Microsoft đầu tư 1,5 tỷ USD vào UAE

VOH - Microsoft sẽ đầu tư 1,5 tỷ USD vào công ty trí tuệ nhân tạo G42 có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất - UAE, công ty cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba.

Việc đầu tư này mang lại cho gã khổng lồ công nghệ Mỹ cổ phần thiểu số và một ghế trong hội đồng quản trị.

Microsoft dau tu vao UAE
Microsoft đầu tư vào UAE

Theo quan hệ đối tác, G42 sẽ chạy các ứng dụng và dịch vụ AI của mình trên nền tảng điện toán đám mây Azure của Microsoft để cung cấp các giải pháp AI tiên tiến cho các khách hàng khu vực công toàn cầu và các doanh nghiệp lớn.

Chủ tịch Microsoft Brad Smith, người sẽ ngồi vào hội đồng quản trị của G42, cho biết "Chúng tôi sẽ kết hợp công nghệ đẳng cấp thế giới với các tiêu chuẩn hàng đầu thế giới về AI an toàn, đáng tin cậy và có trách nhiệm, với sự phối hợp chặt chẽ với chính phủ của cả UAE và Hoa Kỳ."

Các công ty sẽ hợp tác cùng nhau để mang cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và AI tiên tiến đến các quốc gia ở Trung Đông, Trung Á và Châu Phi.

Sự hợp tác này diễn ra trong bối cảnh Washington đang nỗ lực cản trở những tiến bộ công nghệ của Bắc Kinh, với việc Mỹ bổ sung 4 công ty Trung Quốc vào danh sách đen xuất khẩu vì tìm cách mua chip AI cho quân đội Trung Quốc.

G42 đã thoái vốn đầu tư vào Trung Quốc trong bối cảnh Mỹ lo ngại về mối quan hệ của họ với các doanh nghiệp Trung Quốc.

Microsoft và G42 sẽ hỗ trợ thành lập quỹ trị giá 1 tỷ USD dành cho các nhà phát triển nhằm nâng cao kỹ năng AI ở UAE và khu vực rộng lớn hơn.

Tờ New York Times, tờ báo đầu tiên đưa tin về mối quan hệ hợp tác, cho biết thỏa thuận đặt ra một loạt biện pháp bảo vệ đối với các sản phẩm AI được chia sẻ với G42, bao gồm cả thỏa thuận loại bỏ thiết bị của Trung Quốc khỏi hoạt động của công ty UAE.

New York Times cũng cho biết G42 sẽ ngừng sử dụng thiết bị viễn thông của Huawei, điều mà Mỹ lo ngại có thể tạo ra cửa hậu cho các cơ quan tình báo Trung Quốc.

G42 và Azure đã hợp tác nhiều lần trong năm qua và G42 cho biết họ sẽ sử dụng các trung tâm dữ liệu Azure của Microsoft như một phần cơ sở hạ tầng AI của mình để thúc đẩy việc áp dụng trong khu vực.