Miss AI: Cuộc thi sắc đẹp đầu tiên dành cho người mẫu tạo bằng trí tuệ nhân tạo

VOH - Cuộc thi Giải thưởng Nhà sáng tạo AI Thế giới của Fanvue (WAICAs) nơi các "thí sinh" được tạo bằng máy tính sẽ tranh tài dựa trên vẻ đẹp, tính kỹ thuật và sức ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Trong số bốn giám khảo của WAICAs có Atiana Lopez - một người mẫu được tạo hoàn toàn bằng trí tuệ nhân tạo.

miss
Người mẫu ảo Atiana Lopez

Một nền tảng mạng xã hội đã khởi động cuộc thi sắc đẹp AI đầu tiên trên thế giới, nơi các "thí sinh" hoàn toàn ảo sẽ cạnh tranh cho tổng giải thưởng trị giá 20.000 USD.

Cuộc thi Giải thưởng Nhà sáng tạo AI Thế giới (WAICAs) mang tính tương lai sẽ diễn ra trên nền tảng online vào tháng tới. Các "thí sinh" được tạo bằng máy tính sẽ được đánh giá dựa trên vẻ đẹp, tính kỹ thuật và sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Những người sáng tạo cuộc thi hy vọng đây sẽ là giải  "Oscar" của lĩnh vực công nghệ, trong thời điểm 10.000 người mẫu AI đang làm mưa làm gió trên mạng xã hội.

Will Monange, đồng sáng lập đối tác của cuộc thi - Fanvue - cho biết: "Hiện tại, lĩnh vực kinh tế sáng tạo là một thị trường vô cùng thú vị. Với sự trợ giúp của nền tảng của chúng tôi, các nhà sáng tạo AI đang gia nhập thị trường với tốc độ chóng mặt, xây dựng lượng người hâm mộ và kiếm tiền từ nội dung. 'Miss AI' chỉ là một giải thưởng trong chương trình, và chúng tôi có chung tầm nhìn biến WAICAs thành giải Oscar của lĩnh vực sáng tạo AI."

Fanvue hiện đang là nền tảng mạng xã hội hàng đầu dành cho những nhà sáng tạo nội dung được tạo bằng AI, với quy mô dự kiến vượt quá 1 tỷ USD vào năm 2024. Hai giám khảo của cuộc thi là Emily Pellegrini và Atiana Lopez - những người mẫu ảo nổi tiếng trên internet từ năm ngoái, khiến nhiều người kinh ngạc bởi vẻ ngoài chân thực đến khó tin. Cùng tham gia với họ còn có Andrew Bloch - cố vấn PR của Lord Alan Sugar và Sally Ann Fawcett - nhà sử học cuộc thi sắc đẹp duy nhất của Anh. Sally Ann cũng là Trưởng giám khảo của Hoa hậu Anh Quốc trong 10 năm qua, và Miss AI là một bước ngoặt bất ngờ trong sự nghiệp của bà.

"Là một trong số những nhà sử học cuộc thi sắc đẹp truyền thống hiếm hoi trên thế giới, việc tham gia vào một giải thưởng mang tính tương lai như thế này thật sự thú vị", bà chia sẻ. "Đây là một quá trình học hỏi nhanh chóng để mở rộng kiến thức về những nhà sáng tạo AI, và những gì có thể đạt được thật đáng kinh ngạc. Điều thú vị là có rất nhiều điểm tương đồng giữa các thí sinh sắc đẹp thực tế và các nhà sáng tạo AI trong cách họ thu hút khán giả. Tôi rất nóng lòng được cùng các giám khảo khác đánh giá các thí sinh."

Sự kiện WAICAs cũng diễn ra sau 185 năm kể từ cuộc thi sắc đẹp đầu tiên dành cho người thật vào năm 1839. Đây là một dấu mốc lịch sử, nhưng một số người lo ngại sự xuất hiện ồ ạt của các người mẫu do AI tạo ra có thể duy trì các tiêu chuẩn sắc đẹp không thực tế - đặc biệt là đối với trẻ em gái.

Danae Mercer Ricci, một diễn giả về sức khỏe phụ nữ, gần đây đã viết trên Instagram: "Gần đây, các cô gái AI đã xuất hiện trên khắp mạng xã hội. Họ trẻ trung, xinh đẹp và đang làm những điều 'có thật' - chẳng hạn như đi tập gym hoặc du lịch đến những hòn đảo xinh đẹp... Thế hệ chúng tôi phải vật lộn với hình ảnh người mẫu trên tạp chí. Con cái chúng ta sẽ phải cạnh tranh với 'sự hoàn hảo' được tạo ra bằng máy tính trên các nền tảng mạng xã hội của chúng. Tôi không biết làm thế nào để giải quyết vấn đề này. Nhưng tôi biết chúng ta cần phải được thông tin."

mau ao
Emily Pellegrini được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo AI

Giữa những lo ngại này, Sally Ann nói với The Sun: "Hầu hết các hoa hậu mà tôi đã nói chuyện về cuộc thi sắc đẹp AI đều đón nhận một cách thoải mái. Họ nghĩ điều đó hơi kỳ quặc nhưng không cảm thấy bị đe dọa. Sau cùng, bạn có thể là một cô gái ảo tuyệt đẹp, nhưng cuối cùng, không gì sánh được với việc trở thành một người đẹp thực thụ, sống động."

WAICAs dự kiến sẽ nhận bài dự thi bắt đầu từ nay, tất cả các bài dự thi đăng ký đều miễn phí. 10 thí sinh vào chung kết sẽ được công bố vào ngày 10/5, đêm chung kết diễn ra vào cuối tháng 5. Bài dự thi phải hoàn toàn được tạo bằng AI, cuộc thi không chấp nhận deepfake - video người thật được chỉnh sửa khuôn mặt bằng kỹ thuật số.

Người chiến thắng Miss AI sẽ nhận được giải thưởng 4.000 bảng Anh (khoảng 5.000 USD) tiền mặt cùng với chương trình cố vấn trị giá 2.000 bảng Anh (khoảng 3.000 USD). Á quân sẽ nhận được gói quảng bá trị giá 1.600 bảng Anh (khoảng 2.000 USD) và quyền truy cập vào khóa học dành riêng cho nhà sáng tạo, trong khi người đạt giải ba sẽ giành được buổi tư vấn với Fanvue và gói quảng bá trị giá 400 bảng Anh (khoảng 500 USD).