Doanh số Apple quý 1/2024 đạt 90,8 tỷ USD, giảm 2% so cùng kỳ

VOH - Apple đã phải chịu sự sụt giảm doanh thu hàng quý mạnh nhất trong một năm, phần lớn là do doanh số bán iPhone sụt giảm ở Trung Quốc.

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã báo cáo doanh thu 90,8 tỷ USD trong quý 1/2024 và lợi nhuận 23,6 tỷ USD, giảm 2%  so cùng kỳ.

Doanh số Apple quí 1/2024 là  90,8 tỷ USD giảm 2% so cùng kỳ
Doanh số Apple quý 1/2024 là 90,8 tỷ USD giảm 2% so cùng kỳ - Ảnh minh họa

Bất chấp doanh số bán hàng sụt giảm, giá cổ phiếu của công ty đã tăng vào thứ Năm sau khi công bố kế hoạch mua lại cổ phiếu trị giá 110 tỷ USD và tăng 4% cổ tức hàng quý cho các nhà đầu tư.

CFO Luca Maestri cho biết: “Với niềm tin vào tương lai của Apple và giá trị mà chúng tôi thấy ở cổ phiếu của mình, hội đồng quản trị của chúng tôi đã phê duyệt thêm 110 tỷ USD để mua lại cổ phiếu”.

“Chúng tôi cũng sẽ tăng cổ tức hàng quý trong năm thứ 12 liên tiếp.”

Sự sụt giảm doanh thu được thúc đẩy bởi doanh số bán iPhone so với cùng kỳ năm trước trong quý giảm 10%, trong đó Trung Quốc chứng kiến ​​mức giảm 8%, mức giảm mạnh nhất về doanh số bán điện thoại thông minh đặc trưng của họ kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Ông chủ Apple, Tim Cook, gọi Trung Quốc là “thị trường cạnh tranh nhất thế giới” nhưng cho biết ông vẫn duy trì “tầm nhìn tuyệt vời” về quốc gia này trong dài hạn.

Công ty phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ Trung Quốc như Huawei và sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan quản lý chống độc quyền ở Mỹ và Châu Âu.

Apple cũng chậm áp dụng trí tuệ nhân tạo so với các đối thủ cạnh tranh như Google và Microsoft, điều này có thể ảnh hưởng đến quyết định trì hoãn mua iPhone mới của khách hàng.

Ông Cook đã đảm bảo với các nhà đầu tư hôm thứ Năm rằng công ty đang phát triển các sản phẩm AI.

Ông nói: “Chúng tôi tin vào sức mạnh biến đổi và hứa hẹn của AI, đồng thời chúng tôi tin rằng chúng tôi có những lợi thế sẽ giúp chúng tôi trở nên khác biệt trong kỷ nguyên mới này”. “Chúng ta sẽ nói nhiều hơn về điều đó trong những tuần tới.”

Trong khi đó, hoạt động kinh doanh dịch vụ của Apple, bao gồm iCloud, Apple TV+ và Apple Music, đã tăng 14% trong năm.

Ông Maestri cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng hoạt động kinh doanh dịch vụ của mình sẽ tăng trưởng hai con số với tốc độ tương tự như mức tăng trưởng mà chúng tôi đã báo cáo trong nửa đầu năm tài chính”. “iPad sẽ tăng trưởng hai con số.”

Apple không tiết lộ con số trên tai nghe thực tế tăng cường Vision Pro, thay vào đó đưa dữ liệu của họ vào danh sách bao gồm các thiết bị như Apple Watch và AirPods.