Cổ phiếu Tesla giảm xuống dưới 150 USD, cắt giảm 10% nhân viên

VOH - Cổ phiếu Tesla đã giảm 12,4% trong tuần này, chạm mức giá thấp nhất trong hơn một năm vào chiều thứ Năm 18/4 vài ngày sau khi Elon Musk cắt giảm 14 nghìn nhân viên.

Cổ phiếu của công ty xe điện đạt 149,93 USD vào cuối phiên giao dịch hôm thứ Năm khi nhà sản xuất xe điện này lao đao vì doanh số bán hàng giảm và phải chiết khấu mạnh nhằm thu hút nhiều người mua hơn.

Elon Musk ảnh ngày 13 tháng 4 Getty Imgages
Elon Musk ảnh ngày 13/ 4 nói cắt giảm khoảng 10% công việc vào thứ Hai -  Getty ImagesẢnh: Getty Imgages

Hiện tại, lợi nhuận cả năm đã bị xóa sạch, khi công ty phải đối mặt với doanh số bán hàng giảm dần. Vào ngày 14/7 năm ngoái, số cổ phiếu này trị giá 281,38 USD. Chúng ở mức 165,08 USD vào ngày 21/4 năm ngoái.

Cổ phiếu Tesla đạt mức cao nhất mọi thời đại trong ngày là 415,50 USD vào tháng 11 năm 2021, được điều chỉnh theo đợt chia cổ phiếu 3 tặng 1 có hiệu lực vào tháng 8 năm 2022.

Kể từ năm ngoái, Tesla đã giảm giá tới 20.000 USD cho một số mẫu xe trong bối cảnh nhu cầu chậm lại. Việc giảm giá khiến giá trị xe điện đã qua sử dụng giảm và cắt giảm tỷ suất lợi nhuận của Tesla - khiến việc giảm giá hôm thứ Năm càng đáng chú ý hơn. Lần cuối cùng  cổ phiếu Tesla giảm xuống mức thấp này là vào tháng 1/2023.

Trước tuần này, giá cổ phiếu của công ty xe hơi này đã giảm khoảng 25% vào năm 2024, mất 200 tỷ USD giá trị thị trường trong 4 tháng ABC News đưa tin.

Đây cũng là một năm tồi tệ đối với nhân viên. Tesla cho biết hôm thứ Hai rằng họ sẽ cắt giảm 10% nhân viên trên toàn cầu, tương đương khoảng 14.000 việc làm.

Giá cổ phiếu giảm cũng diễn ra chỉ vài ngày sau khi CEO Elon Musk tuyên bố sự cắt giảm số nhân sự này.

“Không có gì tôi ghét hơn, nhưng nó phải được thực hiện,” ông Musk viết trong một bản ghi nhớ gửi nhân viên hôm thứ Hai. “Điều này sẽ cho phép chúng tôi trở nên tinh gọn, đổi mới và khao khát chu kỳ giai đoạn tăng trưởng tiếp theo.”

Ông Musk sau đó đã phải xin lỗi sau khi gửi gói trợ cấp thôi việc "không chính xác" cho một số nhân viên, theo CNBC.

Ngoài việc cắt giảm việc làm hàng loạt trong tuần này, Tesla tuần này còn thông báo về sự ra đi của hai giám đốc điều hành cấp cao.

Hai giám đốc điều hành cấp cao của Tesla đã tuyên bố rời đi cùng ngày gồm Andrew Baglino, phó chủ tịch cấp cao về hệ thống truyền động rời đi sau 18 năm gắn bó với công ty và Rohan Patel, giám đốc cấp cao toàn cầu về chính sách công và phát triển kinh doanh Ggn bó 8 năm của Tesla, cũng sẽ rời đi.

Cả hai giám đốc điều hành đều bày tỏ lòng biết ơn đến công ty khi tuyên bố rời đi X.

Trong khi đó, ông Musk cũng sẽ yêu cầu các cổ đông bỏ phiếu về việc chuyển trụ sở Tesla từ Delaware đến Texas.

Phố Wall kỳ vọng rằng Tesla sẽ báo cáo thu nhập quý đầu tiên sụt giảm vào tuần tới và nhiều người đang tự hỏi liệu có bất kỳ chất xúc tác ngắn hạn nào cho sự tăng trưởng có thể chấm dứt đà trượt dốc của cổ phiếu Tesla hay không.

Các nhà phân tích trong ngành đang mong đợi một chiếc xe điện nhỏ mới dành cho đại chúng sẽ có giá khoảng 25.000 USD, Model 2, nhưng tuần trước đã có báo cáo cho rằng Musk đã hủy bỏ dự án đó.

Các nhà sản xuất ô tô khác cũng đã phải cắt giảm sản xuất xe điện và giảm giá để chuyển xe điện ra khỏi các đại lý. Như hãng Ford đã cắt giảm sản xuất xe bán tải chạy điện F-150 Lightning và giảm giá tới 8.100 USD cho chiếc SUV chạy điện Mustang Mach E để bán các mẫu xe năm 2023.

Tăng trưởng doanh số bán xe điện của Mỹ đã chậm lại còn 3,3% trong quý đầu tiên của năm, thấp hơn nhiều so với mức tăng 47% đã thúc đẩy doanh số bán kỷ lục và thị phần 7,6% vào năm ngoái. Doanh số bán xe mới nhìn chung tăng 5,1%  và thị phần xe điện giảm xuống 7,15%.

Elon Musk ảnh ngày 13 tháng 4 nói với các nhân viên Tesla rằng khoảng 10% công việc của họ sẽ bị cắt giảm vào thứ Hai  Getty Images