cựu Tổng thống Trump đẩy lùi vào năm 2020, có thể quay lại để đạt được thỏa thuận lần này.

Walmart và Oracle là những đối thủ tiềm năng khác trong việc mua bán này

Những gì sẽ diễn ra tiếp theo?

Bất chấp lo ngại rằng ứng dụng sẽ đột ngột biến mất khỏi điện thoại của người dùng nếu lệnh cấm có hiệu lực, thực tế không phải như vậy.

Trên thực tế, ứng dụng sẽ không còn có thể truy cập được trong các cửa hàng ứng dụng ở Hoa Kỳ, nghĩa là việc tải xuống ứng dụng hoặc nhận bản cập nhật sẽ trở nên khó khăn hơn.

Vì vậy, mặc dù người dùng có thể tiếp tục sử dụng nó trong thời gian ngắn nhưng cuối cùng nó có thể trở nên không tương thích với phần mềm điện thoại của họ.

Các nhà sáng tạo và chủ doanh nghiệp nhỏ đã cảnh báo rằng lệnh cấm ứng dụng này có thể ảnh hưởng đến sinh kế của họ. Hơn bảy triệu doanh nghiệp Mỹ bán sản phẩm trên nền tảng này, The Washington Post đưa tin.

Tại Ấn Độ, quốc gia đi đầu trong việc cấm TikTok, ứng dụng này đã bị gỡ xuống khỏi các cửa hàng ứng dụng Google và Apple trong nước và không còn khả dụng nữa.

Instagram Reels lao vào để lấp đầy khoảng trống. Ứng dụng hoàn toàn mới lúc bấy giờ, mượn một số định dạng tương tự từ TikTok, bao gồm cả nhạc nền và nguồn cấp dữ liệu có thể cuộn dễ dàng, đã nhanh chóng thu hút những người dùng không thể sử dụng ứng dụng gốc nữa.