Một công ty châu Âu bán công nghệ ô tô bay cho Trung Quốc

VOH - Công nghệ sản xuất một chiếc ô tô bay mang tên AirCar, ban đầu được phát triển và bay thử nghiệm thành công ở châu Âu, đã được một công ty Trung Quốc mua lại.

Dẫn đầu trong cuộc cách mạng xe điện, Trung Quốc hiện đang tích cực phát triển các giải pháp vận tải bay.

Một công ty châu Âu bán công nghệ ô tô bay cho Trung Quốc 1
Chiếc AirCar được trang bị động cơ BMW và nhiên liệu bình thường, AirCar đã bay trong 35 phút giữa hai sân bay Slovakia vào năm 2021 - Ảnh cắt từ clip

Chiếc AirCar được trang bị động cơ BMW và nhiên liệu bình thường, AirCar đã bay trong 35 phút giữa hai sân bay Slovakia vào năm 2021, sử dụng đường băng để cất cánh và hạ cánh. Chỉ mất hơn hai phút để biến đổi từ ô tô thành máy bay.

Giờ đây, những chiếc xe được sản xuất dựa trên thiết kế của nó sẽ được sử dụng trong một “khu vực địa lý cụ thể” của Trung Quốc.

Công ty công nghệ ô tô bay Jianxin Hà Bắc, có trụ sở chính tại Quảng Châu, Trung Quốc đã mua độc quyền sản xuất và sử dụng máy bay AirCar bên trong một khu vực không được tiết lộ.

Anton Zajac, đồng sáng lập của công ty KleinVision, công ty tạo ra AirCar, cho biết công ty đã xây dựng sân bay và trường dạy bay của riêng mình sau thương vụ mua lại trước đó từ một nhà sản xuất máy bay khác của Slovakia.

Tháng trước, công ty Autoflight đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm máy bay không người lái chở hành khách giữa thành phố Thâm Quyến và Chu Hải ở Trung Quốc. Cuộc hành trình kéo dài 3 giờ đi ô tô và hoàn thành trong 20 phút, mặc dù máy bay không chở hành khách.

Và vào năm 2023, công ty eHang của Trung Quốc đã được các quan chức Trung Quốc trao chứng chỉ an toàn cho chiếc taxi bay bằng điện của mình.

Chính phủ Anh cho biết taxi bay có thể trở thành đặc điểm thường xuyên của bầu trời vào năm 2028.

Nhưng không giống như những chiếc máy bay chở khách không người lái này, AirCar không cất cánh và hạ cánh thẳng đứng mà cần có đường băng.

KleinVision từ chối cho biết họ đã bán công nghệ này với giá bao nhiêu. AirCar đã được Cơ quan Vận tải Slovakia cấp giấy chứng nhận đủ khả năng bay vào năm 2022 và xuất hiện trong một video do YouTuber Mr Beast xuất bản vào đầu năm nay.

Vẫn còn những rào cản đáng kể đối với hình thức vận tải này về cơ sở hạ tầng, quy định và sự chấp nhận của công chúng đối với công nghệ.

Cố vấn hàng không Steve Wright cho biết: “Những nỗ lực toàn cầu nhằm điều chỉnh lĩnh vực này khiến mọi người phải cố gắng đưa ra một loạt câu hỏi hoàn toàn mới cần được hỏi".

Ông Wright nói thêm: “Trung Quốc có thể coi đây là cơ hội để tiến lên phía trước”.

Mối lo ngại tương tự từng áp dụng cho ô tô điện, trong đó Trung Quốc vốn đã trở thành quốc gia dẫn đầu thị trường toàn cầu.

Việc bán chiếc AirCar của Slovakia có thể đặt ra câu hỏi về việc liệu Trung Quốc có sẵn sàng làm điều tương tự với ô tô bay hay không.

Ông Wright cho biết trong khi các nguyên mẫu như AirCar là "rất thú vị", thì thực tế có thể sẽ trở nên bình thường hơn "với xếp hàng, kiểm tra hành lý và những thứ tương tự".

Xem chiếc  AirCar bay - nguồn: BBC