Anh áp đặt lệnh trừng phạt sau các cuộc tấn công mạng do Trung Quốc hậu thuẫn

VOH - Chính phủ Anh đã chính thức cáo buộc Trung Quốc đứng đằng sau cái mà họ gọi là các chiến dịch mạng "độc hại" chống lại các nghị sĩ và Ủy ban bầu cử Anh.

Hai cá nhân và một công ty Trung Quốc đã bị xử phạt vì các cuộc tấn công mạng

Hai công dân Trung Quốc bị Anh trừng phạt là Zhao Guanzong và Ni Gaobin và công ty là Công ty TNHH Khoa học và Công nghệ Vũ Hán Xiaoruizhi, được chính phủ Anh cho biết làm việc cho nhóm gián điệp mạng Advanced Persistent Threat Group 31 (APT31) trực thuộc nhà nước Trung Quốc.

Anh áp đặt lệnh trừng phạt sau các cuộc tấn công mạng do Trung Quốc hậu thuẫn 1
Phó Thủ tướng Anh Oliver Dowden nói Vương quốc Anh sẽ không tha thứ cho hoạt động mạng độc hại - Ảnh: BBC

Phó Thủ tướng Anh Oliver Dowden cho biết công ty này đứng đằng sau nỗ lực truy cập thông tin chi tiết về các nghị sĩ chỉ trích Bắc Kinh, cũng như dữ liệu của 40 triệu cử tri.

Các lệnh trừng phạt của Vương quốc Anh sẽ đóng băng tài sản, cấm công dân và doanh nghiệp Vương quốc Anh xử lý tiền hoặc tài nguyên của họ. Lệnh cấm du lịch cũng sẽ ngăn họ vào hoặc ở lại Vương quốc Anh.

Ông Dowden nói: “Vương quốc Anh sẽ không tha thứ cho hoạt động mạng độc hại”. “Ưu tiên tuyệt đối của chính phủ Anh là bảo vệ hệ thống và các giá trị dân chủ của chúng ta.”

Ông Dowden nói thêm rằng đại sứ Trung Quốc đang bị triệu tập để “chịu trách nhiệm về hành vi của Trung Quốc trong những vụ việc này”.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh cho biết đây là những tuyên bố “hoàn toàn vô căn cứ" và có thể coi là "sự vu khống ác ý.”

Hoa Kỳ thông báo rằng hai công dân Trung Quốc này nằm trong nhóm bảy người phải đối mặt với cáo buộc hình sự về âm mưu xâm nhập máy tính và âm mưu thực hiện hành vi lừa đảo ở Mỹ.

Các nhà chức trách ở New Zealand cũng cáo buộc Trung Quốc nhắm mục tiêu vào mạng lưới nghị viện của nước này vào năm 2021, trong đó Bộ trưởng Quốc phòng nước này Judith Collins nói rằng nhóm APT40 do nhà nước Trung Quốc bảo trợ đứng đằng sau hoạt động hack.

Nhưng New Zealand cho biết họ sẽ không đưa ra các biện pháp trừng phạt vì đây không phải là một phần trong chương trình nghị sự lập pháp của chính phủ.

Cuộc tấn công mạng nhằm vào Ủy ban bầu cử Vương quốc Anh diễn ra từ tháng 8/2021 đến tháng 10/2022 là một trong những vụ tấn công quan trọng nhất trong lịch sử nước Anh.

Không chỉ cơ sở dữ liệu chứa tên và địa chỉ của những người được truy cập mà còn cả các email nhạy cảm từ "hệ thống kiểm soát" và giữa các quan chức bầu cử trong sáu cuộc bầu cử phụ.

Tuy nhiên, ông Dowden cho biết an ninh của cuộc bầu cử không bị xâm phạm và "thường không tạo ra rủi ro cho những người bị ảnh hưởng".

Các nghị sĩ bị nhắm tới đều là thành viên của Liên minh Nghị viện về Trung Quốc, tổ chức giám sát chặt chẽ và thường chỉ trích các hoạt động của Bắc Kinh.

Cựu lãnh đạo đảng Bảo thủ Sir Iain Duncan Smith, cựu bộ trưởng Tim Loughton và Stewart McDonald của SNP đều phải đối mặt với sự quấy rối, hack thất bại và mạo danh bởi các nhóm tìm cách gây ảnh hưởng đến các quan chức nước ngoài.

Ông McDonald cho rằng phản ứng của Anh giống như lao vào một cuộc "đấu súng bằng thìa gỗ".

Cả ba nghị sĩ đều kêu gọi Anh tiến xa hơn và gửi đi một thông điệp rõ ràng, coi Trung Quốc là “mối đe dọa”.

Ngài Iain kêu gọi có thêm các biện pháp trừng phạt đối với các chủ thể chính phủ Trung Quốc, mô tả tuyên bố của phó thủ tướng giống như “đầu voi đuôi chuột.”

Tuy nhiên, ông cũng gọi thông báo này là “thời điểm bước ngoặt khi Vương quốc Anh có quan điểm ủng hộ nhân quyền và một hệ thống dựa trên luật lệ quốc tế”.

Ngài Iain nói: "Phương Tây phải nhận thức được thực tế rằng đây là một thách thức đối với chính cách sống của chúng ta.”

Mối quan tâm của chính phủ Anh

Ông Dowden ghi nhận lực lượng đặc nhiệm Bảo vệ Dân chủ, một ủy ban theo dõi các mối đe dọa bầu cử, đã xác định chính xác các tổ chức và cá nhân có liên hệ với Trung Quốc đứng đằng sau các hoạt động mạng.

Các nhóm trừng phạt có liên quan đến Trung Quốc, một thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, là sự leo thang trong căng thẳng ngoại giao giữa hai nước.

Điều này đánh dấu một sự thay đổi lớn so với chỉ vài năm trước, khi các nhà lãnh đạo Anh nhắm đến việc mở ra “Thời kỳ hoàng kim” với Trung Quốc.

Thừa nhận các cuộc tấn công vào tháng 8 năm ngoái, Ủy ban bầu cử Anh cho biết "các tác nhân thù địch" đã giành được quyền truy cập vào các bản sao của sổ đăng ký bầu cử và đột nhập vào email cũng như "hệ thống kiểm soát" của họ, nhưng nói thêm rằng nó không có bất kỳ tác động nào đến bất kỳ cuộc bầu cử nào cũng như tình trạng đăng ký của bất kỳ ai.

Ủy ban bầu cử kể từ đó đã thực hiện các bước để bảo đảm hệ thống của mình chống lại các hoạt động trong tương lai.

Trong một tuyên bố bác bỏ tuyên bố của Anh về sự tham gia của nhà nước Trung Quốc, Đại sứ quán Trung Quốc cho biết: “Việc Anh cường điệu hóa cái gọi là ‘các cuộc tấn công mạng của Trung Quốc’ một cách vô căn cứ và việc thông báo các biện pháp trừng phạt là hành vi thao túng chính trị và vu khống ác ý một cách trắng trợn.

“Chúng tôi không có hứng thú hoặc cần can thiệp vào công việc nội bộ của Vương quốc Anh.”

Tuyên bố cho biết thêm, Trung Quốc kêu gọi Anh "ngưng ngay lập tức truyền bá thông tin sai lệch" về nước này.

Mối lo ngại của chính phủ Anh về hoạt động gián điệp và sự can thiệp của quốc hội Trung Quốc ngày càng tăng.

Chính phủ Anh nhấn mạnh rằng họ đã từ chối hoặc cắt giảm đầu tư của Trung Quốc vào cơ sở hạ tầng trong những năm gần đây vì lý do an ninh quốc gia.